หุ้นไทยพุ่งแรงกว่า 10 จุด หลัง ‘โจ ไบเดน’ จ่อคว้าชัยเลือกตั้งสหรัฐ

หุ้นไทยพุ่งแรงกว่า 10 จุด หลัง ‘โจ ไบเดน’ จ่อคว้าชัยเลือกตั้งสหรัฐ

ตลาดหุ้นไทยต้นภาคเช้าพุ่งไปกว่า 10 จุด ตามทิศทางนักลงทุนน้ำหนักกับไบเดนครองชัยชนะการเลือกตั้งสหรัฐ ดัชนี SET อยู่ที่ 1,240.79 เพิ่มขึ้น (+18.35%)

ตลาดหุ้นไทยต้นภาคเช้าพุ่งไปกว่า 10 จุด ตามทิศทางนักลงทุนให้น้ำหนักกับการเข้ามาของโจ ไบเดน ที่คาดว่าทางเดโมแครตจะสามารถครองชัยชนะทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ได้ทำให้การออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทำได้ง่ายมากขึ้น เป็นผลเชิงบวกกับฝั่งเอเชีย เมื่อเวลา 10.23 น.ดัชนี SET อยู่ที่ 1,240.79 เพิ่มขึ้น (+18.35%)

บล. ทรินิตี้ รายงานภาวะตลาดหุ้นวันนี้ คาดว่า  SET INDEX ปรับตัวขึ้นต่อกรอบ 1206  - 1230จุด โดยตลาดหุ้นทั่วโลกน่าจะยังผันผวนต่อปัจจัยดังกล่าวอยู่ และน่าจะทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในโหมด Wait & See เพื่อรอดูสถานการณ์ตรงนี้ โดยหากระหว่างวันนี้ แนวโน้มที่นายไบเดนจะชนะนั้นมีมากขึ้น คาดว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะตอบรับเชิงบวกในช่วงแรกได้

อย่างไรก็ตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯตั้งแต่วานนี้จนถึงวันนี้มีการพลิกไปพลิกมาเป็นอย่างมาก จนล่าสุดเช้านี้ มีคะแนน Electoral college ที่ยืนยันแล้วเป็นทางฝั่งนาย โจ ไบเดน นำหน้าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์อยู่ 243 ต่อ 214 คะแนน ทั้งนี้ หากนับรวมกับอีก 3 รัฐฯที่นายโจ ไบเดนมีคะแนนนำอยู่นั่นก็คือ AZ, NV, WI จะทำให้คะแนน Electoral vote ของนายไบเดนขึ้นมาอยู่ที่ 270 คะแนนทันที ซึ่งนั่นหมายความว่านายโจ ไบเดนมีโอกาสจะเป็นผู้คว้าชัยตำแหน่งปธน.โดยทันที

ทั้งนี้ แต่ต้องอย่าลืมว่า การนับคะแนนในอีก 6 รัฐที่เหลือซึ่งได้แก่ AZ, GA, NC, NV, PA, WI ยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐ NV ซึ่งกำลังขับเคี่ยวกันอย่างสูสีนั้น เพิ่งจะนับคะแนนไปได้ราว 75% เท่านั้น ดังนั้น ด้วยคะแนนเสียงตอนนี้ที่ห่างกันเพียง 8,000 คะแนน ต้องบอกว่าบทสรุปสุดท้ายยังมีโอกาสที่จะพลิกไปพลิกมาได้สูง