สธ.จับตาพิเศษโควิด-19ยุโรป-2ประเทศติดไทย

สธ.จับตาพิเศษโควิด-19ยุโรป-2ประเทศติดไทย

สธ.เผยโควิด-19ทั่วโลกยังรุนแรงมาก จับตายุโรป-2ประเทศชิดไทย ส่วนไทยสถานการณ์ค่อนข้างดี


          เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลกยังรุนแรงมากแนวโน้มไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากเดิม2-3แสนรายต่อวัน เพิ่มเป็นกว่า 4 แสนรายต่อวัน โดยทุก 2 วันจะมีผู้ป่วยสะสม 1 ล้านราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตก็ยังคงเพิ่มขึ้น วันละ 7,000 กว่าราย ประเทศที่กำลังได้รับผลกระทบรุนแรง คือ สหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิลรวมถึงประเทศต่างๆในแถบยุโรป โดยสถานการณ์ในยุโรปวันนี้ต่างจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอย่างสิ้นเชิง ขณะนี้เข้าสู่การระบาดระลอก 2 ที่รุนแรงมากขึ้น
      อีกทั้ง วิธีคิดการจัดการกับการระบาดหลายๆประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไป หลายประเทศแม้จะมีผู้ป่วยมากแต่ก็ไม่ได้ใช้มาตรการเข้มข้นเหมือนเดิม แต่เป็นการยอมให้โรคแพร่ระบาดไปได้ระดับหนึ่งในระดับที่สามารถควบคุมได้ เพื่อให้คนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ มีบางประเทศจำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มว่าเริ่มจะเกินศักยภาพของโรงพยาบาลที่จะรับได้ จึงเริ่มพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ สเปน อิตาลี กำลังมีการระบาดรุนแรงกว่าระลอกแรก  ดังนั้นจะต้องจับตาประเทศแถบยุโรปและ 2 ประเทศเพื่อนบ้านของไทยคือมาเลเซียยังคงมีสถานการณ์ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเมียนมาที่เริ่มชะลอตัวมาสักระยะหนึ่งแล้ว

      นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยค่อนข้างดี โดยสถานการณ์ที่อ.แม่สอด จ.ตาก ที่มีการพบผู้ติดเชื้อรวม 10 คน มีผู้สัมผัส 93 คนใกล้ครบกำหนดการเฝ้าระวังอาการ 14 วัน และการตรวจหาผู้ติดเชื้อเพิ่มรวม 12,713 ราย ไม่พบติดเชื้อ ถือว่าสถานการณืค่อนข้างสงบ ส่วนที่อ.เกาะสมุย  จ.สุราษฎร์ธานีที่เกาะสมุย ที่มีหญิงชาวฝรั่งเศสติดโควิด-19นั้น การสอบสวนโรคที่เกาะสมุยตอนนี้สามารถติดตามผู้สัมผัสที่เกาะสมุยได้เกือบทั้งหมดแล้ว  จากที่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 46 คนและดำเนินการเก็บตัวอย่างไว้ทั้งหมด 41 ตัวอย่าง ผลเป็นลบไม่ติดเชื้อทั้งหมด เหลือแท็กซี่ 2 คนและคนที่ได้ไปเที่ยวบาร์แห่งเดียวกันกับผู้ป่วยอีก 3 คนซึ่งติดตามได้แล้ว 1 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 80 คนอยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตอาการ