"วิปรัฐบาล" ระบุ ปล่อยฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่-ไม่ประท้วงขัดจังหวะ

"วิปรัฐบาล" ระบุ ปล่อยฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่-ไม่ประท้วงขัดจังหวะ

วันพรุ่งนี้(26ตุลาคม) การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายเสนอความเห็นแก้ปัญหาตามที่รัฐบาลนำเสนอ 3ข้อ จะเริ่มขึ้น ล่าสุดวิปรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมต่อการอภิปรายแล้ว

        นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมรัฐบาลต่อการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ​เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ​ มาตรา165   ที่จะเร่ิมวันที่ 26 - 27 ตุลาคม นี้ว่า วิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล ให้เข้าร่วมประชุมในจำนวนที่เพียงพอต่อการนับเป็นองค์ประชุมและขอความร่วมมือให้เข้าประชุมตรงเวลา คือ 09.30 น. ขณะที่เวลาที่ใช้ในการประชุมวันแรกนั้น จะเร่ิมตั้งแต่เวลา 09.30 - 22.00 น. หรือ 12 ชั่วโมง 30 นาที และจะเป็นการประชุมโดยเปิดเผย ไม่มีประชุมลับ ขณะเดียวกันจะให้สิทธิส.ส.อภิปรายเพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลอย่างเต็มที่ หากไม่พบการอภิปรายที่เลอะเทอะ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลจะไม่ใช้สิทธิประท้วง เพราะต้องการใช้การอภิปราย รวมถึงการชี้แจงของรัฐบาล นั้นเป็นไปตามข้อมูลและข้อเท็จจริง 

        นายอรรถกร กล่าวด้วยว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ต้องการให้การอภิปรายเป็นการใช้ข้อมูลเพื่อชี้แจงมากที่สุด ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ เตรียมข้อมูลไว้ส่วนหนึ่ง และรัฐบาล ได้เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงแล้วเช่นกัน เช่น กรณีการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภาวะร้ายแรง ตามอำนาจ ในพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และส.ส.พรรครัฐบาลจะไม่ลุกประท้วงเพื่อขัดจังหวะ

        

        เมื่อถามถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ที่วันที่ 26 ตุลาคม คณะราษฎร63 เตรียมยกระดับการชุมนุม นายอรรถกร กล่าวโดยเชื่อว่าฝ่ายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่รับผิดชอบได้เตรียมมาตรการไว้พร้อมแล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าการชุมนุมหากจะปรับจุดนัด จะเป็นเพื่อเรียกร้องตามข้อเรียกร้องเท่านั้น โดยไม่มีเจตนาสร้างความวุ่นวาย

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการเตรียมความพร้อมของพรรคพลังประชารัฐสภา นั้น  ได้กำหนดให้ ส.ส. 5 คนเป็นผู้อภิปราย ได้แก่  นายวิรัช,  นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.