‘ญี่ปุ่น’ หนุน ‘ไทย’ เข้าร่วมสมาชิก CPTPP

‘ญี่ปุ่น’ หนุน ‘ไทย’ เข้าร่วมสมาชิก CPTPP

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" ยกหูคุย "โมเทกิ โทชิมิทสึ" โดยญี่ปุ่น ยืนยันสนับสนุนไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP นอกจากนี้ ทั้งสองหารือเร่งรัดจัดทำกรีนเลน ให้นักธุรกิจ และวิศวกร 2 ประเทศที่จำเป็นต้องเดินทางในระยะสั้น ในช่วงโควิด-19

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโมเทกิ โทชิมิทสึ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นตามการทาบทามของฝ่ายญี่ปุ่น

นายโทชิมิทสึ ได้แสดงความยินดีกับนายดอน ในโอกาสที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และย้ำความพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ไทย - ญี่ปุ่นอย่างรอบด้าน ทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และประชาคมระหว่างประเทศ 

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นยืนยันจะให้การสนับสนุนไทยในการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership – CPTPP)

ทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยยินดีกับผลการดำเนินการตามมาตรการเดินทางเข้าประเทศของนักธุรกิจ วิศวกรและแรงงานทักษะของไทยและญี่ปุ่นผ่านช่องทางระยะยาวแบบกักตัว 14 วัน (Normal Track/Residence Track) และเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการเจรจาจัดทำข้อตกลงความร่วมมือช่องทางพิเศษ (Special Arrangement) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจ วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองประเทศที่มีความจำเป็นต้องเดินทางในระยะสั้นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว