เปลี่ยน 'คนละครึ่ง' เป็น 'ช้อปดีมีคืน' ที่นี่มีคำตอบ!

เปลี่ยน 'คนละครึ่ง' เป็น 'ช้อปดีมีคืน' ที่นี่มีคำตอบ!

มีคำถาม ที่นี่มีคำตอบ! เปลี่ยน "คนละครึ่ง" เป็น "ช้อปดีมีคืน" ด้วยวิธีง่ายๆ แบบไม่ติดแบล็กลิสต์

จากโครงการคนละครึ่ง กระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนคนละครึ่ง ผ่าน www.คนละครึ่ง.com เพื่อช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในประเทศไทย ให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้า ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ผ่านไปแค่ 5 วัน ความเคลื่อนไหวล่าสุด ในวันที่ 21 ตุลาคม 2563 ยอดผู้ลงทะเบียนรับสิทธิได้มีการลงทะเบียนไปแล้วเกือบ 7 ล้านรายแล้ว สิทธิคงเหลือ 3 ล้านสิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หลายๆ คนมีคำถาม เกี่ยวกับโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียน ถ้าลงทะเบียนไปแล้วเกิดเปลี่ยนใจอยากจะไปใช้สิทธิ์ “ช้อปดีมีคืน” เพื่อใช้สิทธิ์ไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 30,000 บาท ได้หรือไม่ โดยเรื่องนี้ได้รับคำยืนยันจาก นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สามารถดำเนินการได้ หาก ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง แล้ว ไม่ต้องใช้จ่ายเงินตามที่กำหนดภายใน 14 วัน ระบบจะตัดสิทธิ์ดังกล่าวออก จากนั้นผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ไป สามารถเข้าร่วมโครงการช้อปดีมีคืนได้ต่อไป โดยไม่ถูกแบล็กลิสต์

หลายคนเข้าใจว่า มาตรการช้อปดีมีคืน ซื้อสินค้า 30,000 ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดแล้วจะได้คืนภาษี 30,000 บาท ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะเงินภาษีจะได้คืนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเงินได้และอัตราภาษีที่แต่ละคนจะต้องจ่ายด้วย 

สำหรับสินค้าและบริการที่ใช้ลดหย่อนภาษีตามโครงการ "ช้อปดีมีคืน" ได้แก่  สินค้าและบริการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม สินค้าท้องถิ่น OTOP หนังสือ ไม่รวมสินค้าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  ยาสูบ สลากกินแบ่งรัฐบาล น้ำมัน  ค่าที่พัก และค่าตั๋วเครื่องบิน

ประชาชนสามารถซื้อสินค้าได้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 โดยจะใช้ลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2563 ณ มี.ค. 2564