"Thai Tourism" Sector (20 ต.ค.63)

"Thai Tourism" Sector (20 ต.ค.63)

ผู้โดยสารวีซ่าพิเศษชุดแรกถึงในวันนี้; ผู้โดยสารในประเทศชะลอตัว

  • What’s new

จากข้อมูลเบื้องต้นของ ททท. ในช่วง 11-17 ตุลาคม, ผู้โดยสารในประเทศใช้บริการสนามบินหลัก 6 สนามบินลดลง -33% yoy เปรียบเทียบกับ -36%, -30%และ -47%yoy ในสัปดาห์แรกของต.ค. เดือนก.ย. และส.ค. ตามลำดับ การลดลงมากที่สุดของจำนวนผู้โดยสารเกิดขึ้นที่สนามบินดอนเมือง (DMK, -36%), ภูเก็ต (-47% yoy), และ เชียงใหม่ (CNX, -32%)

 

  • Analysis

การฟื้นตัวที่ลดลงของการท่องเที่ยวจากมาตรการ เราเที่ยวด้วยกัน จากการท่องเที่ยวของไทยยังต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศ เราเห็นการแนวโน้มฟื้นตัวที่ช้าลงของนักท่องเที่ยวในประเทศ yoy โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 11-17 ต.ค. ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงนักท่องเที่ยว -33% เทียบกับ -30% ช่วงวันหยุดยาว 1-6 ก.ย. ซึ่งนี่สะท้อนถึงการใช้มาตรการ เราเที่ยวด้วยกัน ที่น้อยลงจากวันหยุดยาวหลายครั้งก่อนหน้านี้

 

  • Action/ Recommendation

รอปัจจัยกระตุ้นเชิงบวกจากวัคซีนและวีซ่าพิเศษ ถึงตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าความเร็วในการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในปัจจุบันในประเทศไทย (หลักๆมาจากนักท่องเที่ยวในประเทศ) ไม่เพียงพอสำหรับธุรกิจโรงแรมให้มีผลการดำเนินงานเป็นกำไรได้ (อัตราการเข้าพักมากกว่า >50-60% เทียบกับปัจจุบันที่ 20-30%) จากนักท่องเที่ยวชุดแรกจากวีซ่าพิเศษจาก กวางโจว จะถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันนี้ เราเชื่อว่านี่จะเป็นก้าวแรกสำหรับการเปิดประเทศของไทย รัฐบาลคาดว่าจะลดเวลาการกักตัวในวันที่ 17 พ.ย. ถ้าหากนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกแสดงให้เห็นว่าปลอดภัย และระยะสุดท้ายคือไม่มีการกักตัวแต่มีวิธีทดสอบใหม่ที่จะตรวจพบ COVID-19 ภายใน 3 ชม.