ชี้เป้า 7 งานเทศกาล 'กินเจ 2563' จัดใหญ่สุดอลังการทั่วไทย

ชี้เป้า 7 งานเทศกาล 'กินเจ 2563' จัดใหญ่สุดอลังการทั่วไทย

เปิดพิกัดที่เที่ยวเทศกาล "กินเจ 2563" ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ในหลายจังหวัดทั่วไทย นอกจากจะได้ร่วม "ถือศีลกินผัก" อย่างอิ่มบุญอิ่มใจแล้ว ยังจะได้ชมพิธีกรรมที่ศาลเจ้าชื่อดังแห่งต่างๆ ชมขบวนแห่องค์เทพ และขบวนม้าทรง เป็นต้น

หลายพื้นที่ทั่วไทยเริ่มต้นเทศกาล "กินเจ" กันแล้ว เป็นการสืบสานประเพณี "ถือศีลกินผัก" ของพี่น้องเชื้อสายจีนในประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนาน สำหรับปีนี้เทศกาลกินเจมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 25 ตุลาคม 2563 โดยในจังหวัดที่เป็นต้นกำเนิดของประเพณีนี้ก็มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการทุกปี ไม่ว่าจะเป็นย่านเยาวราชในกรุงเทพฯ , กินเจภูเก็ต, กินเจเมืองตรัง, กินเจราชบุรี เป็นต้น

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปปักหมุดเที่ยวงานเทศกาล "ถือศีลกินเจ" สุดอลังการในจังหวัดต่างๆ ทั่วไทย ไปดูกันสิว่าปีนี้มีที่ไหนจัดงานได้น่าสนใจบ้าง? ตามมาเช็คลิสต์ทางนี้.. 

1. ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563, กรุงเทพฯ

วันที่ 16-25 ตุลาคม 2563 ชาวสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ชวนเที่ยวงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” คงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราช ที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

160286018667

แต่เนื่องจากในปีนี้เป็นปีแห่งวิกฤติโควิด-19 หลายคนกังวลเรื่องสุขภาพ ทางคณะกรรมการจัดงานจึงได้อัญเชิญเทพเจ้าแห่งสุขภาพเป็นเซียนด้านสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ชื่อว่า “ฮั่วท้อเซียนซือ” มาให้ประชาชนได้กราบไหว้ขอพร อีกทั้งมี “อาหารเจ” ที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัยมาจำหน่ายหลากหลายเมนู นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีก ได้แก่

- พิธีอัญเชิญกระถางผงธูปจากศาลเจ้า 22 แห่ง มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช

- ขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมจากประเทศจีน

- อัญเชิญพระพุทธเจ้าในอดีตกาล ทรงเครื่องกษัตริย์ทั้ง 12 พระองค์ มาให้กราบไหว้บูชา

- กิจกรรม “ผัดหมี่จักรพรรดิชัยมงคลโป๊ยเซียน” จากชมรมจีนแคระ บ้านห้วยกระบอก พร้อมแจกฟรี 1,000 จาน ในวันที่ 17 ต.ค. 63

- กิจกรรมขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม

- การแสดงโชว์มังกรและสิงโต ขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะเคราะห์

- กิจกรรมจับรางวัลแจกรถจักรยานยนต์ เป็นต้น

2. ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2563

ชาวไทยเชื้อสายจีนบนเกาะภูเก็ตมีประเพณี “กินเจ” หรือ “ถือศีลกินผัก” มาช้านาน และจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี เพราะภูเก็ตถือเป็นต้นกำเนิดประเพณีกินเจในประเทศไทย และมีศาลเจ้าทั้งเล็กและใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก หลายศาลสร้างตั้งแต่ พ.ศ.2400 เช่น ศาลเจ้าแสงธรรม ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้าบางเหนียว และศาลเจ้ากะทู้

160286041431

งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2563 จัดขึ้นวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 คณะกรรมการฯ ภูเก็ตได้ประชุมและมีกำหนดจัดงานแบบวิถีใหม่ New Normal เพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาของการจัดงานฯ ตั้งแต่พิธียกเสาโกเต้ง ในวันที่ 16 ต.ค. , พิธีสะเดาะเคราะห์, ไหว้พระในศาลเจ้า, ยกเลิกการแสดงอภินิหารต่างๆ เช่น ลุยไฟ อาบน้ำมัน เป็นต้น

อีกทั้ง ประเพณีแห่พระจะงดเดินตามถนนเส้นทางต่างๆ จะใช้ขบวนแห่ด้วยรถยนต์แทน มีการจำกัดจำนวนม้าทรง จำกัดจำนวนอ๊ามหรือศาลเจ้ากับขนาดองค์เทพเจ้าทรงทำพิธีแห่งละ 1 องค์ ในด้านพิธีกรรมยึดตามที่ ศบค.กำหนด เน้นการจัดงานแบบเรียบง่าย ปฏิบัติตามมาตรการหลักที่ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคมตลอดการจัดงาน

3. เทศกาลถือศีลกินเจ ศาลเจ้าหน้าผา 2563 จ.นครสวรรค์

อีกหนึ่งจังหวัดที่มีการจัดงาน “กินเจ” อย่างยิ่งใหญ่ หนีไม่พ้นจังหวัดนครสวรรค์ โดยช่วงก่อนกินเจประมาณ 2-3 วัน ทางประธานมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ(ศาลเจ้าแม่หน้าผา) พร้อมคณะกรรมการจัดงาน “เทศกาลกินเจ” ได้นำอาหารเจมงคลมาเซ่นไหว้อากงอาม่าที่ศาลเจ้า พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงการจัดงานเทศกาลกินเจที่จะจัดขึ้น วันที่ 17 - 25 ตุลาคม 2563 ณ ศาลเจ้าแม่หน้าผา จังหวัดนครสวรรค์

โดยเมืองนครสวรรค์มีกำหนดจัดงานกินเจในรูปแบบวิถีใหม่ ป้องกันไวรัส โควิด-19 เพื่อให้ประชาชนที่จะเข้าไปกินเจมีความมั่นใจและกินเจอย่างมีความสุข ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ภายในงาน ได้แก่ กิจกรรมลอยประทีบเพื่อเสริมสิริมงคล กิจกรรมข้ามสะพานบุญ สร้างอุโมงค์ผัก น้ำพุดอกไม้ เต็งรั้งสำหรับแขวนบริเวณงาน และรับประทานอาหารเจซึ่งจะมีแจกฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 - 19.00 น.

160286068767

4. ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ครั้งที่ 14

วันที่ 16 - 25 ตุลาคม 2563  ชวนคนไทยและพี่น้องไทยเชื้อสายจีนมาเที่ยวงานประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ครั้งที่ 14 ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และศาลเจ้าทั้ง 9 แห่งในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อความเป็นสิริมงคล

ภายในงานมีการจำหน่าย “อาหารเจ” หลากหลายชนิดกว่า 50 ร้านค้า ส่วนด้านบริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรสาคร จะมีรถรางบริการรับ-ส่ง ตลอดเส้นทางทั้ง 9 ศาลในจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรสาคร, โรงเจ มูลนิธิการกุศล สมุทรสาคร, ศาลเจ้าปุนเถ้ากง, คลองมหาชัย, ศาลเจ้าแม่กวนอิม พันมือ คลองจาก, ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย, โรงเจเชงเฮียงตั๊ว, ศาลเจ้าพ่อกวนอู, ศาลเจ้าปุนเถ้ากงท่าฉลอม

160286037341

5. เทศกาลกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2563

วันที่ 16 - 25 ตุลาคม 2563 เทศบาลนครหาดใหญ่ชวนคนไทยเที่ยวงาน “เทศกาลกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2563” ณ สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง) ภายใต้แนวคิด “กินเจ ถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกอฮอล์ ชิมอาหารเจจากร้านอร่อยกว่า 108 ร้าน ไหว้ขอพรจากองค์เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลจากศาลเจ้าต่างในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นอกจากนี้ ภายในงานท่านจะได้พบกับกิจกรรม "อาหารทานบุญ" กินอย่างพอเพียงเลี้ยงคนทั้งเมือง เป็นบริการแจกจ่ายอาหารเจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ชมขบวนแห่พระประจำปีรอบเมืองหาดใหญ่ ประกอบด้วย ขบวนมังกรทองสิงโต, เทพเจ้า, คนเดิน, ม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ , การสาธิตการปรุงอาหาร, การแข่งขันเชฟน้อยคู่หูเมนูเจ, การประกวดหนูน้อยเจี๊ยะฉ่าย, การแข่งกินอาหารเจ, การแสดงต่างๆ อีกมากมาย

160286037164

6. เทศกาลกินเจ เมืองพัทยา ประจำปี 2563

วันที่ 16 - 26 ตุลาคม 2563 มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ ร่วมกับเมืองพัทยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา ชวนร่วม “เทศกาลกินเจ” เมืองพัทยา ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน (โรงเจนาเกลือ) ร่วมกัน “ถือศีลกินผัก” คิดดี ทำดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

160286037493

7. เทศกาลกินเจ บ้านโป่ง เมืองราชบุรี ประจำปี 2563

วันที่ 16 - 26 ตุลาคม 2563 ชาวบ้านโป่งชวนร่วมงาน “เทศกาลกินเจ บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ประจำปี 2563” ณ โรงเจบ้วนฮกตั้ว บ้านโป่ง ภายในงานมี พิธีเปิดป้ายงานเทศกาลกินเจประจำปี 2563, กิจกรรมประกวดอาหารเจรสชาติอร่อย,  การแห่องค์เทพเจ้าที่ตี่แป่บ้อ และมีอาหารเจให้รับประทานฟรี

กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ ร่วมพิธีเฉียเก่รับเสด็จพระญาณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 7 พระองค์ พระโพธิสัตว์ 2 พระองค์ และองค์เทพทุกๆพระองค์ ณ ลานพิธีริมแม่น้ำแม่กลองข้างห้องสมุด และอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ โรงเจบ้วนฮกตั้ว บ้านโป่ง

160286037255

จากนั้นจะอัญเชิญกระถางธูป “องค์ธีตี่แป่บ้อ” “องค์โป๊ยเซียนโจ้วซือ” ออกโปรดชาวตลาดบ้านโป่ง ประทับทรง ออกเจิมใบชาทิพย์ (ฉู่เต๊) ชมการแสดงของนักเรียนรำถวายแด่ "องค์กิ๋วอ่วงฮุดโจ้ว" ณ โรงเจบ้วนฮกตั้ว ชมการแสดงมังกรทอง ณ บริเวณข้างศาลเจ้าแม่บ้านโป่ง ชมพิธีไคหน่ำเทียนมึ้ง (พิธีเปิดประตูสวรรค์) และพิธีไปเต้า (เสริมดวงชะตาและต่ออายุ) เป็นต้น

--------------------

อ้างอิง : 

thailandexhibition.com

facebook.com/pg/baunhoktao