"อานนท์- ประสิทธิ์" ขึ้น ฮ. นำตัวไป จ.เชียงใหม่ อีก3แกนนำยังถูกสอบ-ทนายรุดช่วย

"อานนท์- ประสิทธิ์" ขึ้น ฮ. นำตัวไป จ.เชียงใหม่ อีก3แกนนำยังถูกสอบ-ทนายรุดช่วย

แกนนำม็อบคณะราษฎร ถูกนำตัวดำเนินคดีตามหมายแล้ว ไม่พบ "ไมค์ ระยอง" ที่บก.ตชด.ภาค1

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการควบคุมตัว แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร63 ที่กองบัญชาการตำรวจชายแดน ภาค1 (บก.ตชด.ภาค1) จ.ปทุมธานี ว่า ทางเฟซบุ๊คของผู้ใช้ชื่อว่า กานต์ ทัศนภักดิ์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า แกนนำกลุ่มที่ถูกจับกุมอยู่ใน ตชด.ภาค1 ประกอบด้วย 1.นายอานนท์ นำภา , 2. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , 3. นายประสิทธิ์ แสงเย็นพันธุ์ 4.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และ 5.นายณัฐชนน ไพโรจน์ ขณะที่ล่าสุดนั้น นายอานนท์​ถูกหมายจับได้ควบคุมตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ถูกออกหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับการชุมนุม เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม

           เฟซบุ๊คของ กานต์ ยังระบุโดยลำดับเหตุการณ์ นาทีที่ถูกจับกุม ด้วยว่า

           (1) ประมาณตีสี่กว่า ผมโดนจับในรถส่วนตัวของผมพร้อมกับเพนกวิ้น พริษฐ์ ชิวารักษ์ และน้อง นศ. อีก 2 คน บริเวณแยกนางเลิ้ง โดย จนท. หลายนายได้เข้ามาขวางรถและล้อมไว้ ก่อนแสดงหมายจับและควบคุมตัวกวิ้นไปขึ้นรถตู้ พร้อมกับน้อง นศ. ทั้งสองคน

           (2) พร้อมๆ กันนั้น ตำรวจได้ตะโกนถามว่าใครเป็นคนขับรถ ซึ่งผมรับ ตำรวจได้ค้นตัวผม ยึดมือถือและกุญแจรถ ก่อนให้ ตร. 3 นายควบคุมตัวผมไป ตชด. ภาค 1 ปทุมธานี โดยรถผมเอง แต่ผมเรียกร้องให้มี ปชช ไปด้วย เพราะกลัวความปลอดภัย และขอมือถือคืน แต่ตำรวจไม่ยอม จนกระทั่งน้อง นศ. และ ปชช. ที่มุงอยู่ช่วยกันโวยวายจึงได้มือถือคืนมา และมีพี่เสื้อแดงท่านหนึ่งติดตามมาเป็นเพื่อนผม

           (3) มาถึงที่ ตชด. ภาค1 ประมาณตีห้า พอเข้ามาในโถงสิบปากคำ ตร. ยึดโทรศัพท์มือเอาไว้ แล้วให้นั่งรอ

           (4) อานนท์, เจมส์ (เชียงใหม่) ถูกนำตัวมาถึงหลังจากชุดผมประมาณเกือบ 1 ชม. โดยมีทนายและน้องนักข่าวคนหนึ่งตามมาเป็นเพื่อน

           (5) ตอนสาย ตร. สอบผมกับน้อง นศ. อีก 2 คน แล้วลงบันทึกไว้ (ไม่มีใครเซ็นชื่อ) สรุปไม่แจ้งข้อหา (ตำรวจที่สอบค่อนข้างใจดี) ส่วนกวิ้น อานนท์ เจมส์ โดนตามหมายจับเดิม และอาจมีข้อหาเพิ่มจากการชุมนุมคราวนี้ กำลังรอฟัง

           (6) พี่ ตร. บอกว่าพวกเราเป็นกลุ่มแรกที่โดนกฎหมายพิเศษ ปกติจะไม่จับยามวิกาลแบบนี้ แม้จะมีหมายก็ตาม (เดี๋ยวรอรายละเอียด)

160273684038

           (7) เมื่อราวครึ่ง ชม. ที่ผ่านมา นำตัว ปชช. มาอีก 19 คน มีทั้งคนหนุ่มและคนสูงอายุ มีคนใส่เสื้อเหลือง แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบข้อหาครับ (ตำรวจไม่ให้พวกผมลุกเพ่นพ่าน)

           (8) ตำรวจคืนโทรศัพท์ให้พวกผม 3 คน แต่ห้ามถ่ายรูป เดินไปไหนต้องมี ตร. พาไป

           (9) ผมกับน้องอีก 2 คนจะอยู่รอเป็นเพื่อนอานนท์กับเพนกวิ้นที่นี่ ทนายจาก #ศูนย์ทนายฯ กำลังเดินทางมา #พรรคก้าวไกล กำลังเดินทางมา ตอนนี้ที่นี่ตำรวจเยอะมาก น่าจะประมาณ 30 คน

           (10) เนื่องจากถูกควบคุมตัวเป็นกลุ่มแรก ผมทั้ง 4 คนจึงไม่มีข้อมูลเหตุการณ์สลายการชุมนุมหลังจากนั้นครับ

           (11) อันนี้เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ตอนที่กำลังพิมพ์ คือมีคุณลุงเสื้อเหลืองโดนจับมาด้วย ถูกสอบและทะเลาะกับตำรวจที่สอบเสียงดังมาก ตอนนี้โดน "หาม" ออกไป #ทนาย รีบมาด่วนๆ นะครับ

           อย่างไรก็ตามการให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายนั้น เฟซบุ๊คกานต์​ระบุด้วยว่า มีทีมทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ไมค์ ระยอง นั้นไม่พบการแจ้งข่าวสารใดๆ จากบุคคลที่อยู่ภายใน

           ขณะที่ทวิตเตอร์ของผู้ใช้ชื่อว่า น.ส.วศินี พบูประภาพ @WPabuprapap ทวิตข้อความและภาพถ่ายจากในห้องควบคุมตัวแกนนำม็อบคณะราษฎร ด้วยว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวมายัง ตชด.ภาค1 จำนวน 23 คน และล่าสุด นายประสิทธิ์และนายอานนท์ ถูกนำตัวไปเชียงใหม่แล้ว โดยข้อหาที่ถูกตั้งมาจากการชุมนุมที่เชียงใหม่วันที่ 11 สิงหาคม 2563.

160273669563