‘iPhone 12’ ตัวเปลี่ยนเกม ‘Apple’ สู้ศึก 5G

‘iPhone 12’ ตัวเปลี่ยนเกม ‘Apple’ สู้ศึก 5G

เปิดมุมมองบรรดานักวิเคราะห์กรณี Apple ตัดสินใจเปิดตัว iPhone 12 ที่รองรับ 5G ซึ่งคาดว่าจะเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” สำหรับยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีรายนี้ ท่ามกลางการแข่งขันเดือดในสมรภูมิสมาร์ทโฟนโลก

หลังจากบริษัท Apple Inc. (แอ๊ปเปิ้ล อิงค์) ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐ เตรียมจัดอีเวนท์เปิดตัว “iPhone 12” เมื่อคืนที่ผ่านมา บรรดานักวิเคราะห์มองว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ Apple ต้องตีตลาดด้วย iPhone ที่รองรับเครือข่าย 5G ที่เริ่มวางรากฐานในหลายประเทศทั่วโลก

แดน ไอฟ์ส นักวิเคราะห์จากบริษัทเวดบุช บอกว่า เขาเชื่อว่า iPhone 12 จะเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งสำคัญที่สุดสำหรับ Apple นับตั้งแต่เปิดตัว iPhone 6 ในปี 2557 และจะนิยามประวัติศาสตร์หน้าใหม่เกี่ยวกับการเติบโตของบริษัทด้วย

“เราเชื่อว่า แม้ตลาดทั่วโลกอยู่ในช่วงซบเซาและการระบาดของโควิด-19 จะบั่นทอนดีมานด์ไปบ้าง แต่เราเชื่อว่า ตัวกระตุ้นการเติบโตสำคัญจากความสำเร็จของ iPhone 12 จะเอาชนะทุกอย่างได้”

นอกจากนี้ กระแสเฝ้ารองานเปิดตัว iPhone 12 ยังช่วยดันราคาหุ้น Apple ปิดพุ่ง 6.4% ในวันจันทร์ (12 ต.ค.) และทำให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับแรงซื้ออย่างคึกคักตามไปด้วย

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในคืนนี้จะประกอบด้วย 4 รุ่น 3 ขนาดหน้าจอ ที่สามารถรองรับเครือข่าย 5G โดยรุ่นมาตรฐานจะมีหน้าจอ 5.4 นิ้ว และ 6.1 นิ้ว ส่วนรุ่นไฮเอนด์จะมีหน้าจอใหญ่กว่า อยู่ที่ 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม: สรุปคาดการณ์สเปค ‘iPhone 12’ ก่อนเปิดตัวเที่ยงคืนนี้!

 

  • กระตุ้นดีมานด์มือถือ 5G

“Apple จำเป็นต้องพึ่ง 5G แล้วในตอนนี้ไม่ใช่สำหรับตลาดสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจีน ที่ 5G กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจซื้อมือถือของผู้บริโภคด้วย” เอวี กรีนการ์ต นักวิเคราะห์จากบริษัทเทคสโพเนนเชียล เผย

นอกจากนี้ คู่แข่งบางรายของ Apple ยังชิงเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยี 5G ไปก่อนหน้านี้ และประเทศจีนก็นำหน้าสหรัฐไปไกลเรื่องเครือข่าย 5G ที่เปิดใช้งานเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว

160259597399
- เสาสัญญาณมือถือ 5G ที่พบเห็นทั่วไปในกรุงปักกิ่ง -

“ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี Apple เทคโนโลยี 5G ก็เกิดขึ้นแล้วในจีน อันที่จริง มือถือรองรับ 5G มีขายในจีนมากกว่ารุ่นไม่รองรับ 5G ด้วยซ้ำ” แพททริค มัวร์เฮด นักวิเคราะห์จากบริษัทมัวร์ อินไซต์ส แอนด์ สตราทิจี เผย

นอกจากนี้ เครือข่าย 5G กำลังเป็นรูปเป็นร่างขึ้นเรื่อย ๆ ในตลาดอย่างเกาหลีใต้และหลายประเทศในยุโรป

ขณะเดียวกัน บริษัทเทเลคอมสหรัฐหลายรายก็หวังว่า iPhone รุ่นรองรับ 5G ของ Apple จะเป็นตัวกระตุ้นความสนใจผู้บริโภค ที่จะช่วยในการตัดสินใจว่าบริษัทควรลงทุนก้อนโตกับเครือข่ายนี้หรือไม่

“บรรดาผู้ให้บริการในสหรัฐกำลังรอให้ Apple ประกาศเปิดตัว iPhone รุ่น 5G เพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการใช้ 5G ในสหรัฐ” มัวร์เฮดระบุ

 

  • ลุยตลาด 5G เต็มสูบ

Apple กระโจนสู่สมรภูมิ 5G ถือว่าช้ากว่าคู่แข่งพอสมควร บรรดานักวิเคราะห์มองว่า Apple ต้องการใช้ iPhone รุ่นรองรับ 5G ในการรักษาภาพลักษณ์พรีเมียมของแบรนด์ เพราะตอนนี้ คู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง “ซัมซุง” (Samsung) ของเกาหลีใต้ และ “หัวเว่ย” (Huawei) ของจีน ต่างมีสมาร์ทโฟนรุ่น 5G ในตลาดกันหมดแล้ว

เมื่อไม่นานนี้ “กูเกิล” (Google) เปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ที่รองรับ 5G เช่นกัน ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Pixel” ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ (OS) แอนดรอยด์ แต่ก็ได้ส่วนแบ่งตลาดในวงจำกัด

160259606234

“Apple เลี่ยงไม่เปิดตัวมือถือ 5G เมื่อปีที่แล้ว เพราะยังไม่ทดสอบการใช้งานจริงและความครอบคลุมเครือข่ายขณะนั้นก็ยังไม่พร้อม” สตีเฟน เมียร์ส นักวิเคราะห์วิจัยจากบริษัทฟิวเจอร์ซอร์ส คอนซัลติง กล่าว “Apple ไม่ต้องการถูกมองว่าพัฒนามือถือ 5G ไล่หลังคู่แข่งถึง 2 รุ่น”

นอกจากนี้ การเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ยังมีขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเผชิญกับปีที่ยากลำบาก ผลจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและซัพพลายเชนทั่วโลก

“การฟื้นตัวจะเป็นอย่างช้า ๆ คาดว่าสภาพตลาดที่ซบเซานี้จะอยู่ไปจนถึงปีหน้า” เมียร์สคาดการณ์

 

  • ยังมีโอกาสเติบโตสูง

อย่างไรก็ตาม จุดแข็งของ iPhone เหนือคู่แข่งรายอื่นคือ มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น และการที่ iPhone 12 รองรับ 5G ก็น่าจะทำให้ Apple ได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มที่อยากอัพเกรดมือถือตัวเองรับเครือข่ายใหม่

ขณะเดียวกัน การที่ 5G ยังไม่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย ทำให้ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากในสมรภูมินี้

เบน สแตนตัน นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย “คานาลิส” (Canalys) เผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีสมาร์ทโฟนเพียง 13% ในตลาดที่รองรับ 5G และมีกลุ่มผู้บริโภคเพียง 6% ที่จะพิจารณาเรื่อง 5G เป็นเกณฑ์หลักในการซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่

ขณะที่บริษัทเวดบุช คาดว่า iPhone 12 จะได้รับดีมานด์สูงมากจากกลุ่มลูกค้าจีนที่ต้องการอัพเกรดมือถือใหม่

“ยังไม่สายเกินไปสำหรับ Apple ในการลุยตลาด 5G เนื่องจากสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ยังไม่ได้รับความนิยมมาก” สแตนตันระบุ

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย “ไอดีซี” (IDC) ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนรวมทั่วโลก ลดลง 16% ในไตรมาส 2 ขณะที่ผู้นำตลาดยังคงเป็น หัวเว่ย ตามมาด้วย ซัมซุง, แอ๊ปเปิ้ล และ 2 ค่ายมือถือจีนอย่าง เสี่ยวหมี่ และออปโป้

-----------------------------

อ้างอิง: AFP, CNN, Business Insider