‘บีบีแอล’ มั่นใจลูกหนี้ 50% ชำระปกติ

‘บีบีแอล’ มั่นใจลูกหนี้ 50% ชำระปกติ

“แบงก์กรุงเทพ” เดินหน้าอุ้มลูกหนี้ต่อหลังหมดมาตรการ ย้ำเน้นช่วยรายบุคคลที่ไม่ไหว มั่นใจเกิน 50% กลับมาชำระหนี้ได้ ส่วนการออกหุ้นกู้สกุลต่างประเทศ 2.3 หมื่นล้าน เพื่อเสริมแกร่งเงินกองทุนรองรับความไม่แน่นอนหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

นายเดชา ตุลานันท์ กรรมการที่เป็นผู้บริหารประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL กล่าวว่า ธนาคารยังคงเดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าต่อเนื่องผ่านมาตรการต่างๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติม หลังจากมาตราการต่างๆ ทยอยหมดอายุ แต่คงไม่ใช่มาตรการที่ประกาศใช้ทั่วไป ซึ่งจะเป็นรูปแบบเน้นช่วยรายบุคคล โดยดูความจำเป็นของลูกค้าแต่ละราย

ที่ผ่านมา ธนาคารได้ให้พนักงาน ฝ่ายสินเชื่อต่างๆ ติดตามลูกค้า พูดคุยกับลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งรายย่อย และลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีต่างๆที่เคยเข้ามาตรการช่วยเหลือจากธนาคาร เพื่อประเมินศักยภาพลูกหนี้ ก่อนที่มาตรการต่างๆจะครบอายุ โดยพบว่า ลูกหนี้ทั้งเอสเอ็มอี และรายย่อยส่วนใหญ่ เกิน 50% มีศักยภาพในการกลับมาชำระหนี้ได้แล้ว

“ตอนนี้การส่งออกไม่ได้ และท่องเที่ยวก็ทำไม่ได้ โรงแรมก็มีปัญหา ซึ่งเราก็พยายามช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอี เพื่อประคองไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน เราก็ประเมินตัวเลขเอ็นพีแอลอยู่ แต่เท่าที่ดูมีแต่รายเล็กที่กระทบ แต่รายใหญ่ไม่กระทบ ส่วนกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรมที่ยังมีปัญหาอยู่ แม้ว่าเราจะมีไม่มาก แต่เราก็ช่วยเหลือตามโปรแกรมของธปท. ทั้งยืดหนี้ หรือให้วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟท์โลนไป แต่ที่เห็นว่าซอฟท์โลนวิ่งช้า เพราะส่วนหนึ่งลูกค้าไม่ขอ ธนาคารก็คงไม่ได้ให้”นายเดชากล่าว

นายเดชา ยังกล่าวถึง การออกหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศ มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท เหตุผลหลักๆ เพื่อเสริมเงินกองทุนธนาคารต่อสินทรัพย์เสี่ยง หรือ BIS เงินกองทุนขั้นที่ 1 ให้มีเพียงพอในระยะยาว

อีกทั้ง เพื่อรองรับสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีครึ่งข้างหน้า โดยเฉพาะผลกระทบจากไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่อาจยืดเยื้อ ทำให้อาจมีเอ็นพีแอลใหม่ๆ ที่จะเพิ่มขึ้นในระบบมากขึ้นในช่วง 2ปีข้างหน้า ดังนั้นการมีเงินทุนที่แข็งแกร่ง และอยู่ในระดับสูง จะสามารถเป็นเกาะป้องกันและช่วยรองรับความไม่แน่นอนและรองรับหนี้เสียที่จะเพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ หากดูเงินกองทุนปัจจุบันของธนาคาร อยู่ที่ 17.5% และคาดว่าในสิ้นปีนี้ เงินกองทุนของธนาคารจเพิ่มขึ้นได้อีกเป็น 18% ซึ่งถือเป็นตัวเลขระดับสูง และสามารถใช้ในการดำเนินธุรกิจธนาคารต่อเนื่องไปได้อีก2-3ปี หรือเพียงพอถึงปี 2565-2566

“เหตุผลที่เราเลือกระดมทุนจากต่างประเทศ โดยการออกหุ้นกู้เพราะต้นทุนในต่างประเทศเวลานี้ค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับในประเทศ และเชื่อว่าที่ออกไปแล้วก็เพียงพอ ทำให้เรามีสภาพคล่องเหลือเฟือแล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องออกหุ้นกู้เพิ่มอีกในระยะข้างหน้า"