นักพนันเก็ง'อนามัยโลก'คว้าโนเบลสันติภาพ

นักพนันเก็ง'อนามัยโลก'คว้าโนเบลสันติภาพ

รางวัลโนเบลสันติภาพจะประกาศกันวันศุกร์นี้แล้วนักพนันเทใจให้องค์การอนามัยโลก มีแนวโน้มได้โนเบลมากที่สุด แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เกรตา ทุนเบิร์กและผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) รวมถึงคณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าว (ซีพีเจ) ก็มีสิทธิลุ้น

รางวัลโนเบลสันติภาพถือเป็นสีสันของฤดูกาลโนเบล เป็นรางวัลเดียวใน 6 รางวัลที่แจกกันที่กรุงออสโลของนอร์เวย์ จุดประกายให้ผู้คนเก็งกันมากว่าใครจะได้ โดยเฉพาะเมื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องถูกเก็บเป็นความลับไว้อย่างน้อย 50 ปี รู้แต่จำนวนคนที่ได้รับการเสนอชื่อเท่านั้น ซึ่งปีนี้มี 318 รายชื่อ เป็นบุคคล 211 คน องค์กร 107 แห่ง แค่นี้ก็ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจินตนาการกันไปต่างๆ นานา

นายเฮนริก เออร์ดัล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสันติภาพแห่งออสโล กล่าวว่า ปีนี้ไม่มีตัวเก็งชัดๆ ก็ต้องรอดูว่า รางวัลจะตกเป็นขององค์กรนักข่าวหรือตัวนักข่าวที่ทำงานภาคสนาม

“ท่ามกลางความขัดแย้ง การที่นักข่าวอุทิศตัวหาข้อมูลบอกให้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นย่อมเป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งเพื่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตน และให้ข้อมูลข่าวสารแก่โลกภายนอกเพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์และมาตรการที่เป็นไปได้” นายเออร์ดัลกล่าว

ด้านนายแอสเล สวีน นักประวัติศาสตร์โนเบลเก็งว่า อาร์เอสเอฟจะได้รางวัล แต่เกรตาก็มีโอกาสสูง

ถ้าได้จริงเกรตาจะเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลอายุน้อยเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์เกือบ 120 ปี รองจากมาลาลา ยูซาฟไซ

ขณะเดียวกันการระบาดของโควิด-19 ก็ดันให้ดับเบิลยูเอชโอเป็นตัวเก็งอันดับ 1 ที่นักพนันเทใจให้ ยิ่งกว่าเกรตาเสียอีกและอาจทำให้คณะกรรมการทั้ง5 เลือกให้เป็นเกียรติก็ได้ แต่ดับเบิลยูเอชโอก็ถูกวิจารณ์หนักเรื่องการรับมือช้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็กล่าวหาว่าสยบยอมให้กับอิทธิพลจีน

ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าดับเบิลยูเอชโอได้รับการเสนอชื่อทันเวลาหรือไม่ เพราะประกาศให้โควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่เมื่อวันที่ 11 มี.ค. แต่เส้นตายการเสนอชื่อคือวันที่่ 31 ม.ค. และคณะกรรมการโนเบลจะเสนอชื่อเพิ่มเติมได้ก็ในการประชุมครั้งแรกซึ่งมีขึ้นในเดือน ก.พ.เท่านั้น

ส่วนทรัมป์นั้นไม่มีใครคิดว่าจะได้รางวัล

“ทรัมป์น่าจะได้โนเบลสาขาวรรณกรรมจากการทวีตข้อความมากกว่าจะได้โนเบลสันติภาพ และไม่ใช่เพราะเขาคือโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เป็นเพราะเขาไม่ได้ทำอะไรที่เหมาะสมกับรางวัลเลย” นายเออร์ดัลกล่าว