TCAPติดโผดัชนีหุ้นปันผลสูง

TCAPติดโผดัชนีหุ้นปันผลสูง

TCAP เผย ได้รับคัดเลือกอยู่ในดัชนีหุ้นปันผลสูง หลังกำไรเติบโตต่อเนื่อง -จ่ายปันผลสม่ำเสมอ พร้อมมีชื่อติดในกลุ่ม “อีเอสจี”ในปีนี้ ย้ำ ฐานะการเงินแกร่ง มีกระแสเงินสดในมือสูง 1.5 หมื่นล้าน

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทุนธนชาต (TCAP )เปิดเผยว่า จากโควิด-19ระบาด ทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปทั่วโลกและส่งผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจจำนวนมาก ซึ่ง TCAP ก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ด้วยการบริหารงานของทีมบริหารที่เป็นมืออาชีพมากประสบการณ์ผ่านวิกฤติต่างๆ มาแล้วมากมาย

ทั้งนี้จึงทำให้การดำเนินธุรกิจของ TCAP ยังคงเดินหน้าไปได้ด้วยดี จากการดำเนินงานของบริษัทลูกที่สำคัญของ TCAP ทั้ง บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ธนชาต  ธนชาตประกันภัย และราชธานีลิสซิ่ง รวมถึงกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม ทำให้ครึ่งปีแรก TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 5,953 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยกำไรสุทธิของบริษัทย่อย 4,612 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 1,626 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทในงวด ครึ่งปีแรก 2563 อยู่ที่ 5,345 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 37% จากงวดเดียวกันปีก่อน

     

นอกจากนี้บริษัทยังมีเงินสดคงเหลืออีกประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งยังสามารถสร้างความมั่นคงให้กับ TCAP ได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทยังไม่ได้นำเงินดังกล่าวไปลงทุน เนื่องจากยังต้องรอดูสถานการณ์ไปก่อน โดยต้องรอให้สถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย จึงจะพิจารณาการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป และจากการพิจารณาถึงเงินสดคงเหลือรวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯในครึ่งปีแรกตลอดจนการคาดการณ์ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังแล้ว  คณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจ จึงอนุมัติจ่ายปันผล 1.20 บาทต่อหุ้น  ให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้ววันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายสมเจตน์ กล่าวว่า   จากที่บริษัทมีกำไรเติบโตต่อเนื่อง และมีการจ่ายปันผลที่ดีตลอดมานั้น ล่าสุด บริษัท มีชื่อติดดัชนีราคา SET High Dividend 30 Index หรือ SETHD ซึ่งคัดเลือกหุ้นปันผลเด่นจากดัชนี SET100 มา 30 ตัว ที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูงและมีสภาพคล่อง  นอกจากนี้จากการดำเนินธุรกิจที่ยึดตามหลักการธรรมาภิบาลที่ดีตลอดมา ทำให้ TCAP ได้รับคัดเลือกให้เป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล จากสถาบันไทยพัฒน์ ด้วยการประเมินข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) โดยTCAP ได้รับการคัดเลือกให้เข้าอยู่ใน Universe ของกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ประจำปี .2563 อีกด้วย