'ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์'เริ่มปรับโครงสร้างใหญ่

'ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์'เริ่มปรับโครงสร้างใหญ่

ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์เริ่มปรับโครงสร้างใหญ่ รวมทั้งลดจำนวนพนักงานประมาณ 1 ใน3 เพราะผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ประเทศต่างๆออกมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางทางอากาศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย

แถลงการณ์จากสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ ระบุว่า ในเฟสแรกของโครงการลดจำนวนพนักงานจะเป็นการให้สิทธิพนักงานลาออกด้วยความสมัครใจ และเฟสที่2จะเป็นการบังคับให้ลาออก โดยสายการบินคาดการณ์ว่าจะใช้โครงการนี้ไปจนถึงต้นเดือนธ.ค.

ปัจจุบัน สายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์และสายการบินต้นทุนต่ำในเครือว่าจ้างพนักงานประมาณ 7,800 คนและพนักงานทั้งหมดได้รับแจ้งว่าสายการบินจะลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 21-38% ตั้งแต่ต้นเดือนก.ย.

ทั้งนี้ แหล่งข่าววงในสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ ซึ่งปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ ระบุว่า สายการบินตั้งเป้าลดพนักงานทุกแผนกให้ได้ประมาณ 35% ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ ขณะที่โฆษกสายการบิน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นรายงานข่าวชิ้นนี้

เจ้าหน้าที่สายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ ซึ่งประชุมทางไกลร่วมกันในช่วงที่ผ่านมา เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลดจำนวนพนักงานเพื่อความอยู่รอดของบริษัทและคาดการณ์ว่าอาจต้องใช้เวลาสองสามปีกว่าที่ธุรกิจของสายการบินจะฟื้นตัว