อำลาครั้งสุดท้าย 'พานาโซนิค' ปิดโรงงาน ย้ายฐานการผลิต

อำลาครั้งสุดท้าย 'พานาโซนิค' ปิดโรงงาน ย้ายฐานการผลิต

"พานาโซนิค" ปิดโรงงานในไทย ย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม - หนุ่มสาวโรงงาน โพสต์ภาพอำลาทำงานวันสุดท้าย

เฟซบุ๊กเพจ "มนุษย์โรงงาน" ได้โพสต์ภาพพนักงานของโรงงานพานาโซนิค ที่ทำงานวันที่ 30 ก.ย.63 เป็นวันสุดท้าย ก่อนโรงงานจะปิดตัวลงแล้วย้ายฐานการผลิตไปที่ประเทศเวียดนามแทน โดยมีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกันบริเวณด้านหน้าโรงงานเป็นครั้งสุดท้าย รวมทั้งรูปกลุ่มพนักงานหันหลังโชว์ให้เห็นลายเซ็นบนเสื้อยูนิฟอร์มบริษัทที่สวมใส่ ท่ามกลางบรรยากาศค่อนข้างเศร้า

อำลาครั้งสุดท้าย \'พานาโซนิค\' ปิดโรงงาน ย้ายฐานการผลิต

โดยบริษัทพานาโซนิคที่ปิดตัวคือ บริษัท พานาโซนิค แอ็พไลแอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หม้อหุงข้าว และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ ตู้เย็น และบริษัท พานาโซนิค แอ็พไลนแอ็นซ์ อาร์ แอนด์ ดี เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด วิจัยและพัฒนา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องมือทุกชนิดที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยทั้งสองบริษัทตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ซึ่งจะมีการควบรวมการผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นไปที่ประเทศเวียดนาม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์ทั้งสองประเภทภายในเดือน มี.ค. 2564 โดยกลุ่มบริษัทพานาโซนิคอีก 18 บริษัท ยังดำเนินธุรกิจในไทยตามปกติ

อำลาครั้งสุดท้าย \'พานาโซนิค\' ปิดโรงงาน ย้ายฐานการผลิต

อำลาครั้งสุดท้าย \'พานาโซนิค\' ปิดโรงงาน ย้ายฐานการผลิต


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือน พ.ค.63 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Nikkei Asian Review รายงานว่า บริษัท พานาโซนิค ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น จะทำการปิดโรงงานไทยจะหยุดการผลิตเครื่องซักผ้าในเดือน ก.ย. และตู้เย็นในเดือน ต.ค.ปีนี้ ส่วนตัวอาคารจะปิดตัวลงภายในเดือน มี.ค. 64 แผนกวิจัยและพัฒนาก็จะถูกปิดตัวลงเช่นกัน ส่วนการย้ายไปเวียดนาม ก็เนื่องจากต้องการลดต้นทุน โดยโรงงานเวียดนาม จะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทสำหรับตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ บริษัท พานาโซนิค แมนเนจเม้นท์ ประเทศไทย จำกัด ชี้แจงว่า ได้แจ้งยกเลิกจ้างให้พนักงานรับทราบล่วงหน้าไปแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย.63 ที่ผ่านมา แบ่งเป็นพนักงานโรงงานผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้า 760 คน กับทีมวิจัยและพัฒนาอีก 40 คน เตรียมจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย พร้อมกับมอบเงินเยียวยาพิเศษให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว