กกต.ไม่หวั่น 'สุรพล' ฟ้อง ย้ำไม่คืนสถานะ ส.ส.ให้

กกต.ไม่หวั่น 'สุรพล' ฟ้อง ย้ำไม่คืนสถานะ ส.ส.ให้

"จรุงวิทย์" ยกคำวินิจฉัย กกต.เป็นที่สุด ไม่คืนสถานะ ส.ส.ให้ "สุรพล" ได้ หลังศาลฎีกายกคำร้องแจก "ใบส้ม"

ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษายกคำร้อง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย (พท.) ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี โดย กกต.วินิจฉัยว่า นายสุรพลใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ จำนวน 2,000 บาท มีมูลความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง แต่นายสุรพลเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก กกต. 70 ล้านบาท

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ได้รายงานผลคำพิพากษาให้ กกต.ทั้ง 7 คนรับทราบแล้ว แต่ กกต.ขอชี้แจงว่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 225 วรรคสอง กำหนดให้การวินิจฉัยของ กกต.ก่อนการประกาศผลให้ถือเป็นที่สุด ดังนั้นในส่วนของ กกต.ถือว่าสิ้นสุดแล้ว ส่วนการยื่นเรื่องต่อศาลฯ เป็นการขอให้ศาลพิจารณาเรื่องของการเพิกถอนสิทธิสมัคร ศาลก็มองว่าไม่เจตนา ถึงแม้ไม่ตรงกับความเห็นของ กกต.แต่ว่ากระบวนการในการวินิจฉัยชอบทุกอย่าง และศาลก็เห็นด้วยกับการให้ใบส้มของ กกต.

"ในส่วนของ กกต.ที่ให้ตัดสิทธิหรือใบส้ม 1 ปีนั้น ขณะนี้ถือว่าครบเวลาดังกล่าวแล้ว สถานะ ส.ส.ก็คงจะไม่ได้คืน เพราะกฎหมายเขียนให้คำวินิจฉัยของ กกต. ถือเป็นที่สุด ซึ่งเป็นที่สุดตั้งแต่เมื่อ กกต.มีมติ เพราะกฎหมายเขียนอย่างนี้ ไม่เช่นนั้น กกต.ก็ไม่กล้าให้ใบส้ม ส่วนกรณีที่นายสุรพลจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาทนั้น ก็เป็นสิทธิ์ของนายสุรพลที่จะฟ้องได้"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุ

ขณะที่นายสุรพล กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่ ส.ส.ฟ้อง กกต. แล้วได้รับชัยชนะ โดยใช้เวลาต่อสู้มา 1 ปี 5 เดือน 5 วัน ถือว่าเป็นการยัดเยียดความผิดให้ วันนี้จึงเป็นวันที่ภาคภูมิใจในเกียรติยศ ที่ได้รับความยุติธรรมจากศาลฎีกา และได้คืนสิทธิ์และอำนาจในคะแนนจากประชาชนที่ได้ลงคะแนนให้ตนกว่า 5 หมื่นคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์