"ชวน" ระบุ จ่อปรับงานสภาฯ ให้เป็นเรื่องระดับชาติ

"ชวน" ระบุ จ่อปรับงานสภาฯ ให้เป็นเรื่องระดับชาติ

ประธานสภาฯ เตรียมปรับงานนิติบัญญัติให้สะท้อนปัญหาชาติ แทนตั้งกระทู้ที่เป็นภารกิจงานท้องถิ่น

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปาฐกถา เรื่อง บทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติกับภารกิจสนับสนุนกลไกภาครัฐในการขับเคลื่อนประเทศ ในงานสัมมนา ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำงบประมาณและติดตามการบริหารงบประมาณ ว่า บทบาทการเมือง และฝ่ายนิติบัญญัติในอดีตเคยมีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดปัญหาทางการเมือง อาทิ การซื้อเสียง อย่างไรก็ตามปัจจุบันตนเห็นคนรุ่นใหม่วิจารณ์ประเทศตนเอง แต่ตนมองว่าควรสอบถามคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ว่า 50 ปีที่ผ่านมาประเทศเป็นอย่างไร เช่น กรณีของส้วมประจำบ้านที่ในอดีตไม่มีทุกบ้าน แต่ปัจจุบันทุกบ้านมีส้วม 
          นายชวน กล่าวด้วยว่า ขอเพื่อนส.ส.อย่าโกรธ ที่ตนต้องพูดว่าที่มาของส.ส. มาโดยไม่ชอบ พบการซื้อเสียง โกงเลือกตั้ง ทำนักการเมืองบ่อนทำลาย ถูกลดความเชื่อมั่น ในอดีต ทหารเป็นอุปสรรคอุปสรรคพัฒนาประชาธิปไตย แต่ปัจจุบันทหารมองว่าการยึดอำนาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีเงินนอกราชการใช้ และเมื่อพ้นตำแหน่งมีงบประมาณส่วนดังกล่าวา 7.5 ล้าน แต่ตนคืนไป บางคนอาจนำเงินส่วนนี้ไปซื้อคฤหาสน์หลังใหญ่  เพื่อพิสูจน์ว่าไม่ต้องการเข้ามาหาผลประโยชน์ 
        “การทุจริต คอร์รัปชั่นมีทุกระดับ ทำให้เห็นคำพิพากษาของศาลทุกสัปดาห์ ลงโทษอบต. อบจ.​เป็นภาพไม่ประทับใจ เมื่อกระจายอำนาจแล้ว แต่พบการกระจายคอร์รัปชั่นด้วย ผมมองว่าต้องแยก หากเหมา ทุกวงการก็มี ทั้งนี้การทุจริตที่เกิดขึ้นทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าสะดุด แต่ผมมองว่าการกระจายอำนาจต้องมีไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ผู้นำที่ดี ไม่ทุจริต ไม่มีปัญหา ทั้งนี้การตั้งกระทู้ถามในสภาฯ เป็นเรื่องท้องถิ่น น้ำท่วมหน้าโรงเรียน ทั้งที่ควรเป็นงานของท้องถิ่น ตั้งถามในสภาท้องถิ่น ส่วนงานในระบบนิติบัญญัติควรเป็นเรื่องระดับชาติ ซึ่งผมพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นว่า เวทีสภาฯ ต้องเป็นเรื่องระดับชาติ” นายชวน กล่าว 
          นายชวน กล่าวด้วยว่า วันที่ 1 ตุลาคม งบประมาณปี 2564 วงเงิน 3.2ล้านล้านบาาท แน่นอนว่าภาษีเก็บไม่ได้ตามเป้าหมาย ภายใต้รายจ่ายที่ไม่รัดกุม เมื่อวันที่ 29 กันยายน สำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีประชุมภายใน และตนขอให้ข้าราชการของรัฐสภา ทั้งหมด ​3,000 คน ขอให้ยึดความซื่อสัตย์ และสุจริต   ส่วน ส.ส.ที่เป็นหนี้สายการบิน ขอให้ไปชำระ เพื่อไม่ให้มีปัญหาหากในอนาคตได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี ที่อาจถูกตรวจสอบ และถูกอภิปรายตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง จนต้องพ้นจากตำแหน่ง.