"พรเพชร"เสียดาย ฝ่ายค้านไม่ร่วมกมธ.ศึกษาแก้รธน.ก่อนรับหลักการ

"พรเพชร"เสียดาย ฝ่ายค้านไม่ร่วมกมธ.ศึกษาแก้รธน.ก่อนรับหลักการ

ประธานวุฒิสภา บอกเสียดายฝ่ายค้าน ไม่ร่วมศึกษาร่างแก้รัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ บอกหากเข้าร่วมจะได้ชี้แจง

        นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวต่อการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา สัดส่วนของผู้นำเหล่าทัพ ที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ว. เพราะเกษียณอายุราชการ ว่า ต้องให้บุคคลที่เข้าดำรงตำแหน่งแสดงคุณสมบัติให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการถือครองหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสัมปทานของรัฐ, การถือครองหุ้นสื่อ ที่ต้องทำให้ไม่มีลักษณะต้องห้าม หากดำเนินการแล้วเสร็จตนจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แต่งตั้ง
         นายพรเพชร ยังกล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ ซึ่งนัดประชุมครั้งแรก วันนี้ (30 กันยายน) ว่า ตนเสียดายที่พรรคการเมืองบางพรรคไม่เข้าร่วม เพราะหากเข้าร่วมจะทำให้เห็นจุดอ่อน จุดแข็งในร่างแก้ไขแต่ละฉบับ และนำไปสู่การแก้ไข แต่เมื่อไม่มีฝ่ายค้านเข้าาร่วม แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ตกไป ทั้งนี้ตนมองว่าข้อเสนอให้รัฐสภาตั้งกมธ. คณะดังกล่าวเพื่อสะสางปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนรัฐสภาลงมติว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ
              ส่วนร่างแก้ไขฉบับที่เสนอโดยประชาชน ผ่านไอลอว์ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องศึกษาและตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบ เพราะที่ผ่านมาการเสนอร่างกฎหมายโดยประชาชนนั้นจะมีปัญหาเรื่องรายชื่อ.