แนะจับตาสภาถกแก้ รธน. ชี้ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน เป็นใจกลางปัญหา

แนะจับตาสภาถกแก้ รธน. ชี้ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน เป็นใจกลางปัญหา

"สุดารัตน์" ชี้ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากประชาชนคือใจกลางของปัญหา โละอำนาจ ส.ว. ทำให้ประเทศพ้นวิกฤติ ชวนประชาชนร่วมจับตาการประชุมรัฐสภาพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan กล่าวถึงประเด็นอำนาจ ส.ว. และการแก้รัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาระบุว่า ... 

ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน คือ ใจกลางของปัญหา เขียน ร.ธ.น.ฉบับใหม่ ยุติอำนาจ ส.ว. คือทางออกจากวิกฤตของประเทศอย่างสันติ 2 วันนี้ ดิฉันขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมจับตาการประชุมรัฐสภาว่าด้วยการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ถึงนาทีนี้ มีข้อเสนอในการแก้ไข ร.ธ.น. เกิดขึ้นในหลายประเด็น แต่ดิฉันอยากเรียนย้ำว่า ข้อเสนอหลักที่จำเป็นต้องได้รับการสนองตอบ และหยิบยกมาอภิปรายเป็นการเร่งด่วน คือใจกลางของปัญหาใน ร.ธ.น. ฉบับปี 60 นั่นคือ การมีสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และถืออำนาจบิดเบี้ยวในการเลือกผู้นำประเทศ

ดิฉันจึงเสนอว่า ต้องยุติอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และแก้ ม.159 เพื่อเปิดทางให้นายกฯ มาจากบัญชีของพรรค แล้วยังสามารถเลือกจาก ส.ส. ที่มีอยู่ในสภาได้ด้วย จากนั้นถ้าต้องยุบสภา การเลือกตั้งใหม่ ส.ว.จะไม่มีอำนาจโหวตนายกฯ‬

หากยุติอำนาจ ส.ว. ได้ ย่อมปิดทางการสืบทอดอำนาจได้สำเร็จ

ในวิกฤตการเมืองของประเทศเวลานี้ ส.ว. ต้องฟังเสียงประชาชน ตระหนักว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา และเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชนด้วยความจริงใจ

ส.ว.ที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน ทั้งที่มาและอำนาจ ควรตระหนักได้แล้วว่า พวกท่านคือ อุปสรรคต่อระบอบประชาธิปไตย

ถ้า ส.ว. ทั้งหลายยังกอดอำนาจ กอดเก้าอี้ ไม่ยอมฟังเสียงประชาชน และไม่ยอมรับว่า ตัวเองคือส่วนสำคัญของวิกฤตที่สร้างความเสียหายต่อระบอบประชาธิปไตย ก็มีแต่จะทำให้เงื่อนปมความขัดแย้งของประเทศผูกรัดมัดแน่น และยากจะคลี่คลายในที่สุด

ดิฉันขอเรียกร้องให้ ส.ว. แสดงจุดยืนอย่างจริงใจต่อการแก้ไข ร.ธ.น. ให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง หยุดสืบทอดอำนาจและหยุดเป็นเครื่องมือรับใช้ให้คณะรัฐประหาร

รับฟังเสียงของพี่น้องประชาชน ร่วมเดินไปกับพี่น้องประชาชน เพื่อหาทางออกจากวิกฤตของประเทศอย่างสันติ

แนะจับตาสภาถกแก้ รธน. ชี้ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน เป็นใจกลางปัญหา