เปิดศักยภาพเรือดำน้ำเอเชีย

เปิดศักยภาพเรือดำน้ำเอเชีย

ฟอร์บส รายงานเมื่อเดือน ก.พ.ว่า ตั้งแต่ก่อนศตวรรษที่ 20 เรือดำน้ำเป็นอาวุธที่ช่วยให้กองทัพเรือเล็กๆ ต้านทานมหาอำนาจได้ ส่วนกองทัพเรือมหาอำนาจยิ่งมีเรือดำน้ำก็ยิ่งเสริมเขี้ยวเล็บได้อีก ถึงวันนี้กองทัพเรือของทุกประเทศในเอเชียล้วนอยากได้เรือดำน้ำ

เมื่อพูดถึงการแข่งขันกันในขีดความสามารถด้านเรือดำน้ำของเอเชีย ผู้เล่นสำคัญคือจีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินเดีย ขณะที่ปากีสถาน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ล้วนมีเรือดำน้ำไฮเทค แต่มีอีกหลายประเทศที่อยากมีเรือดำน้ำ แต่ไม่ค่อยถูกพูดถึง แท้จริงแล้วประเทศเล็กๆ ในภูมิภาคนี้ทุกประเทศกำลังเร่งสร้างขีดความสามารถด้านนี้

กลายเป็นว่าประเทศในเอเชียกำลังแข่งขันกันสั่งสมขีดความสามารถด้านเรือดำน้ำแบบเงียบๆ ตัวอย่างเช่น เมียนมา ไม่ใช่ประเทศที่จะคิดเป็นมหาอำนาจเรือดำน้ำ มีเรือดำน้ำลำแรกประจำการเมื่อเดือน ธ.ค.2562 เป็นเรือดำน้ำโจมตี “กิโลคลาส” มือสองจากอินเดีย และคาดว่าจะซื้อเรือดำน้ำกิโลคลาสใหม่อีก 2 ลำจากรัสเซีย บังกลาเทศก็เพิ่งเริ่มสร้างกองเรือดำน้ำมาหมาดๆ ซื้อมาจากจีน 2 ลำ

เห็นได้ว่าเอเชียเป็นตลาดเรือดำน้ำรายใหญ่ของผู้ผลิตมานานแล้ว แต่ไต้หวันแตกต่างจากคนอื่นตรงที่พยายามสร้างเอง เหล่านี้คือตัวอย่างเล็กๆ ของการสะสมขีดความสามารถด้านเรือดำน้ำในเอเชีย

เปิดศักยภาพเรือดำน้ำเอเชีย