โควิดเป็นเหตุ 'แสนสิริ' เลิกจ้าง 600 คน

โควิดเป็นเหตุ 'แสนสิริ' เลิกจ้าง 600 คน

พลัสพร็อพเพอร์ตี้ บริษัทในเครือแสนสิริ ออกประกาศลดพนักงาน 600 คน ด้าน 'เศรษฐา' ทวีตแจง เป็นเรื่องปกติของธุรกิที่ปรับตัวให้สมกับสถานการณ์ พร้อมระบุตัวเลขจริงน้อยกว่า 600 คน

เมื่อวันที่18 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทในเครือ "แสนสิริ" ดีเวลอปเปอร์เบอร์ต้นของเมืองไทย ยื่นหนังสือเลิกจ้างพนักงานในเครือกว่า 600 คน จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 4,000 คน แบบฟ้าผ่า ส่งผลให้พนักงานที่ได้รับหนังสือสั่งปลดแบบกะทันหันต่างช็อกไปตามๆ กัน เนื่องจากไม่มีสัญญาณล่วงหน้ามาก่อน

โดยในหนังสือระบุเหตุผลว่า

ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เป็นผลให้ปริมาณความต้องการของลูกค้าในตลาดอสังหาริมทรัพย์ลดลงอย่างชัดเจน ดังนั้นจำนวนงานหรือโครงการที่จะเปิดขายมีปริมาณลดลง และไม่สมดุลกับโครงสร้างขององค์กร กระบวนการทำงาน และกำลังคนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กร กระบวนการทางธุรกิจ และกำลังคน ให้สอดคล้องกับจำนวนงาน หรือโครงการที่มีปริมาณลดลง เพื่อให้องค์กรโดยรวมสามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจนี้ บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องปรับลดกำลังคน เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณงาน โครงสร้างองค์กร และกระบวนการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว ดังนั้น บริษัทจึงมีความจำเป็นและเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลิกจ้างท่าน......

......บริษัทขอขอบคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านให้ความร่วมแรงร่วมใจในการทำงานให้บริษัทในช่วงเวลาที่ผ่านมา และขออำนวยอวยพรให้ท่านประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานในอนาคตต่อไป หากในอนาคตเมื่อบริษัทผ่านพ้นวิกฤตติในครั้งนี้ และมีตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับท่าน บริษัทจะพิจารณาท่านเป็นลำดับแรก

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ ว่า 

"ขออนุญาตชี้แจงก่อนว่าเรามีการเลิกจ้าง 5% ของจำนวนพนักงานแสนสิริและพลัสทั้งหมด ตัวเลขน้อยกว่า 600 คนมากครับ ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของภาคธุรกิที่ปรับการดำเนินงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจมากกว่า ซึ่งเราเองก็ทำทุกปี"

160051120993

ทั้งนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกเซ็คเตอร์ อสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน โดยที่ผ่านมาได้เห็นความพยายามปรับตัวของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ด้วยการออกโปรโมชั่นมากมาย ทั้งการหั่นราคา ไปจนถึงการออกแคมเปญช่วยผ่อน 24 เดือน ซึ่งแคมเปญดังกล่าวจุดพลุโดย บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แสนสิริ  ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุว่า "หมดเวลาสร้างภาพ ทำงานให้เร็ว ชะลอโครงการที่ไม่จำเป็นออกไป และหาเป็นไปได้ถ้าทุกค่าย ยอมลดซัพพลายเติมในตลาด อีก 1-2ปี ก็จะส่งผลดี"

นายเศรษฐา ทวีสิน ออกสื่ออีกครั้ง ทวีตข้อความผ่าน @Thavisin ถึงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ว่า "ถ้าใครบอกว่าตลาดอสังหาฯยังไปได้ คนนั้นพูดไม่จริงแน่นอน ทุกวันนี้แสนสิริยอดโอนสูงเป็นประวัติการณ์ไม่ใช่เพราะตลาดดี แต่เราจัดโปรโมชั่นเพื่อเร่งขายเร่งโอน เพราะอยากได้เงินสดในการรับมือ  worst case scenari"

พร้อมระบุ ถึงผลกระทบของตลาดอสังหาฯ ที่จะมีผลพ่วงมาจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ หากรัฐไม่เร่งแก้ไขโดยด่วน" เศรษฐกิจแย่ ภาคอสังหาฯยิ่งแย่ รัฐบาลต้องช่วย เพราะแม้แสนสิริจะพอไปไหวเพราะตุนเงินสดไว้แล้ว 12,000 ล้าน แต่เราก็ไม่อยากเห็นรายใดรายนึง ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายเล็กต้องล้มไป เพราะจะกระทบกันหมด" สะท้อนว่า อสังหาฯแย่จริง