สธ.ลงโทษสถานหนักผู้ก่อเหตุทะเลาะในโรงพยาบาล

สธ.ลงโทษสถานหนักผู้ก่อเหตุทะเลาะในโรงพยาบาล

สธ.ยืนยันลงโทษสถานหนักผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล ระบุกรณีโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดำเนินการตามแผนซักซ้อมอย่างดี ประสานตำรวจระงับเหตุได้ทัน

จากกรณีที่มีผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกันบริเวณด้านหน้าจุดคัดกรองโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 เวลา 00.35 . ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์การทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าร้านหมูกระทะ มารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน จำนวน 2 ราย มีบาดแผลฉีกขาดบริเวณหน้าอกด้านซ้าย 1 ราย และอีก 1 รายมีบาดแผลฉีกขาดบริเวณแขนขวา กลุ่มเพื่อนของผู้บาดเจ็บทั้งสองรายติดตามมาประมาณ 20 คน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.ส.) กล่าวว่าการรับมือในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามแผนที่ทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้กำหนดไว้ ซึ่งได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลหากมีการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น โดยในส่วนของโรงพยาบาล ได้มีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และดำเนินการตามแผนการทุกอย่างทันที   เมื่อเกิดเหตุโรงพยาบาลต้องแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจัดส่งตำรวจจำนวนที่เพียงพอในการระงับเหตุที่จะเกิดขึ้น

ดังนั้น ในกรณีที่เกิดขึ้น ถือว่ามีการระงับเหตุที่เกิดขึ้นอย่างทันถ่วงที และป้องกันไม่ให้เหตุบานปลายมากขึ้น  ทั้งนี้ เท่าที่ได้รับรายงาน ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือทรัพย์สินของโรงพยาบาลเสียหาย แต่เกิดผลภาพลักษณ์อย่างแน่นอน ซึ่งได้ให้ดำเนินคดีความกับผู้ก่อเหตุ ให้ถึงที่สุด

"การจะป้องกันไม่ให้เกิดการทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลนั้นคงเป็นไปไม่ได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนถ้ามีการเกิดเหตุในโรงพยาบาล การลงโทษขอให้เป็นโทษสถานหนัก ซึ่งทุกกรณีที่ผ่านมาล้วนได้รับโทษสถานหนักทั้งสิ้น"รมช.ส. กล่าว