ส่องความสำเร็จ ทีม BBA ธรรมศาสตร์ แชมป์โลกวางแผนธุรกิจ ที่แคนาดา

ส่องความสำเร็จ ทีม BBA ธรรมศาสตร์ แชมป์โลกวางแผนธุรกิจ ที่แคนาดา

ส่องความสำเร็จ ทีม BBA ธรรมศาสตร์ แชมป์โลก วางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ จาก Sauder Summit Global Case Competition 2024 ประเทศแคนาดา พ่วงด้วย ‘2 รางวัลใหญ่’ สร้างผลงานโดดเด่นเหนือ 16 ทีมจากมหาวิทยาลัยด้านธุรกิจทั่วโลก

น.ส.สุชาดา เจริญกิตติธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 4  โครงการปริญญาตรีบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ (BBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแทนของทีม เปิดเผยว่า Sauder Summit Global Case Competition 2024 เป็นการแข่งขันวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ ใช้เวลา 5 วัน ซึ่งบรรยากาศของการแข่งขันทางคณะกรรมการจะมอบโจทย์ให้กับแต่ละทีม โดยปีนี้มี 16 มหาวิทยาลัยด้านธุรกิจเข้าร่วม อาทิ Copenhagen Business School, CUHK Business School, University of Glasgow, Adam Smith Business School ฯลฯ รวมถึง BBA จากธรรมศาสตร์

การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 รอบ ในรอบแรก และ รอบสอง มีเวลารอบละ 5 ชั่วโมง ขณะที่รอบสุดท้ายจะมีเวลาให้ 24 ชั่วโมง สำหรับให้ผู้เข้าแข่งขันทำการวิเคราะห์ และวางแผนธุรกิจ โดยความยากของการแข่งขันในครั้งนี้นอกจากเวลาที่จำกัดแล้วยังมีโจทย์ที่ค่อนข้างยากด้วย

“ทีมนี้จะมีด้วยกัน 4 คน เริ่มที่ตัวเองก่อน พร้อมด้วย บุณย์บุริศร์ กิตติรัตนคุณ , มนัสยา พลอยนำพล  , แสนเสน่ห์ มุณีกานนท์  เป็นนักศึกษาปี 4 ทั้งหมด แต่ละคนมีประสบการณ์และแบ่งกันทำงาน เช่นตัวเองจะนำเสนอ และทำเรื่อง Storytelling เพื่อนอีกคนดูด้านการเงิน และวางแผน และอีกคนดูภาพรวม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม

สมัครด่วน !!! เปิดรับสมัครนักศึกษา 3 หลักสูตรแกะกล่อง มทร.ล้านนา จอมทอง

2โจทย์วางแผนกลยุทธ์ธุรกิจระดับสากล

สำหรับโจทย์แรก เป็นการวางแผนธุรกิจให้กับแอร์พอร์ต ที่ต้องการดึงคนเข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มใหม่และเว็บไซต์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว แล้วจากการศึกษาก็พบปัญหาว่าพฤติกรรมของคนที่ใช้บริการแอร์พอร์ตจะไม่รู้ว่ามีแพลตฟอร์มนี้ และที่สำคัญกว่านั้นส่วนใหญ่ไม่ต้องการล็อคอิน ซึ่งทางทีมก็ได้นำเสนอโซลูชั่นอีเมลมาร์เก็ตติ้ง ส่งอีเมลหาลูกค้าในแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกัน เช่น กลุ่มเน้นเดินชอปปิ้งจะเน้นเดินเล่น หาร้านค้าที่น่าสนใจ หรือ กลุ่มธุรกิจ ที่อยากทราบคิวในการให้บริการ เป็นต้น รวมทั้งแก้ปัญหาคนไม่อยากล็อคอินด้วยการให้สแกนบอร์ดดิ้งพาสแล้วทำการล็อคอินแบบอัตโนมัติ

โจทย์ที่สอง อุตสาหกรรม GEO location มีความต้องการบิสิเนสโมเดลใหม่ ซึ่งทีมก็ได้นำเสนอเทคโนโลยีนี้ใช้งานกับการตรวจจับคาร์บอนเครดิต ส่วนโจทย์ที่สาม เป็นรอบไฟนอล ใช้เวลา 24 ชั่วโมง โดยทาง SAP บริษัทซอฟต์แวร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ที่กำลังหาแนวทางที่จะทำให้พาร์ทเนอร์ธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี สามารถสร้างรายได้ด้วยเทคโนโลยีที่รันอยู่ ซึ่งทีมได้นำเสนอให้นำ AI (Artificial intelligence) มาช่วย โดยลูกค้าสามารถเอางานมาไว้ในพอร์ทัลจากนั้นให้ AI จับคู่ให้ว่าเหมาะกับบริการตัวไหน ตัวอย่างเช่น การทำ ESG Report  จากนั้นระบบจะ Alert ให้พาร์ทเนอร์ได้ทราบ

ส่องความสำเร็จ ทีม BBA ธรรมศาสตร์ แชมป์โลกวางแผนธุรกิจ ที่แคนาดา

เปิดโอกาสนักศึกษาโชว์ศักยภาพ “เวิลด์คลาส สกิล”

“รู้สึกภูมิใจมาก ๆ กับรางวัลชนะเลิศ และรางวัล People Choice Award ที่มาจากคะแนนโหวตของผู้เข้าร่วมชมการแข่งขัน เพราะทุกคนในทีมอยู่ปี 4 เหลืออีกเพียงเดือนเดียวก็จบการศึกษาอยากเอารางวัลกลับมาให้ได้ซึ่งก็ทำได้สำเร็จ จากที่ได้เตรียมความพร้อมก่อนร่วมแข่งขันกันมาเป็นเดือน แต่ที่มากกว่ารางวัลก็คือมิตรภาพที่ได้รับจากเพื่อนในทีม อาจารย์ และเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย ซึ่งเมื่อจบการศึกษาแล้วก็วางแผนทำงานในสายงานด้านวางกลยุทธ์ธุรกิจ โดยนำความรู้ที่ได้จากหลักสูตร BBA และการพัฒนาตัวเองจากการแข่งขันที่เป็นทักษะของการคิดเร็ว ทำเร็ว รอบคอบ และ เตรียมตัว ที่จะทำสามารถทำงานออกมาได้ดี” สุชาดา กล่าว

ด้าน ดร.วรพงษ์ จันยั่งยืน ที่ปรึกษาคณบดีด้านวิชาการและกิจกรรมนักศึกษา ประจำโครงการปริญญาตรีบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ (BBA) ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาที่สามารถคว้ารางวัล Best Faculty Advisor จาก Sauder Summit Global Case Competition 2024 กล่าวว่า BBA ธรรมศาสตร์ เปิดการเรียนการสอนด้านการตลาด การเงิน และบัญชีมาเป็นเวลา 32 ปี โดยมุ่งสร้างบัณฑิตให้เก่งและก้าวไปเป็นผู้บริหารองค์กรที่ดี มีความเป็นมืออาชีพ และมีจริยธรรม

นอกจากความรู้ในหลักสูตรจากอาจารย์คณะ และผู้บริหารองค์กรที่มาถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษาแล้ว ทางคณะฯยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมเสริม โดยเป็นกิจกรรมส่วนที่นักศึกษาจัดทำขึ้นเอง และการส่งเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ ประมาณ 8-10  ครั้งต่อปี

ทั้งนี้ จากความสำเร็จของนักศึกษาที่คว้ารางวัลในเวที Sauder Summit Global Case Competition 2024 ซึ่งเป็นเวทีใหญ่ของปีนี้ เป็นผลมาจากการสร้างเป็นทีมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Boot Camp จัดเทรนนิ่ง ฝึกทักษะด้านวิชาการ การวิเคราะห์และลงมือแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาธุรกิจ รวมถึงทักษะที่เป็นซอฟต์สกิล (Soft skill) เช่น การทำงานเป็นทีม บริหารจัดการเวลา ที่สุดแล้วก็ทำผลงานได้สำเร็จ พร้อมกันนี้ก็ได้โชว์ศักยภาพที่เป็น “เวิลด์คลาส สกิล” ถือเป็นอีกหนึ่งผลผลิตที่มีคุณภาพ และเป็นการยกระดับ BBA ธรรมศาสตร์ด้วย