‘เดลล์ เทคโนโลยี’ แนะ ก้าวสู่ ‘คลาวด์’ โดยไร้เงื่อนไข  

‘เดลล์ เทคโนโลยี’ แนะ ก้าวสู่ ‘คลาวด์’ โดยไร้เงื่อนไข  

จะมีอุปกรณ์ไอโอทีที่เชื่อมต่อได้จำนวน 41.6 พันล้านชิ้นภายในปี 2568

93% ขององค์กรใช้คลาวด์ 2 ประเภท

อย่างไรก็ตาม แรงดึงดูดของข้อมูล กำลังผลักดันให้ลูกค้านำโมเดลการดำเนินงานบนคลาวด์มาใช้ในดาต้าเซ็นเตอร์ และที่เอดจ์ เพื่อช่วยให้แอพพลิเคชันอยู่ใกล้กับข้อมูลมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลของไอดีซี ที่ชี้ว่า 93% ขององค์กรวางแผนใช้คลาวด์ 2 ประเภทหรือมากกว่านั้น

โดย 92% ยืนยันว่า ดาต้าเซ็นเตอร์จะยังคงมีบทบาทสำคัญในกลยุทธ์แบบมัลติคลาวด์ ที่แรงขับเคลื่อนหลักสำหรับองค์กรเอ็นเตอร์ไพร์ซ คือ การต่อยอดการใช้ดาต้าเซ็นเตอร์แบบ on-premises นำบริการคลาวด์มาใช้ อีกทั้งช่วยให้มั่นใจว่าไม่ต้องยึดติดอยู่กับผู้ให้บริการคลาวด์ โดยเพิ่มความยืดหยุ่น และขยายประสิทธิภาพได้สูงสุด

ความต้องการของแอพพลิเคชั่นยุคใหม่ นำไปสู่สถาปัตยกรรมเอ็นเตอร์ไพร์ซแบบใหม่ ที่รองรับแนวทางการนำแอพพลิเคชั่นแบบดั้งเดิม มาใช้งานในรูปของเวอร์ช่วลไลซ์ ทำเป็นคอนเทนเนอร์ รวมถึงการใช้งานในลักษณะ as-a-service และด้วยความท้าทายการบริหารจัดการคลาวด์ และสภาพแวดล้อมการดำเนินการหลากหลายรูปแบบ แนวทางการใช้ไฮบริดคลาวด์ที่ให้การทำงานที่สอดประสานจึงเป็นโซลูชันที่ดีที่สุด 

นพดล กล่าวว่า การนำกลยุทธ์มัลติคลาวด์มาใช้นับว่า มีข้อได้เปรียบ เนื่องจากองค์กรไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับผู้จำหน่ายรายเดียว อีกทั้งสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นได้ด้วยการดำเนินการข้ามคลาวด์หลายระบบ ทั้งยังเพลิดเพลินกับทางเลือกที่มากขึ้นเนื่องจากแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันอาจจะเหมาะกับการรองรับเวิร์คโหลดเฉพาะบางประเภท การรักษาความปลอดภัยจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากสามารถเก็บเวิร์คโหลด ที่เน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยไว้บนไพรเวทคลาวด์ ขณะที่ข้อมูลธุรกิจและแอพพลิเคชั่น ที่ไม่สำคัญมากนักอาจรันบนเครือข่ายพับลิกคลาวด์ที่คุ้มค่าใช้จ่ายมากกว่า

มัลติคลาวด์แบบไฮบริดลดค่าใช้จ่าย

นพดล มองว่า การผสานรวมสภาพแวดล้อมเป็นหนึ่งเดียวด้วยแนวทางไฮบริดคลาวด์ ช่วยให้องค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซได้รับความยืดหยุ่นสูงสุด ขยายศักยภาพได้ ให้ความคล่องตัว และนวัตกรรม รวมถึงมีโมเดลใช้งานที่สอดคล้องความต้องการทางธุรกิจ ขณะที่ เชื่อว่าการบริหารจัดการมัลติคลาวด์แบบไฮบริดได้อย่างสอดประสาน จะให้ผลลัพธ์ที่ดีในเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านระบบโครงสร้างได้จริง

"ต้องมีพันธมิตรที่มีทุกอย่างที่ต้องการสำหรับการนำพาบริษัทเดินทางไปสู่ไฮบริดคลาวด์ได้ราบรื่น เช่น เดลล์ เทคโนโลยี คลาวด์ แพลตฟอร์ม ให้ความครอบคลุมทั้งชุดโซลูชันระบบโครงสร้างคลาวด์ ซอฟต์แวร์คลาวด์ (VMware) ซึ่งสามารถเตรียมและสร้างระบบคลาวด์ให้องค์กร ซึ่งในยุคของข้อมูล การเลือกพันธมิตรที่เหมาะสมจะช่วยให้ทีมงานไอทีนำคลาวด์มาใช้ได้รวดเร็ว พร้อมขจัดความวุ่นวายทุกขั้นตอนได้ อีกทั้งยังมั่นใจได้ว่ามีระบบเหมาะสมรองรับการเปลี่ยนแปลงลำดับความสำคัญของธุรกิจหลักได้ตลอดเวลา"