‘ซาโนฟี’ เล็งตั้งราคาวัคซีนโควิด ‘ไม่ถึง 10 ยูโร’

‘ซาโนฟี’ เล็งตั้งราคาวัคซีนโควิด ‘ไม่ถึง 10 ยูโร’

ประธานซาโนฟีฝรั่งเศสเผย วัคซีนโควิดของบริษัท ถ้าได้รับการอนุมัติ ราคาไม่น่าจะเกินเข็มละ 10 ยูโร

นายโอลิวิเยร์ โบจิโลต์ ประธานบริษัทซาโนฟีในฝรั่งเศส เผยกับสถานีวิทยุแฟรนซ์อินเตอร์ เมืื่อวันเสาร์ (5 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ซาโนฟีกำลังพัฒนาร่วมกับแกล็กโซสมิธไคลน์ (จีเอสเค) ของอังกฤษ ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดราคา แต่จะประเมินต้นทุนในเร็วๆ นี้ คาดว่าราคาเข็มละไม่ถึง10 ยูโร (ไม่ถึง 374 บาท)

ส่วนวัคซีนของคู่แข่งอย่างแอสตร้าเซนเนก้า ที่คาดว่า ราคาในยุโรปเข็มละประมาณ 2.5 ยูโร (93.5 บาท) นายโบจิโลต์ กล่าวว่า ราคาที่ต่างกันเป็นเพราะซาโนฟีใช้ทรัพยากรทุกอย่างจากภายในบริษัท ใช้นักวิจัยและศูนย์วิจัยของตนเอง ขณะที่การผลิตของแอสตร้าเซนเนก้าบางส่วนใช้วิธีเอาท์ซอร์ส

ด้านโฆษกซาโนฟีเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ราคาสุดท้ายจะตัดสินได้ก็ต่อเมื่อทดลองวัคซีนถึงเฟส 3แล้ว ราคาต่ำกว่า 10 ยูโร เป็นเพียงสมมุติฐานหนึ่งที่บริษัทคาดการณ์

ขณะนี้บริษัทยาและหน่วยงานรัฐบาลทั้งหลายกำลังเร่งมือผลิตวัคซีนและหาวิธีการรักษาโควิด-19 ที่คร่าชีวิตประชาชนกว่า 879,000 คนทั่วโลก เศรษฐกิจเสียหายอย่างหนัก

ไม่กี่วันก่อน ซาโนฟีและจีเอสเค แถลงว่า ได้เริ่มทดลองทางคลินิกกับวัคซีนโควิดที่ใช้โปรตีนเป็นฐาน หวังเข้าสู่เฟส3 ภายในเดือนธ.ค. หากสำเร็จคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในครึ่งแรกของปี 2564

นอกจากนี้ซาโนฟียังทำวัคซีนโควิด-19 อีก 1 ตัวกับบริษัททรานสเลตไบโอของสหรัฐ โดยใช้เทคโนโลยี “แมสเซนเจอร์ อาร์เอ็นเอ”