'สุพัฒนพงษ์' ชง ศบศ.วันนี้ เคาะกระตุ้นเศรษฐกิจ-เพิ่มจ้างงาน

'สุพัฒนพงษ์' ชง ศบศ.วันนี้ เคาะกระตุ้นเศรษฐกิจ-เพิ่มจ้างงาน

“สุพัฒนพงษ์” ชง ศบศ.วันนี้ เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระทรวงท่องเที่ยวฯ เสนอรับต่างชาติพักระยะยาว

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบเศรษฐกิจต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้อเสนอที่จะมีการหารือในคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ.

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุม ศบศ.วันนี้ (2 ก.ย.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม เพื่อใช้ดูแลเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้  เบื้องต้นมาตรการทั้งหมดจะเน้นมาตรการระยะสั้นเป็นหลัก

นอกจากนั้นจะรายงานแนวทางการจ้างงานในประเทศและจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ ซึ่งจะดูตัวเลขทั้งหมดและหารือถึงมาตรการช่วยจ่ายค่าจ้างงานให้กับภาคเอกชนที่จ้างบัณฑิตจบใหม่เข้าทำงาน รวมถึงหารือความคืบหน้าของมาตรการท่องเที่ยวด้วย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการประชุม ศบศ.ซึ่งจะลงรายละเอียดมาตรการดูแลเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้กระทรวงต่างๆได้เสนอมาตรการเข้ามา ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการให้เกิดความสมดุลย์ในเรื่องเศรษฐกิจกับการเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 เพราะเพื่อนบ้านมีปัญหาการระบาด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงท่องเที่ยวฯ และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ซึ่งต่อเนื่องจาก ครม.สัญจรนอกสถานที่ จ.ระยอง เห็นชอบนำนักท่องเที่ยวต่างชาติ 200 คน เข้ามาพำนักระยะยาว (ลองสเตย์) ภายใต้โครงการ “ภูเก็ต โมเดล” 

ทั้งนี้ อาจเกิดความสับสนเนื่องจากบังเอิญไปใช้คำว่า “ภูเก็ต โมเดล” เหมือนโครงการที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาภายใต้โครงการ Safe & Sealed Area for Tourism โดยมาเที่ยวในไทยโดยจำกัดพื้นที่และตรวจสุขภาพตามเงื่อนไขกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ จะเสนอโครงการนักท่องเที่ยวต่างชาติ 200 คน มาพำนักระยะยาว (ลองสเตย์) ให้เสร็จก่อนพร้อมรอประเมินการตอบรับของคนไทยอีกครั้งโดยเฉพาะคนในพื้นที่ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะมาจากอออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จะตรวจโควิด-19 จากประเทศต้นทาง และเมื่อถึงสนามบินในไทยจะตรวจอีกครั้ง 

จากนั้นให้พักโรงแรมที่กำหนด 14 วัน และตรวจโควิดอีก 2 รอบ เมื่อครบ 14 วัน ให้เดินทางในภูเก็ตได้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ แต่หากต้องการออกนอกภูเก็ตต้องอยู่อีก 7 วันให้ครบ 21 วัน โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ทำวีซ่าขออยู่ไทย 90 วันและขอเพิ่มอีก 180 วัน รวม 270 วัน โดยจะเข้ามาในเดือน ต.ค.นี้