กกพ.ไฟเขียว ปตท.ขึ้นค่าบริการเก็บ-แปรสภาพก๊าซ

กกพ.ไฟเขียว ปตท.ขึ้นค่าบริการเก็บ-แปรสภาพก๊าซ

กกพ. เห็นชอบ “พีทีทีแอลเอ็นจี” ปรับขึ้นค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซ 0.53 บาทต่อล้านบีทียู พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 27 ส.ค.-2 ก.ย.2563

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด(PTTLNG) ได้ยื่นเสนอ กกพ. พิจารณาอัตราค่าบริการ Lc ที่ 1.4217 บาทต่อล้านบีทียู จากอัตราเดิมที่ใช้ระหว่าง 1 ก.ค.2562 - 30 มิ.ย. 2563 อยู่ที่ 0.4810 บาทต่อล้านบีทียูนั้น ทาง กกพ.พิจารณา

เบื้องต้นให้ปรับได้เพียง 0.5382 บาทต่อล้านบีทียู ซึ่งกำหนดใช้ภายในเดือน ก.ย. ถึง 31 ธ.ค. 2563

“อัตราค่าบริการที่จะปรับขึ้นจะมีผลในทางปฎิบัติหลังจากผ่านขั้นตอนเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว จากนั้น กกพ.จะนำความเห็นที่ได้รวบรวมและพิจารณา ก่อนอนุมัติให้ PTTLNG ประกาศใช้ได้ต่อไป”

ทั้งนี้  กกพ. จึงเปิดรับฟังความเห็น “อัตราค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ ส่วนของต้นทุนผันแปร(Lc) ประจำปี 2563 ของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด(PTTLNG)” ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.- 2 ก.ย. 2563 ทางเว็บไซต์ www.erc.or.th

สำหรับบริษัท PTTLNG เป็นผู้เก็บเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ เพียงรายเดียวในประเทศไทยซึ่งมีสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) หรือ Terminal อยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

โดยบริษัท พีทีทีฯ จะคิดค่าบริการออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. ค่าเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซฯในส่วนของต้นทุนคงที่ (สะท้อนเงินลงทุน ค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนการลงทุน) ประมาณ 18.35 บาทต่อล้านบีทียู ซึ่งจะมีการทบทวนทุกๆ 4-5 ปี หรือประมาณปี 2565 จึงจะทบทวนอีกครั้ง และ 2.ค่าบริการในส่วนของต้นทุนฝันแปร(Lc) ซึ่งเป็นค่าดำเนินงานเบ็ดเตล็ด ที่ต้องมีการทบทวนทุกปี