คมนาคมชง ครม.เดือนหน้า ไฟเขียวแผนฟื้นฟู ขสมก.

คมนาคมชง ครม.เดือนหน้า ไฟเขียวแผนฟื้นฟู ขสมก.

คมนาคมเร่งเคลียร์ปัญหาแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ตั้งเป้าชง ครม.อนุมัติภายใน ก.ย.นี้ ลั่นเอกชนพร้อมร่วมเดินรถ 1,500 คัน จ่ายค่าจ้าง 34.27 บาทต่อกิโลเมตร

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมพิจารณารายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2563 โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีประเด็นคำถามจากกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานภายนอก ส่งผลให้แผนฟื้นฟูดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ที่จะรายงานไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ อย่างไรก็ดี ตนได้เร่งรัดให้ ขสมก.ตอบรายละเอียดในทุกประเด็นคำถามให้แล้วเสร็จ เพื่อเร่งรัดเสนอ ครม.ภายในเดือน ก.ย.นี้ ก่อนที่ตนจะเกษียณอายุราชการ

“ผมอยากให้แผนฟื้นฟู ขสมก.เป็นแผนที่สามารถตอบได้ในทุกประเด็นคำถาม เมื่อเสนอไปยัง ครม.แล้วต้องไม่เกิดคำถามตามมา ซึ่งตอนนี้ยังมีข้อสงสัยในประเด็นที่ค่อนข้างเปราะบาง และอาจเป็นผลกระทบต่อแผนฟื้นฟู จึงได้มอบให้ ขสมก.กลับไปทำการบ้าน”

รายงานข่าวจาก ขสมก.ระบุว่า ประเด็นคำถามของกระทรวงฯ เกี่ยวกับการจัดทำแผนฟื้นฟูที่ยังเหลืออยู่นั้น คือเรื่องของการจัดสรรรถโดยสารในแต่ละเส้นทาง ซึ่งต้องการให้ ขสมก.ระบุอย่างชัดเจนว่าต้องจัดสรรจำนวนกี่คันต่อเส้นทาง ตามจำนวน 108 เส้นทางใหม่ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทำแผนไว้ โดยขณะนี้ทราบว่าเรื่องดังกล่าวทาง ขบ.ได้จัดทำรายละเอียดดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว เตรียมรายงานในการประชุมครั้งต่อไป

“การหารือในที่ประชุมครั้งนี้ ปลัดกระทรวงคมนาคมเล็งเห็นความสำคัญของการเตรียมพร้อมบรรจุรถโดยสารลงเส้นทางที่ ขบ.กำหนด โดยต้องการให้กำหนดแผนอย่างชัดเจนว่าแต่ละเส้นทางจะมีรถโดยสารกี่คัน เพื่อเตรียมรายงานใน ครม. เพราะหาก ครม.มีคำถามเรื่องนี้แต่ไม่สามารถตอบได้ชัดเจนก็เกรงว่าจะเป็นปัญหาติดขัด”

ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์การ จะมีการจ้างเอกชนร่วมเดินรถ ประมาณ 1,500 คัน เพื่อวิ่งในเส้นทางเดินรถของเอกชน ที่ได้รับใบอนุญาตเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก ประมาณ 54 เส้นทาง ด้วยความสมัครใจ โดย ขสมก.จะจ่ายค่าจ้างตามกิโลเมตรที่วิ่งให้บริการจริง ในอัตราที่ ขสมก.กำหนดไว้เบื้องต้น (ราคากลาง) ก่อนมีการประกวดราคา คือ 34.27 บาทต่อกิโลเมตร ซึ่งเอกชนจะต้องนำรถโดยสารออกวิ่ง เฉลี่ย 240 กิโลเมตรต่อคันต่อวัน

อีกทั้ง รถโดยสารที่ ขสมก.จะให้เอกชนร่วมเดินรถ ประมาณ 1,500 คัน ต้องเป็นรถโดยสารแบบชานต่ำ EV, NGV หรือ รถที่ใช้พลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่มีการติดตั้งระบบ E-Ticket, GPS, WiFi มาพร้อมกับตัวรถ และจะต้องเป็นรถใหม่ หรือ รถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียน เท่านั้น ส่วนรถโดยสาร EV ที่ ขสมก.จะเช่าตามกิโลเมตรที่วิ่งให้บริการจริงจากผู้ประกอบการ เพื่อนำมาวิ่งในเส้นทางเดินรถของ ขสมก. 108 เส้นทาง มีจำนวน 2,511 คัน