'อนุทิน' ย้ำจุดยืนแก้ รธน. ไม่ขัดแย้งพรรคร่วม

'อนุทิน' ย้ำจุดยืนแก้ รธน. ไม่ขัดแย้งพรรคร่วม

"อนุทิน" ย้ำ แก้รัฐธรรมนูญ เป็นจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ระบุแก้ ม.256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ก่อน ยันไม่ขัดแย้งพรรคร่วม เผย หารือ "ประยุทธ์-ประวิตร" แล้ว

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าหากแก้ไขเสร็จแล้วควรมีการยินยอมให้ยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่ ว่า เป็นประเพณีปฏิบัติที่ทำกันมาตลอดไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะหากมีรัฐธรรมนูญตามเจตนารมณ์เสร็จแล้วก็ควรต้องรีบใช้ให้เร็วที่สุด ทุกอย่างเป็นไปตามการเมืองระบอบประชาธิปไตย แต่ยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลและวิปฝ่ายก็มีแนวทางเดียวกัน ในการแก้ไขมาตรา 256 ให้มีการจัดตั้งสมาชิดสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากประชาชน เรื่องนี้ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่มีแนวคิดและจุดยืนของพรรคการเมืองเอง ซึ่งไม่ใช่แนวคิดของรัฐบาล มันคนละเรื่องกัน และกระบวนการยื่นเรื่องถือเป็นการดำเนินการของแต่ละพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ส่วนจะมีเรื่องของรัฐบาลหรือไม่ยังไม่ได้พูดคุยกัน

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยก็ได้แสดงท่าทีชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งและก่อนการเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รวมถึงเรื่องนี้ก็ได้มีการแถลงนโยบายและประกาศต่อรัฐสภา

พร้อมยังไม่ขอให้ความเห็นประเด็นที่มาของส.ว. เพราะเมื่อมีสสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทุกอย่างก็จะดำเนินการไปตามสสร.กำหนด ดังนั้นจึงควรเริ่มต้นแก้ที่มาตรา 256 ก่อนเพื่อตั้ง สสร. ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นใดบ้าง ที่ทำแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชน เกิดเสถียรภาพในประเทศและธำรงค์ไว้ตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน