'ราคาทอง' พุ่งเกือบ 50 ดอลล์ ดีดแรงสุดรอบ 4 เดือน

'ราคาทอง' พุ่งเกือบ 50 ดอลล์ ดีดแรงสุดรอบ 4 เดือน

ราคาทองคำฟิวเจอร์ทะยานรอบวันสูงสุดในรอบ 4 เดือน พุ่งกว่า 48 ดอลลาร์ เกือบแตะแนว 2,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (17 ส.ค.) แรงหนุนจากดอลลาร์อ่อนและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวูบ ทำให้นักลงทุนหันลงทุนสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 48.90 ดอลลาร์ (2.5%) ปิดที่ 1,998.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองคำทะยานรอบวันแรงสุดในรอบ 4 เดือน ได้อานิสงส์จากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.1% แตะระดับต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี ปรับตัวลดลง ทำให้ทองคำกลายเป็นสินทรัพย์ที่น่าดึงดูดมากกว่าสำหรับนักลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  ราคาทองวันนี้ พุ่ง! 600 บาท

สัปดาห์ที่แล้ว ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดรอบ 8 สัปดาห์ ขณะที่ทองคำเผชิญแรงกดดันหนักจนราคารอบสัปดาห์ร่วงแรงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. หล่นจากสถิติสูงสุดที่ 2,072.50 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 7 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม บรรดานักลงทุนทองเชื่อว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในระยะยาว โดยเฉพาะในช่วงที่หลายประเทศทุ่มงบหลายล้านล้านดอลลาร์เพื่อประคองเศรษฐกิจตัวเอง