ส่องฉากหลัง 'กฤษฏา-กุลิศ' คู่ชิงเก้าอี้ 'ปลัดคลัง'

ส่องฉากหลัง 'กฤษฏา-กุลิศ' คู่ชิงเก้าอี้ 'ปลัดคลัง'

หนึ่งในภารกิจสำคัญภายหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ของ “ปรีดี ดาวฉาย” คือ การพิจารณา “เสนอ” รายชื่อบุคคลเข้ารับตำแหน่ง “ปลัดกระทรวงการคลัง” คนใหม่เพื่อทดแทนคนเก่าที่จะเกษียณอายุในเดือนก.ย.นี้

คาดการณ์กันว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ จะสามารถคัดเลือกเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติได้

แคนดิเดตในขณะนี้ มีอยู่ 2 รายชื่อ คือ “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง “อธิบดีกรมศุลกากร” ลูกหม้อข้าราชการกระทรวงการคลังตั้งแต่เริ่มรับราชการ กับ “กุลิศ สมบัติศิริ” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง "ปลัดกระทรวงพลังงาน" แต่อดีตเป็นลูกหม้อข้าราชการกระทรวงการคลัง ที่อาจจะข้ามห้วยเข้ามาชิงเก้าอี้

ทั้งสองคน ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้และความสามารถที่จะเข้ามานั่งในตำแหน่งดังกล่าว แต่หากถามถึงความเหมาะสมในด้านความอาวุโสทางด้านอายุและตำแหน่ง ตัวเลือกจะพุ่งเป้าไปที่ “กฤษฎา” โดยปัจจุบันมีอายุ 57 ปี อายุราชการก่อนเกษียณ 3 ปี ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

ส่วนความอาวุโสทางด้านตำแหน่งนั้น เขาได้ผ่านการดำรงตำแหน่งอธิบดีมาถึง 3 กรมใหญ่ เริ่มจากผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผ่านงานด้านกฎหมายและวิชาการมานานกว่า 30 ปี จากนั้นได้รับโปรโมทขึ้นตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตประมาณ 2 ปี และ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรมากกว่า 1 ปี โดยทั้งสองกรม ถือเป็น 2 ใน 3 กรมจัดเก็บรายได้สำคัญของรัฐบาล

สำหรับ “กุลิศ สมบัติศิริ” ปัจจุบันอายุ 56 ปี ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงานมากว่า 1 ปี โดยก่อนที่ข้ามห้วยไปนั่งปลัดกระทรวงพลังงาน เขาเป็นอดีตลูกหม้อของกระทรวงการคลัง โดยดำรงตำแหน่งอธิบดีสูงสุดใน 2 กรม คือ กรมศุลกากร และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจหรือสคร.

ว่ากันว่า ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังหลายคนที่ข้ามห้วยไปนั่งปลัดกระทรวงอื่นนั้น ไม่มีรายใดที่กลับเข้ามานั่งปลัดกระทรวงการคลังได้อีก อาทิ “อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม” ที่ข้ามห้วยไปนั่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ กพร.ก่อนที่จะย้ายจากตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน และ เกษียณอายุในตำแหน่งดังกล่าว และ “พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์” จากรองปลัดกระทรวงการคลัง สู่ตำแหน่งปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ขอลาออกจากราชการทั้งที่เหลืออายุราชการ 10 เดือนอย่างไรก็ดี หาก“กุลิศ” ได้ข้ามห้วยกลับมาที่เดิม จะถือเป็นคนแรกที่ได้กลับมา

สำหรับอีกคุณสมบัติสำคัญที่จะถูกนำมาใช้ในการพิจารณาคัดเลือก คือ ความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ เพราะจะต้องทำงานร่วมกับฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ ซึ่งปลัดกระทรวงการคลังนอกเหนือจากความเด็ดขาดในการบริหารจัดการแล้ว ยังต้องเป็นบุคคลที่สามารถประนีประนอม หรือ เป็นตัวกลางในการรับมอบนโยบายจากรัฐบาลหรือรัฐมนตรีคลังไปสู่การปฏิบัติในระดับอธิบดีกรมหรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงต่างๆได้

นอกจากนี้ ในสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ และ หลังจากนี้ จำเป็นต้องได้บุคคลที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายเข้ามาช่วย ซึ่งผลพวงจากมาตรการพักชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ทั้งแบงก์รัฐและเอกชน ทำให้ในอนาคตเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของมาตรการ กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยอาจต้องออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อพยุงลูกหนี้เหล่านี้ ไม่เช่นนั้น หนี้เสียอาจท่วมสถาบันการเงิน ดังนั้นชื่อของ“กฤษฎา”ก็น่าจะได้รับการขานรับมากที่สุด

เมื่อถามความเห็นจากฟากคนคลัง น้ำหนักที่ให้จะเทไปที่“กฤษฎา”เพราะเมื่อเขาได้รับโปรโมทเป็นปลัดกระทรวงการคลังแล้ว ตำแหน่ง“อธิบดีกรมศุลกากร”จะว่างลง ทำให้จำเป็นต้องมีการโยกย้ายบุคคลเข้ารับตำแหน่งแทน

ฉะนั้น เมื่อมีการโยกย้ายเพียง 1 ตำแหน่ง จะทำให้เกิดการโยกย้ายตำแหน่งอื่นๆตามไปด้วย ถือเป็นจังหวะที่จะเป็นการโยกย้ายใหญ่ในกระทรวงการคลังเลยทีเดียว

บุคคลที่เป็นแคนดิเดทขั้นแท่นนั่ง “อธิบดีกรมศุลกากร” คือ “ยุทธนา หยิมการุณ” อธิบดีกรมธนารักษ์ ลูกหม้อเก่ากรมศุลกากร เหลืออายุราชการอีก 1 ปี และ “ลวรณ แสงสนิท” ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ถือเป็นหนึ่งในผู้บริหารคนรุ่นใหม่ ซึ่งมีผลงานที่เข้าตานายกรัฐมนตรีในเรื่องการแจกเงิน 5 พันบาทเยียวยาประชาชนจากเหตุการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งบุคคลใดบุคคลหนึ่งดังกล่าวแล้ว ก็จะต้องหาบุคคลอื่นมานั่งแทน ซึ่งจะถือเป็นจังหวะและโอกาสที่ผู้บริหารระดับรองๆได้ขยับขึ้น แต่ปัญหาที่อาจจะทำให้“ลวรณ”อาจจะไม่ได้รับการโปรโมทหรือพลาดโอกาส คือ ความจำเป็นที่ต้องใช้บุคคลที่สามารถสานงานนโยบายในการดูแลเศรษฐกิจในช่วงวิกฤตได้เป็นอย่างดีและต่อเนื่อง

ฉะนั้น การแต่งตั้ง“ปลัดกระทรวงการคลัง”คนใหม่ในครั้งนี้ ถือว่า มีความสำคัญทั้งในแง่บุคคลที่จะเข้ามาสานงานนโยบายดูแลเศรษฐกิจระดับมหภาคและรวมถึง “โอกาส”ที่จะขยับปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังอีกด้วย

...

“สันติ”เผยคลังชงตั้งปลัดคนใหม่18ส.ค.นี้

“สันติ”เผย กระทรวงการคลังเตรียมเสนอบุคคลเข้ารับแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ต่อคณะรัฐมนตรีอังคารหน้า แย้มคนนอกมีโอกาสข้ามห้วยนั่งเก้าอี้หากผ่านคุณสมบัติ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอบุคคลเข้ารับการแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังที่จะเกษียณอายุในสิ้นเดือนก.ย.นี้

“คาดว่า จะมีการเสนอแต่งตั้งเพียงตำแหน่งเดียว ดังนั้น จึงน่าจะยังไม่มีการเสนอโยกย้ายข้าราชการระดับสูงตำแหน่งอื่นๆ”

เขากล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ว่า ขณะนี้ มีรายชื่อที่อยู่ระหว่างการพิจารณากี่ราย โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นผู้พิจารณาร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงการคลังเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่จะมีข้าราชการระดับสูงกระทรวงอื่นเข้ามาชิงตำแหน่งหรือไม่ เขากล่าวว่า ถ้าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เราก็ไม่สามารถปฏิเสธได้

สำหรับการแบ่งงานความรับผิดชอบในกระทรวงการคลังนั้น เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ตนยังไม่ได้รับนโยบายแบ่งงานจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง