ครม.ประยุทธ์ 2/2 ประชุมนัดแรก เตรียมแจงแบ่งงานรัฐมนตรีใหม่ให้ปชช.ฟัง

ครม.ประยุทธ์ 2/2 ประชุมนัดแรก เตรียมแจงแบ่งงานรัฐมนตรีใหม่ให้ปชช.ฟัง

"ประยุทธ์" เตรียมแจงการแบ่งงานรัฐมนตรีใหม่ให้ประชาชนฟัง สั่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจ เบี่ยงประเด็นตอบตั้งโฆษกรัฐบาลใหม่

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นัดแรกว่า ในวันนี้มีการกล่าวต้อนรับครม.ใหม่ รวมถึงรับมอบงาน และมอบนโยบาย ซึ่งมีรายละเอียดหลายอย่าง ที่ตนได้มอบเป็นเอกสารไป โดยเป็นนโยบายของรัฐบาลในช่วงปีที่ 2 และนโยบายทั่วไปของนายกฯว่าจะทำงานอย่างไรให้สอดประสาน ยุทธศาสตร์ชาติระยะที่ 1 รวมถึงแผนแม่บทในทุกกระทรวง เพื่อให้ตอบสนองเป้าหมายในระยะแรกของเรา ทั้งนี้ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแผนงานโครงการ ในการใช้จ่ายงบประมาณให้เหมาะสมกับสถานการณ์โควิด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การมอบหมายงาน รมต.เศรษฐกิจ โดยเราทราบอยู่แล้วว่าปัญหาอันดับแรกคือ ประชาชนรายได้ลดลง ไม่มีงานทำ เอสเอ็มอี การส่งออก ที่ล้วนแต่มีปัญหา รวมถึงการท่องเที่ยว ที่บางประเทศยังไม่เข้ามา เพราะเขาต้องการสนับสนุนการท่องเที่ยวประเทศเขา อย่าง จีน

159730811538

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดการแบ่งงาน และมอบนโยบาย ตนได้บันทึกเทป เพื่อชี้แจงกับประชาชนแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า มีหลายเรื่องที่ยังทำไม่สำเร็จ โดยยังไม่เสร็จวันนี้ แต่ในเรื่องกฎหมาย และกลไกลปฎบัติ ตนมีคณะกรรมการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจ ขึ้นมาอีก 1 คณะ ประกอบด้วยหลายภาคส่วน และมีรมต.ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยังมีคณะกรรมการระดับจังหวัด เป็นที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหาโครงการที่เหมาะสม ตรงความต้องการพื้นที่ และประชาชน โดยเดิมมีรองนายกฯกำกับแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว และมีรมต.ลงไปติดตามตรวจสอบว่า โครงการที่อนุมัติไป ทำไมล่าช้า มีการเกียร์ว่างหรือไม่ ซึ่ง รมต.ต้องสรุปให้ตนทราบ ดังนั้น จะดำเนินทุกขั้นตอนให้ตรงความต้องการของประชาชน และรับฟังความเห็นระดับพื้นที่ขึ้นมาด้วย โดยผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดก็ต้องไปแก้ปัญหา ไม่อย่างนั้นปัญหาต่างๆจะขึ้นมากระทบรัฐบาล จนแก้ปัญหาไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยถึงการนำครม.เข้าถวายสัตย์ฯว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ ที่ได้ทรงพระเมตตาครม.ใหม่ ซึ่งได้ทรงพระราชทานกำลังใจ ให้ทุกคนปฎิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ เพื่อให้ทุกคนมีความสุข พึ่งพอใจ ทั้งนี้ ครม.ทั้งเก่า และใหม่ พร้อมจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัช มาเป็นแนวปฎิบัติในการทำงานอย่างเต็มขีดความสามารถ

159730813346

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อช่วงเช้ามีการถ่ายภาพหมู่ครม. ซึ่งสิ่งที่เราทำ เรารู้ โดยตนก็ได้ทำเอ็มวีใส่เพลงประกอบ คนดีไม่มีวันตาย ซึ่งเนื้อหาระบุว่า เรารู้ แม้จะไม่มีใครรู้ เรารู้ตัวเราเองว่า กำลังทำอะไร อะไรดี ไม่ดี เรารู้ทั้งหมด แต่จะทำอย่างไร ให้ทำงานได้ มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล นั่นคือความยากง่ายในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยหลายอย่างคิดชั้นเดียวไม่ได้ ต้องคิดหลายชั้น

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไงคือโฆษกฯ"