'นายกฯ' เตรียมเปิดเวทีคุย นศ. กลางเดือนนี้

'นายกฯ' เตรียมเปิดเวทีคุย นศ. กลางเดือนนี้

"ประยุทธ์" เผยเดินหน้าเวทีคุยนักศึกษากลางเดือนนี้ หลายปัญหารอแก้ไข จะให้กำหนดเวลาแก้ชัดเจนไม่ได้ ส่วนข้อเรียกร้องทำได้หรือไม่ต้องดูรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังร่วมกิจกรรมจิตอาสา ปันสุข ปลูกรัก ว่า วันนี้มาทำกิจกรรมจิตอาสาดูแลผู้ที่มีปัญหาในสังคม ซึ่งเป็นปัญหาที่ยาวนาน รัฐบาลจึงแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง เพื่อเป็นการวางอนาคตไว้ให้กับทุกคน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความพร้อมการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นกับคนรุ่นใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คณะทำงานได้จัดเตรียมความพร้อม เช่นเรื่องของสถานที่ไว้หมดแล้ว และประมาณช่วงกลางเดือนนี้จะเริ่มดำเนินการในหลายพื้นที่ หลายภูมิภาค และในส่วนของแต่ละกระทรวงจะดำเนินการในส่วนของกระทรวง จากนั้นจะสรุปทั้งหมดส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

เมื่อถามว่า ได้ติดตามการชุมนุมของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วานนี้ (10 ส.ค.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีต้องติดตามทุกเรื่องอยู่แล้ว โดยมองว่าการชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ แต่การชุมนุมที่เกินเลยคงต้องถามสื่อมวลชนว่าคิดอย่างไรบ้าง

“สื่อมวลชนต้องแสดงความคิดเห็นออกไปบ้างว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมือง สงบเรียบร้อย ให้สามารถแก้ปัญหาประเทศ แก้ปัญหาโควิด-19 ได้ เพราะมีคนที่เดือดร้อนรอการแก้ปัญหาจากรัฐบาลจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักศึกษาทำต้องดูว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หากเกินไปมาก ๆ จะเป็นอย่างไร และกฎหมายอยู่ตรงไหน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ระบุว่ารัฐบาลใช้กฎหมายไปกดทับ คงไม่ใช่ เพราะถ้าละเมิดกฎหมาย ต้องถูกลงโทษทุกคน ไม่เช่นนั้นกฎหมายจะเสียหาย เจ้าหน้าที่ก็เสียหาย เมื่อไปทำงานแล้วถูกฟ้องร้องว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป จึงขอร้องเพียงแค่นี้ ดังนั้น สถาบันต่าง ๆ ต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย เพราะทุกอย่างไม่ใช่มาลงที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว

“ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะประเทศชาติเป็นของทุกคน โดยเฉพาะวันนี้ทุกคนรู้ว่าปัญหาประเทศอยู่ที่ไหน หลายอย่างที่เรียกร้องมา จะทำเสร็จในเวลาอันสั้นได้หรือไม่ ซึ่งจะกำหนดแบบนั้นไม่ได้ จึงมองว่าหลักคิดแบบนี้คงไม่ได้ และขอให้กลับไปดูที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ที่นักศึกษาจะนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนัดที่ไหนก็แล้วแต่ แต่หากผิดกฎหมายในวันหน้าก็ต้องมีปัญหาอีก