ไทยติดเชื้อเพิ่ม 2ราย ฮ่องกงตั้งรพ.สนาม

ไทยติดเชื้อเพิ่ม 2ราย ฮ่องกงตั้งรพ.สนาม

 ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 รายมาจากเซอร์เบียและ เดนมาร์ก ฮ่องกงติดโควิด-19 เกิน 100 คนเป็นวันที่ 11 เปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียง ดูแลผู้ป่วยที่อาการทรงตัว

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงสถานการณ์ประจำวันที่ 1 ส.ค.ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 2 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ โดยทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศ รายแรก เป็นนักกีฬาชาย อายุ 29 ปี สัญชาติเซอร์เบีย เดินทางจากเซอร์เบีย ถึงไทย 19 ก.ค.63 เข้าพักใน Alternative Local Quarantine จ.บุรีรัมย์ 27 ก.ค.63 ผลตรวจพบเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ จ.บุรีรัมย์ 

ส่วนอีกราย เป็นชายอายุ 41 ปี อาชีพวิศวกร สัญชาติฟินแลนด์ เดินทางมาจากเดนมาร์ก ถึงไทย 27 ก.ค.63 เข้าพักใน Alternative Local Quarantine กรุงเทพมหานคร 30 ก.ค.63 ผลตรวจพบเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน กรุงเทพมหนคร ส่วนในประเทศยังคงไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,312 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,444 ราย และตรวจพบใน State Quarantine จำนวน 375 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,135 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 119 ราย กลับบ้านเพิ่ม 10 คน ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ส่วนข้อมูลทั่วโลกจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ จำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 17.3 ล้านคน เสียชีวิตอย่างน้อย 674,038 คน  

วานนี้ ฮ่องกงใช้ศูนย์แสดงนิทรรศการ “เอเชียเวิลด์เอ็กซ์โป” ใกล้สนามบินเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อายุระหว่าง 18-60 ปี

นายแพทย์ลาร์รี ลี จากองค์การโรงพยาบาล แถลงว่า วัตถุประสงค์ของโรงพยาบาลสนามเพื่อคัดแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน แล้วให้การรักษาอย่างเหมาะสม ดูแลแบบเดียวกันโรงพยาบาล คาดว่าวันแรกจะมีผู้ป่วย 20-30 คน เมื่อมาถึงคนไข้ต้องรับการเอกซ์เรย์ ตรวจเลือด น้ำลาย หัวใจ ผู้ป่วยรายใดอาการยังไม่ทรงตัวจะถูกนำส่งโรงพยาบาล คนที่อาการทรงตัวจะอยู่ที่โรงพยาบาลสนามโดยมีแพทย์สังเกตการณ์

วานนี้ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 125 คน ตัวเลขสูงเกิน 100 คนเป็นวันที่ 11 ติดต่อกัน ยอดรวมผู้ติดเชื้อ 3,396 คน เสียชีิวิตเพิ่มจาก 7 คนในเดือน ก.ค.เป็น 31 คน

จีนเสนอส่งเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อจากแผ่นดินใหญ่มายังฮ่องกง เพื่อตรวจกรดนิวคลิอิกจากประชาชนจำนวนมาก คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงว่า ได้ตั้งทีมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ห้องทดลองทางคลินิก 60 คน และหน่วยล่วงหน้า 1 หน่วย เดินทางมาถึงฮ่องกงในวันนี้ (2 ส.ค.)

จ.โอกินาวา ของญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้ประชาชนอยู่บ้านไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อบนเกาะพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์  เมื่อวันศุกร์ (31 ก.ค.)พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 71 คน รวมทั้งสิ้น 395 คน ส่วนใหญ่ตรวจพบในฐานทัพสหรัฐ 248 คน 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องวัคซีนนายแอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อสหรัฐ ให้ข้อมูลกับสภาคองเกรส เมื่อวันศุกร์  ตามเวลาท้องถิ่นว่า สหรัฐไม่น่าใช้วัคซีนที่พัฒนาโดยจีนและรัสเซีย ที่ระบบกำกับดูแลไม่โปร่งใสเหมือนในโลกตะวันตก

ทั้งนี้ บริษัทจีนหลายรายพัฒนาวัคซีนคืบหน้าไปมาก ส่วนรัสเซียก็ตั้งเป้าใช้วัคซีนของตนเองในเดือน ก.ย.

“ผมได้แต่หวังว่าจีนและรัสเซียทดสอบวัคซีนก่อนฉีด การอ้างว่าวัคซีนพร้อมแจกจ่ายแล้วโดยไม่ได้ทดสอบ ผมคิดว่ามีปัญหามากๆ” ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐกล่าว

สหรัฐนั้นมีโครงการเร่งด่วน จ่ายเงินให้บริษัทยารายใหญ่อย่างซาโนฟีและจีเอสเค มากถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาวัคซีนโควิด-19