เส้นทางคดี 'บอส วรยุทธ อยู่วิทยา' ย้อนรอย 8 ปีก่อน ข้อหาขับรถชนตร.ตายแล้วหนี?

เส้นทางคดี 'บอส วรยุทธ อยู่วิทยา' ย้อนรอย 8 ปีก่อน ข้อหาขับรถชนตร.ตายแล้วหนี?

กลายเป็นข่าวใหญ่เช้านี้ (24 ก.ค.) ทายาทกระทิงแดง "บอส วรยุทธ อยู่วิทยา" แห่งตระกูลมหาเศรษฐีแสนล้านของไทย พ้นข้อกล่าวหาคดีอาญา

 ไม่ว่าจะเป็น ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด, ชนแล้วหนี และขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศทั้ง ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และ รอยเตอร์ ได้อ้างคำสัมภาษณ์ของนายตำรวจระดับ ผกก. รายหนึ่ง

น่าสนใจเส้นทางคดีของ "บอล วรยุทธ อยู่วิทยา" วัย 35 ปี จากคดีเกิดขึ้นเมื่อปี 2555 ซึ่งเคยมีข่าวใหญ่โตเมื่อ 3 ปีก่อน สำนักข่าวเอพี ตีข่าวไปทั่วโลก ระบุถึง บอส วรยุทธ ในคดีขับรถชนตำรวจตาย แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในทางการดำเนินคดี แต่เขากลับยังใช้ชีวิตหรูหรา อิสระเหนือสิ่งอื่นใด บินรอบโลกด้วยเครื่องบินเจ็ตของเรดบูล นั่งเก้าอี้ VIP ดูการแข่งรถฟอร์มูลาวันเชียร์ทีมของตัวเอง

ขั้นตอนตำรวจ

ตอนนั้น (28 ส.ค. 2560) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ชี้แจงติดตามตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่ปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ จนเสียชีวิต เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2555 ว่า ขณะนี้ทางกองการต่างประเทศได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ตั้งแต่การออกหมายสีน้ำเงิน และยกระดับเป็น diffussion for red notice จนกระทั่ง กองการต่างประเทศ ได้ร้องขอไปยังตำรวจสากล เพื่อออกหมายแดง หรือหมายต้องการตัวของตำรวจสากลแล้ว ซึ่งตำรวจสากลได้ออกหมายแดงแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของการดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีนั้น รองโฆษก ตร. กล่าวว่า กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการติดตามตัวผู้ต้องหาจากตำรวจสากล ซึ่งที่ผ่านมาทางกองการต่างประเทศ และตำรวจสากล ได้ประสานงานร่วมกันในการติดตามมาโดยตลอดอยู่แล้ว หากพี่น้องประชาชน ทราบเบาะแส หรือพบเห็น สามารถแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ 

สำหรับอายุความในการดำเนินคดีนั้น เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2560 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ออกหมายจับในข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (อายุความ 15 ปี หมดอายุความ 3 ก.ย.70) และขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรและไม่แจ้งเหตุแก่เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันที อายุความ 5 ปี หมดอายุความ 3 ก.ย.60

ขั้นตอนอัยการ

ต่อมา เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2560 นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยถึงขั้นตอนปฏิบัติหากพบตัวนายวรยุทธ ว่า เมื่อตำรวจสากล ได้ออกหมายจับส่งเผยแพร่ไปยังประเทศสมาชิกกว่า 100 ประเทศแล้ว หากพบเห็นผู้ต้องหาในประเทศใด ตำรวจสากลก็สามารถเข้าจับกุมตัวตามหมายจับได้แล้วควบคุมตัวไว้ชั่วคราวก่อนตามระยะเวลาที่กฎหมายของประเทศนั้นๆ ที่จับได้นั้นกำหนดไว้ เช่น อาจจะ 30 วัน

จากนั้นตำรวจสากลก็จะแจ้งข้อมูลการจับกุม พิกัดที่อยู่นั้นให้ตำรวจไทยทราบเพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน และเมื่อตำรวจของเราได้รับทราบข้อมูลกับที่อยู่แล้วก็จะแจ้งให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินตามขั้นตอนพ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 โดยตนในฐานะอธิบดีอัยการสำนักต่างประเทศจะเขียนรายละเอียดที่อยู่ที่ผู้ต้องหาถูกจับกุมตัวได้ระบุในคำร้องของส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่จะมีเอกสารทางคดีและหมายจับของไทยประกอบอยู่ด้วย

ซึ่งมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ ภาษากลางราชการไว้แล้ว เพื่อให้อัยการสูงสุดลงนามในคำร้องแล้วในฐานะผู้ประสานงานตามกฎหมายขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน แล้วยื่นคำร้องพร้อมเอกสารทางคดีไปยังประเทศนั้นที่มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการทางกฎหมายของประเทศในการพิจารณาส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเบื้องต้นจะดูคำร้องของไทยเป็นอย่างไร เข้าเงื่อนไขหรือไม่ เช่น เป็นความผิด 2 ประเทศหรือไม่ มีสนธิสัญญาต่อกันหรือไม่ หรือเป็นกรณีหลักต่างตอบแทน โดยเมื่อกระบวนการพิจารณาเข้าสู่ระบบศาลในประเทศที่จับตัวได้แล้ว ผู้ต้องหาเองก็มีสิทธิต่อสู้โต้แย้งตามกฎหมายแต่ระหว่างคงต้องถูกคุมขังหรือบล็อคตัวไว้ก่อนเพื่อไม่ให้หนี

ย้อนรอยคดีตั้งแต่ 8 ปีก่อน

เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 และอัยการตัดสินที่จะส่งฟ้อง "บอส วรยุทธ" ในสองคดีคือ 1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.ไม่หยุดให้ความช่วยเหลือตามสมควร แต่ตามกฎหมายเมื่อจะส่งฟ้องก็ต้องนำตัวผู้ต้องหามาแสดงต่อศาล และจนถึงขณะนี้นายวรยุทธก็ยังไม่มาแสดงตัวแต่อัยการโดยมีทั้งการเลื่อนและการไม่มา

ครั้งแรกอัยการนัดวรยุทธ ในวันที่ 25 เม.ย. 2559 แต่เจ้าตัวมอบอำนาจทนายความขอเลื่อน โดยให้เหตุลผลว่าเนื่องจากอยู่ต่างประเทศ ทำให้อัยการนัดอีกครั้งในวันที่ 25 พ.ค. แต่ก็ยังไม่มาพบ อัยการจึงมีหนังสือไปถึงตำรวจ สน.ทองหล่อ วันที่ 30 พ.ค. 2559 ให้ติดตามตัว แต่ตำรวจแจ้งว่า บอส วรยุทธ ขอเลื่อนเนื่อจากร้องขอความเป็นธรรมพยานในประเด็นการขับรถเร็วไปที่คณะกรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม อัยการเห็นว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้อง จึงยืนยันให้เข้าพบเพื่อส่งฟ้อง วันที่ 24 มิ.ย. 2559

แต่เมื่อถึงวันดังกล่าว บอส วรยุทธก็ขอเลื่อนอีกอ้างว่าอยู่ระหว่างกระบวนการร้องขอความเป็นธรรมคณะกรรมาธิการฯ อัยการจึงแจ้งตำรวจทองหล่อ ให้ติดตามมาให้ทันส่งฟ้องภายในวันที่ 28 ต.ค. 2559 และเมื่อถึงวันที่กำหนดก็เป็นไปตามคาดว่าบอส วรยุทธ ก็ขอเลื่อนอีกโดยอ้างเหตุผลเดิม อัยการจึงให้มาพบเพื่อส่งฟ้องอีกครั้งภายในวันที่ 30 พ.ย. 2559

ในวันที่ 30 พ.ย. 2559 บอสวรยุทธก็ขอเลื่อนอีกครั้งโดยอ้างติดภารกิจ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อัยการจึงเลื่อนนัดเป็นวันที่ 28 ธ.ค. 2559 อย่างไรก็ตามระหว่างนั้น คือวันที่ 23 ธ.ค. 2559 คณะกรรมมาธิการฯ ซึ่งนายวรยุทธทำเรื่องขอความเป็นธรรม ทำหนังสือถึงอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ว่าได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการฯ จึงตั้งคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ผลการสอบสวนจากคณะกรรมาธิการฯ แล้ว จึงได้นัดให้มาพบในวันนี้ คือ 30 มี.ค. 2560 แต่ก็ขอเลื่อนคดีอีกครั้งโดยอ้างว่าติดภารกิจอยู่ที่ประเทศอังกฤษ จึงให้เลื่อนเป็นวันที่ 27 เม.ย. 2560 โดยทางอัยการระบุว่าได้กำชับให้นำตัวบอส วรยุทธมาด้วย หากยังมีการแจ้งขอเลื่อนด้วยเหตุผลเดิม อัยการจะไม่อนุญาตแน่นอนและจะให้ตำรวจขอศาลออกหมายจับทันที

กล่าวคือ เรื่องนี้นับว่าเป็นปัญหาของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ที่ไม่กำหนดกรอบเวลาการพิจารณาสำนวนคดีของอัยการ จะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ได้ ทำให้สามารถยื้อคดีไปได้เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอให้แก้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ให้เขียนกรอบเวลาการพิจารณาสำนวนของอัยการ แต่ปรากฏว่าเกิดกระแสคัดค้าน ทำให้จนถึงวันนี้ไม่มีการกำหนดกรอบเวลา

คดีจากวันนั้น จนกระถึงวันนี้ ก้าวสู่ปี 9 การเลื่อนและไม่มาพบอัยการ จนบางคดีขาดอายุความไปรอบหนึ่งแล้วเมื่อปี 2560 จนถึงพ้นข้อกล่าวหาหรือไม่ในวันนี้ จึงเกิดประเด็นคำถามในสังคมในขณะนี้อย่างกว้างขวาง!?

...

ที่มา -'บอส อยู่วิทยา' จำวีรกรรมเขาได้หรือไม่ https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/748021

ตร.สากลออกหมายแดงจับ 'บอส กระทิงแดง' แล้ว https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/770499

อธิบดีอัยการลั่นล่า'บอส กระทิงแดง' คนรวยต้องเข้ากระบวนการยธ. https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/772615

อัยการจี้ตร.ทองหล่อขอหมายจับทายาทกระทิงแดง https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/752355

ล่า 'วรยุทธ อยู่วิทยา' จากหมายจับไทยสู่หมายจับโลก? https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/752637

แกะรอยคดี 'วรยุทธ อยู่วิทยา' ปมยื้อดึงเกม? https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/747965