ต้มแซบหมูเด้ง แพร-พัชรพิมล

ต้มแซบหมูเด้ง แพร-พัชรพิมล

คุณแพร-พัชรพิมล ยังประภากร เจ้าของกระเป๋าหนังจระเข้แบรนด์ S’Uvimol ลงมือปรุงเมนูสุดแซบให้หมูหวานมีโอกาสชิม ช่างเป็นวันที่แสนประทับใจ

แฟนคลับ คุณแพร-พัชรพิมล ยังประภากร เจ้าของกระเป๋าหนังจระเข้แบรนด์ S’Uvimol อย่างหมูหวานรู้สึกปลื้มปริ่มในความสวย-เก่ง เมื่อวันนี้เธอมาปรุงเมนู ต้มแซบหมูเด้ง ที่ ร้าน Café Chilli (คาเฟ่ ชิลลี่) ก็เลยถือโอกาสสนทนาพาทีในเรื่องของอาหารการกินและการดูแลร่างกาย ทำอย่างไรให้ยังคงความสวยสุขภาพดีอยู่เสมอ เจ้าตัวเล่าถึงเรื่องอาหารการกินว่า

2.

“เมื่อก่อนตอนที่ลูกยังเล็กๆก็จะทำอาหารให้เค้าทานเช่น ข้าวต้มปลาแซลมอน และอาหารง่ายๆ อย่างเช่น กุ้งย่าง เคยมีวันที่ฟิตจัดอยากทำอาหารเต็มที่ ไปจ่ายตลาด ซื้อของมาเต็มรถ กลับมาเตรียม ล้าง หั่น ทำเสร็จตั้งโต๊ะเค้าทานกันไม่ถึง 15 นาทีก็หมด ขณะที่กว่าจะทำออกมาได้หมดไป 1 วัน ก็เลยมีความรู้สึกว่าถ้าเราทำอาหารทุกวันคงไม่ไหว แต่จริงๆแล้วเป็นงานสนุกนะ ยิ่งเห็นคนทานอร่อยๆเราก็ดีใจ”

คุณแพรพูดถึงสูตร “ข้าวต้มปลาแซลมอน” ว่าต้องทำน้ำซุปก่อน ต้มน้ำกระดูกหมูและกระดูกหมูอ่อน จากนั้นกรองน้ำซุป ใช้ข้าวสวยหุงนิ่ม หั่นปลาแซลมอน เตรียมกระเทียมเจียว ผักชี พอน้ำเดือดใส่ข้าวต้มจนน้ำซุปเข้าไปในเนื้อข้าว ปลาแซลมอนใส่หลังสุดแล้วปิดไฟเลย เพราะต้มนานเนื้อปลาจะแข็งไม่อร่อย ตักเสิร์ฟโรยกระเทียมเจียว ผักชี ต้นหอม เติมเกลือ น้ำตาลนิดหน่อย น้ำปลา พริกไทยแค่นี้ก็อร่อยแล้ว

“เพราะเนื้อปลาอร่อย ซื้อปลาแซลมอนแบบที่เค้าจะเอาไปทำซาชิมิ สดมาก ให้เค้าหั่นให้เลย บางทีเราก็ซื้อกลับมาเป็นชิ้นใหญ่ๆแล้วหั่นเอง ถามว่าชอบทานอาหารแบบไหน ลูกๆเคยพูดว่าคุณแม่โชคดีมากเลย เพราะคุณแม่ทานอาหารได้ทุกอย่าง หมายถึงทุกชาตินะคะ โดยเฉพาะอาหารที่คนเค้าบอกว่าไม่ค่อยชอบเช่น อินเดีย ศรีลังกา อาหารจอร์แดน ก็ทานได้ อาหารไทย จีน ฝรั่ง เวียดนามไม่ต้องพูดถึงชอบอยู่แล้ว อาหารอินเดียจะชอบทานพวกแกงถั่ว แกงผักรวม แกง Lamb แล้วก็จะมีโรตี มีนาน(แผ่นแป้งคล้ายโรตี) ประเภททันดูรี ก็โอเค เครื่องเทศเค้าเข้มข้นกว่าบ้านเราสรุปแล้วทานได้หมดทุกเมนู”

เนื่องจากลูกๆชอบทานซุปกระดูกหมูฝีมือคุณแม่ บางทีซื้อหมูสามชั้นต้มทั้งชิ้นแล้วนำมาหั่นพอดีคำ หนังหมูจะกรุบๆติดมันหน่อยๆ ทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือซีอิ๊วดีๆแค่นี้ก็อร่อยแล้ว ส่วนน้ำซุปนำมาทำเป็นน้ำต้มยำคล้ายกับเล้งแซบ

“ส่วนกุ้งย่างเราก็จะผ่าครึ่งแล้วย่างเหมือนที่ทางร้านเค้าทำ แล้วทำน้ำปลาหวาน วิธีทำก็คือเอาน้ำตาลปีบหรือน้ำตาลโตนดใส่น้ำนิดหน่อยเพื่อละลาย คั้นน้ำมะขามเปียกเข้มข้นใส่ลงไป คนๆเคี้ยวๆสักพักแล้วเติมน้ำปลาดีๆลงไป หั่นพริกขี้หนูต่างหาก เจียวหอมแดงกรอบๆเยอะๆเลย ใส่ผักชีต้นหอมเยอะๆ แล้วก็มีสะเดา กุ้งย่างร้อนๆ หัวมันๆเยิ้มๆ อร่อยมาก เคยทำให้ลูกค้าญี่ปุ่นทานติดใจมากเพราะที่บ้านเค้าไม่มีแบบนี้ เวลามาเค้าก็จะขอทานแบบนี้เราก็ต้องซื้อกุ้งเตรียมไว้”

วันไหนไม่มีโปรแกรมงานแน่นคุณแพรก็จะลงมือทำอาหารเอง ที่เหลือให้แม่บ้านเป็นผู้บรรเลง เธอเล่าว่าส่วนใหญ่จะทานอาหารนอกบ้าน พออยู่บ้านบางทีก็อยากทานอะไรที่ง่ายๆ อย่างเช่นไข่เจียวปู ผัดผัก ข้าวต้ม เพราะต้องการพักท้องบ้าง

“บางทีก็ทำตามสูตร One Meal a Day Diet คือทานวันละมื้อเวลาที่เราไม่มีงานเลี้ยง ไม่ได้ไปไหน เป็นความตั้งใจ ไม่ได้ให้ผอมหรืออะไร แต่ทำเพื่อสุขภาพของเราเอง หลายประเทศเช่นญี่ปุ่น หมอ หรือ โปรเฟสเซอร์ เค้าได้วิจัยมาแล้ว ว่าระหว่างที่ร่างกายไม่ได้อาหารเป็นเวลา 12 -16 ชั่วโมง ร่างกายจะเริ่มผลิตฮอร์โมนที่ร่างกายต้องการ และร่างกายก็จะได้พักผ่อนจริงๆ ถ้าเราทานถี่มาก ร่างกายจะใช้เวลาย่อย 1-2 ชั่วโมงแล้วแต่อาหารที่เราทาน พอย่อยเสร็จได้เวลาทานใหม่อีกแล้ว กระเพาะ ตับ ฯลฯ ไม่มีโอกาสได้พักยาวๆ ทำแล้วดีมากเลย ให้ร่างกายพักยาวๆ กินทีเดียวมื้อเย็นไปเลย”

ตื่นเช้าคุณแพรดื่มกาแฟดำ 1 แก้ว ตามด้วยน้ำอุ่นจัดที่บีบมะนาวที่ทิ้งเปลือกลงไปทำให้น้ำมะนาวมีรสขมนิดๆจากเปลือก ตลอดทั้งวันดื่มน้ำโซดามะนาวไม่ใส่น้ำเชื่อม รู้สึกว่าร่างกายสดชื่นไม่เคยเป็นหวัดเหมือนก่อน ออกกำลังกายอาทิตย์ละ 1 วัน (โยคะพิลาทิส)โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้สุขภาพแข็งแรง

6

ท้ายนี้ก่อนลงมือปรุง “ต้มแซบหมูเด้ง” คุณแพรขอฝาก S’Uvimol กระเป๋า Exotic Brand ที่ชาวโลกยอมรับมีสีสันให้เลือกกว่า 100 สี เธอพูดว่าทุกฝีเข็มที่เย็บใส่ความตั้งใจเพื่อให้คนถือกระเป๋านั้นดูสวยทุกมุม และภูมิใจที่ได้ใช้ของดีฝีมือคนไทย เร็วๆนี้จะเปิดตัวเสื้อผ้า และรองเท้า แฟนคลับทั้งหลายติดตามกันได้ ส่วนใครต้องการชิมความแซบเมนูนี้เชิญได้ที่ ร้าน Café Chilli (คาเฟ่ ชิลลี่) ร้านอาหารอีสานระดับพรีเมี่ยม บนชั้น 8 โซ ฮีลิกซ์ ไดนิ่ง ของศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ (BTSพร้อมพงษ์)โทร. 02-003-6291 นะจ๊ะ

ต้มแซบหมูเด้ง

3

วัตถุดิบ : หมูเด้ง หรือหมูบะช่อ , น้ำมะขาม 3 ช้อนโต๊ะ,น้ำมะนาว 3 ช้อนชา,น้ำปลาดี 3 ช้อนโต๊ะ,พริกป่น,พริกขี้หนูแห้ง,ผักชีฝรั่ง,หอมแดง,พริกชี้ฟ้าแดง,ข่าอ่อน,ใบมะกรูด,ตะไคร้,มะเขือเทศ,เห็ดฟาง และ น้ำสต๊อกไก่ 4 ทัพพี

วิธีทำ:

5

7

น้ำสต๊อกไก่ตั้งไฟพอเดือด ใส่หมูเด้งลงไป ตามด้วยตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูด ข่าอ่อน เห็ดฟาง มะเขือเทศ

8

ปรุงรสด้วยน้ำปลา ,น้ำตาล, น้ำมะขาม, น้ำมะนาว ตามด้วยพริกป่นปลายช้อน พริกแห้ง 3 เม็ด ชิมรสตามชอบ จากนั้นใส่ผักชีฝรั่ง ปิดไฟ ตักใส่หม้อพร้อมเสิร์ฟความแซบ