6 รายนำเข้าโควิด ลุ้น ศบค. เคาะเฟส 6 แข่งมวย-บอลลีก

6 รายนำเข้าโควิด ลุ้น ศบค. เคาะเฟส 6 แข่งมวย-บอลลีก

ยอดผู้ติดโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 6 ราย กลับจากอินโดฯ แอฟริกา ซูดานน์ ขยายเวลาควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัยเพิ่ม 6 เดือนถึง 3 ก.พ.64 ด้าน “อนุทิน” เผย รอ ศบค. เคาะมวย-บอลลีก กลับมาจัดแข่งขัน

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดย พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค.แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันที่ 2 ก.ค.63 ว่า ประเทศไทย พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 3,179 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 58 ราย ผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านแล้ว 3,059 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 62 ราย ผู้ป่วยใหม่ทั้ง 6 ราย เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยเดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย 4 ราย กลับจากประเทศแอฟริกา 1 ราย และกลับจากประเทศซูดานน์ 1 ราย โดยทั้งหมดเข้าสู่ State Quarantine แล้ว

ขยายคุมราคาหน้ากากอีก 6 เดือน

ขณะที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฉบับที่ 17 พ.ศ. 2563 เรื่องขยายระยะเวลาการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่องการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ลงวันที่ 4 ก.พ.2563 และประกาศเพิ่มเติม ลงวันที่ 20 ก.พ. 2563 และวันที่ 2 เม.ย.2563

กำหนดห้ามมิให้บุคคลใดส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัยเว้นแต่จะได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการ ตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการพัสดุสำหรับการป้องกันควบคุมหรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19) ที่ ศบค.แต่งตั้ง

โดยที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้มีมติในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2563 ให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่16 พ.ศ.2563 เรื่องการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม ลงวันที่ 2 เม.ย.2563 ออกไปจนถึง วันที่ 3 ก.พ.2564 เว้นแต่จะมีการออกประกาศใหม่เพื่อให้หน้ากากอนามัยมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9(2) และมาตรา 25(3)(4) แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจึงออกประกาศให้ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 16 พ.ศ.2563 เรื่องการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม ลงวันที่ 2 เม.ย.2563 มีผลใช้บังคับต่อไปได้จนถึง วันที่ 3 ก.พ.2564 เว้นแต่จะมีการออกประกาศใหม่ ลงนามโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

รอ ศบค.เคาะแข่ง “มวย-บอลลีก”

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสนามมวยจะสามารถจัดการแข่งขันและถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ได้หรือไม่ โดยไม่มีผู้เข้าชม รวมถึงฟุตบอลลีกจะกลับมาแข่งขันได้เมื่อไหร่ว่า ศบค. มีกระบวนการขั้นตอนที่จะผ่อนคลายออกมาเป็นลำดับอยู่แล้ว ก็ขอให้เขาหารือกันก่อน ทุกคนก็เสนออะไรเข้ามาได้

อย่างก่อนหน้านี้กลุ่มศิลปิน ก็มาเสนอให้เปิดเล่นดนตรีได้ภายในร้าน ทั้งนี้ตนก็ได้ส่งข้อเรียกร้องไปยังกรมควบคุมโรคให้หาวิธี โดยกระทรวงสาธารณสุข จะต้องให้เหตุผลสนับสนุนว่า จะต้องเกิดความปลอดภัย ส่วนรายละเอียดจะต้องรอจากที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจับคู่กับการเดินทางระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 สูง หรือ ทราเวล บับเบิ้ล นายอนุทิน กล่าวว่า เราจะต้องอยู่สักระยะหนึ่ง แต่ขั้นตอนและเงื่อนไขต่างๆ เราร่างไว้หมดแล้ว แต่เราไม่อยากจับคู่กับประเทศที่ยังมีการระบาดอยู่ แต่ถ้าตอนนี้มีความจำเป็นจะต้องเดินทางในส่วนของนักธุรกิจ ก็สามารถทำเรื่องมาเป็นกรณีได้ แต่ในส่วนของนักท่องเที่ยวต้องรอสักพัก เพราะตอนนี้โรงเรียนเราเพิ่งเปิดไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ต้องให้เกิดความมั่นใจก่อนว่า มีความปลอดภัย