ครม. เปลี่ยนชื่อ 'เที่ยวปันสุข' เป็น 'เราเที่ยวด้วยกัน' เปิดลงทะเบียน 15 ก.ค.นี้

ครม. เปลี่ยนชื่อ 'เที่ยวปันสุข' เป็น 'เราเที่ยวด้วยกัน' เปิดลงทะเบียน 15 ก.ค.นี้

ครม. เปลี่ยนชื่อ “เที่ยวปันสุข” เป็น “เราเที่ยวด้วยกัน” เปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนผ่าน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com วันที่ 15 กรกฎาคมนี้


นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ งบประมาณ 22,400 ล้านบาท เพื่อดำเนินการมาตรการท่องเที่ยว 2 โครงการ คือ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน" ด้วยการนำ 2 แพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวเดิม คือ "เที่ยวปันสุข" กับ “เราไปเที่ยวกัน” มารวมเป็นแพ็คเกจเดียว โดยจะเปิดให้โรงแรมลงทะเบียนวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

 

ส่วนประชาชนทั่วไปจะเปิดให้ลงทะเบียน 15 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีใบอนุญาต ขึ้นทะเบียนจากกรมการท่องเที่ยว ส่วนประชาชนจะต้องลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com และ แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" เมื่อได้รับสิทธิ์แล้วก็จะให้กระทรวงการคลัง โอนจ่ายตรงกับโรงแรม 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน รวมทั้งจะสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน โดยให้ออกค่าใช้จ่ายไปก่อน แล้วรัฐจะจ่ายคืนให้ ไม่เกิน 1,000 บาท/ที่นั่ง


ส่วนแพ็คเกจกำลังใจ เปิดให้เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1.2 ล้านคน ได้เที่ยวผ่านบริษัทท่องเที่ยวโดยไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืน


สำหรับขั้นตอนในการลงทะเบียนรับสิทธิ์ต้องเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com เมื่อคลิกเข้าไป ในหน้าเว็บ ระบบจะมีให้เลือกรับสิทธิ์ ผ่าน 2 เว็บเพจ


เพจแรก เมนู "กำลังใจ" ซึ่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1.2 ล้านคน จะได้รับสิทธิ์ เที่ยวฟรี 100% ผ่านบริษัทนำเที่ยว 13,000 ราย แพ็คเกจนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน ไม่เกิน 2,000 บาท รับสิทธิ์ 1 คน 1 สิทธิ

 
เพจที่สอง เมนู "เราเที่ยวด้วยกัน" เปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนรับสิทธิ์ โดยรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวให้ 40% ต่อคืน แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน สูงสุดจองได้ไม่เกิน 5 คืน  รวมทั้งจะได้รับอี-เวาเชอร์ 600 บาทต่อคืน ผ่าน แอป "เป๋าตัง" เมื่อจองเสร็จก็จ่ายค่าที่พักให้โรงแรม 60% ด้วยบัตรเครดิต QR Code หรือ พร้อมเพย์ และรัฐบาลสนับสนุนจ่ายค่าห้องพักให้ 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน (รัฐจ่ายให้โรงแรมเมื่อนักท่องเที่ยวเช็คเอ้าท์) โดยการจองที่พักต้องจองล่วงหน้า 3 วันก่อนเดินทาง

ทั้งนี้ หากใครจะจองซื้อตั๋วเครื่องบินด้วย ระบบก็จะเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์จองตั๋วเครื่องบิน เพื่อรับโปรโมชั่น โค้ด รับสิทธิ์ที่รัฐจะสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% ไม่เกิน 1,000 บาท จากราคาตั๋วที่สายการบินเสนอราคาค่าตั๋วเครื่องบินอยู่ที่ราว 2,500 บาท(ไป-กลับ) ที่มีตั๋วทั้งหมดราว 2 ล้านใบ

 
หลังจากจบกระบวนการจองดังกล่าวนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนจองที่พัก จะได้ อี-วอลเชอร์ ผ่าน แอป "เป๋าตัง" จำนวน 600 บาทต่อคืน(สูงสุดไม่เกิน 5 คืน) เพื่อนำไปใช้เป็นค่าอาหาร ค่าใช้บริการในแหล่งท่องเที่ยว (ซึ่งในแต่ละร้านอาหารและแหล่งท่องเที่ยว ที่ไปใช้บริการ นักท่องเที่ยวจ่าย 60% ของค่าใช้จ่ายจริง รัฐจ่าย 40%) โดยสามารถแสกนบาร์โค้ดชำระเงินผ่านสถานประกอบการที่ใช้ แอป"ถุงเงิน" ซึ่งนักท่องเที่ยวจะใช้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน ถึงวันที่เช็คเอ้าท์ (23.59น.)ใช้เงินไม่ครบ 600 บาทต่อคืนระบบจะยึดเงินคืน