ยื่นอุทธรณ์ขยายเวลารื้อขนำคอกหอยอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ

ยื่นอุทธรณ์ขยายเวลารื้อขนำคอกหอยอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ

ผู้ประกอบการคอกหอยอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งรื้อขนำต่อผู้ว่าฯ และศาลปกครองจาก 60 วันขยายเป็น 1 ปี 6 เดือน

ความคืบหน้าภายหลังจากที่ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. ลงพื้นที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานีร่วมแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ”ย้ำต้องไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายอย่าเอานายพลมาข่มขู่กันหรือใหญ่กว่านายพลมาจากไหนก็แล้วแต่ ไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมาย ศรชล.กำลังเข้ามาทำหน้าที่เพื่อชาติและเพื่อประชาชน ”พร้อมลงพื้นที่ดูบ้านหรู 3 ชั้นหลังคาสีแดงกลางทะเล เมื่อวานที่ผ่านมา
ล่าสุดวันนี้ (25 มิ.ย.63 )ชาวประมงพื้นบ้านบางส่วนยังพาครอบครัว เด็กเล็กๆลงไปเก็บหาหอยอย่างมีความสุข แต่ช่วงนี้คนเก็บหาหอยลดน้อยลง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปริมาณหอยลดน้อยลงด้วยเช่นกัน ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ทั้งชุดทหารเรือที่ลาดตระเวนอยู่กลางอ่าวบ้านดอนโดยมีศูนย์อำนวยการที่วัดชลธาร ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

สำหรับการรื้อถอนคอกหอย และสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 พื้นที่ อ.เมือง และ อ.พุนพิน/ ระยะที่ 2 พื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ /ระยะที่ 3 พื้นที่ อ.ท่าฉาง และ อ.ไชยา ซึ่งผู้ที่สร้างคอกหอยและสิ่งปลูกสร้างต้องรื้อถอนให้เสร็จสิ้นภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ออกประกาศเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมาครบกำหนดวันที่ 12 ส.ค.2563

ขณะที่คอกหอยและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่สาธารณะทั้ง อ.เมืองและ อ.พุนพินนั้น ในช่วงเช้าวันนี้ยังไม่มีการรื้อถอนเพิ่มเติม โดยเฉพาะขนำขนาดใหญ่ ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแครงได้สีการรวบรวมรายชื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ขยายเวลาการรื้อถอนคอกหอยและสิ่งปลูกสร้างในทะเลนอกเขตอนุญาต จากภายใน 60 วันนับจากวันประกาศ วันที่ 12 มิ.ย.2563ออกไปอีก 1 ปี 6 เดือน นับจากเดือน พ.ค.2563

ทั้งนี้ เพื่อรอให้ผลผลิตหอยแครงที่ผู้ประกอบการได้ซื้อมาเพาะเลี้ยงเติบโตในขนาดที่สามารถเก็บขายได้ ขนาด 80-90 ตัวต่อกิโลกรัม ที่ต้องใช้เวลาเลี้ยง 1 ปี 6 เดือน หรือขนาด 180 ตัวต่อกิโลกรัม ต้องใช้เวลา 1 ปี และจะต้องให้มีขนำเพื่อเฝ้าคอกหอยกลางทะเล เพราะขนำถือว่ามีความจำเป็นมากเป็นในการเฝ้าคอกหอย ไม่สามารถเฝ้าในเรือได้ ผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องเฝ้าทรัพย์สินคือหอยแครงในคอกหอย ที่ได้ลงทุนไว้และมีมูลค่าสูง หากไม่มีขนำเฝ้าเกรงว่าทรัพย์สินที่เลี้ยงไว้จะได้รับความเสียหายทั้งจากสภาพอากาศที่มีฝน พายุ โดยอยู่ในระหว่างรอฟังผล 2 สัปดาห์และผู้ประกอบการบางรายได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายยื่นหนังสือต่อศาลปกครองอีกด้วยและอยู่ในระหว่างการรอฟังผลเช่นเดียวกัน ทำให้ในช่วงนี้เป็นการประวิงเวลาการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในที่สาธารณะอ่าวบ้านดอนเขต อ.พุนพิน ไว้ก่อน