ทวงประชาธิปไตย-รัฐธรรมนูญ รำลึกรอบ 88 ปี 'อภิวัตน์สยาม' 

ทวงประชาธิปไตย-รัฐธรรมนูญ รำลึกรอบ 88 ปี 'อภิวัตน์สยาม' 

หลายกลุ่มจัดกิจกรรมรำลึก 88 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มสกัดยิงเลเซอร์สถานที่สำคัญ ด้านกองทัพจัดกิจกรรมรำลึก “กบฏบวรเดช” 

ทบ.ทำบุญรำลึก“กบฏบวรเดช”

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมาย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนกองทัพบก เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย พล.อ.พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช และบำเพ็ญกุศลแก่ พ.อ.พระยาศรีสิทธิสงคราม เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของนายทหารที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน และยังเป็นนายทหารประชาธิปไตย ที่มีชื่อเป็นที่รู้จักกันว่า “กบฏบวรเดช” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีรำลึก

ทำเนียบสั่งคุมเข้มยิงเลเซอร์

พล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ​ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวในทางการเมืองจากกรณีเจ้าหน้าที่มีการตรวจยึดอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมากได้ที่​อ.แม่สอด​จ.ตาก โดยมีรายงานว่า​เตรียมจะนำมาเคลื่อนไหวทางการเมืองว่ากำลังให้เขาสอบสวนอยู่

นอกจากนั้นในโอกาสครบรอบ 88 ปี อภิวัฒน์สยาม ตำรวจนำโดย พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.ประจำสง.ผบ.ตร.)ประสานงานทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วยพ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 เดินตรวจบริเวณรอบทำเนียบเพื่อเฝ้าระวังกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยพล.ต.ท.สุรพลเปิดเผยว่า ในด้านการข่าวเราได้รับรายงานตั้งแต่วันก่อนว่า จะมีกลุ่มคนหรือบุคคลที่พยายามจะสร้างสถานการณ์ โดยจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เช่น การยิงเลเซอร์ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ 

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้สั่งการลงมาโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และฝ่ายความมั่นคงก็ได้เฝ้าติดตามเราก็มีมาตรการดูแลพื้นที่รอบทำเนียบฯ ตั้งแต่เมื่อวานนี้(23มิ.ย.) เพื่อเฝ้าระวัง และทางตำรวจฝ่ายสืบสวนได้เฝ้าติดตามตลอด24ชั่วโมง

 “ปิยบุตร”ให้กำลังใจโตโต้

วันเดียวกันนี้ที่ สน.ชนะสงคราม นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เข้าให้กำลังใจนายปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) นักกิจกรรมและอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 1 จ.กาฬสินธุ์ จากกรณีที่นายปิยรัฐ ซึ่งได้เข้าร่วมกิจกรรมรำลึกครบรอบ 88 ปีการอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 ก่อนถูกตำรวจนอกเครื่องแบบติดตามตัวและพยายามเข้าควบคุมตัว

โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า การนำกฎหมายอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมมาใช้เพื่อจำกัดการแสดงออกของประชาชนเป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่มีเจตนาต้องการนำกฎหมายเหล่านี้มาใช้เพื่อสกัดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก ถือว่าเป็นการใช้กฎหมายที่บิดผันไปจากวัตถุประสงค์ของกฎหมาย ยืนยันว่านี่คือการแสดงออกตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญรองรับเอาไว้

กมธ.ชงสภาคุ้มครอง“โรม”

ส่วนกรณีมีกระแสติดแฮชแท็ก #เซฟโรม ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน  สภาผู้แทนราษฎร มีมติเป็นเอกฉันท์ ทำเรื่องส่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่ทำหน้าที่โฆษกและกรรมาธิการฯ

ด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตั้งแต่ตนตั้งกระทู้ถามสด กรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มหายในประเทศกัมพูชา ทำให้สังคมกังวลว่าตนจะพบกับแรงเสียดทาน จนกระทั่งไม่สามารถทำงานได้ และเป็นเรื่องที่น่าแปลก แรกเริ่มเหมือนไม่มีอะไร แต่ก็กลายเป็นข้อฉันทามติของสังคมว่า ทุกคนกังวล ดังนั้น เป็นเรื่องที่กรรมาธิการต้องสร้างความกระจ่างไม่ให้สังคมเกิดความกลัว

“สิระ”โชว์วิชั่นรื้อก.ม.คณะปฏิวัติ

วันเดียว กมธ.การกฎหมายฯ มีมติเลือกนายสิระ เจนจาคะ เป็นประธาน กมธ.แทนนายปิยบุตร โดยนายสิระ กล่าวว่า ประชาชนคนใดที่คิดว่าไม่ได้รับการเป็นธรรม สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนมาที่ กมธ.ได้ ยืนยันว่า กมธ.มีตัวแทนมาจากหลายพรรคการเมือง สามารถทำงานร่วมกันได้ 

ขณะนี้ กมธ.กำลังพิจารณาแก้กฎหมายที่ล้าสมัย และไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะกฎหมายที่มาจากคณะปฏิวัติ เมื่อ กมธ.เป็น ส.ส.มาจากประชาชน กฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมายของประชาชน