แกว่งตัวตามประเด็นเศรษฐกิจ และการระบาดระลอกสอง สื่อสาร อาหาร น่าสนใจ

แกว่งตัวตามประเด็นเศรษฐกิจ และการระบาดระลอกสอง สื่อสาร อาหาร น่าสนใจ

หุ้นสหรัฐฯ ไต่ความกังวลการระบาดระลอกที่สอง

การฟื้นตัวขึ้นนำโดยกลุ่มเทคโนโลยี, สาธารณูปโภค และน้ำมันและก๊าซ โดยนักลงทุนยังมองเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่คาดการณ์การระบาดระลองสองจะไม่หนักจนถึงขั้นต้องปิดเมืองทำให้ตลาดยังเคลื่อนไหวในทางบวก แต่มีข้อสังเกตถึงความระมัดระวังของนักลงทุนคือการฟื้นตัวเกิดกับหุ้นที่ไมได้รับผลกระทบโควิด หรือได้ผลดีจากการทำงานอยู่บ้าน (WFH) ขณะที่ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าลง ทำให้ทองคำฟื้นตัวขึ้น

ติดตามประชุมกนง.และการเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ของ IMF ถึงแม้ เราคาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% อย่างไรก็ตามคาดจะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ในไตรมาส 3/63 ดังนั้นจึงมีโอกาสที่กนง.อาจจะลดดอกเบี้ยลงในการประชุมรอบนี้ อย่างไรก็ตามคาดผลลบต่อกลุ่มธนาคารและผลบวกต่อกลุ่มการเงิน จะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากโฟกัสของนักลงทุนอยู่ที่คุณภาพของลูกหนี้และการตั้งสำรองที่ที่จะปรากฎจากงบการเงินไตรมาส 2/63 ที่จะประกาศในช่วงต้นก.ค.

กลุ่มท่องเที่ยวในระยะสั้นมีโอกาสผันผวน จากการเข้าใกล้ช่วงประกาศผลประกอบการ ขณะที่ควรเพิ่มความระวัง AOT ที่มีความเสี่ยงต่อผลการดำเนินงานทั้งระยะสั้นและยาว หลังที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือสายการบินจากโควิดระยะที่ 2 ด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ทุกสายการบินที่ไม่สามารถทำการบินได้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย กระทบต่อรายได้ ขณะที่เริ่มมีกระแสข่าว King Power อาจยอมเสียค่าปรับเพื่อยกเลิกสัญญาสัมปทาน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการยอมจ่ายขั้นต่ำตามสัมปทานในภาวะที่ยากแก่การคาดการณ์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

Theme การลงทุนและกลุ่มที่น่าใจ 1) ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ออกมาดี ได้แก่ ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ได้แก่ SCC, IVL, AJ, PTL, TIP, THRE, STA 2) กลุ่มปลอดภัยหรือรายได้มั่นคง (defensive) ได้แก่ ADVANC, INTUCH, RATCH, SSP 3) กลุ่มที่เห็นการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง EASTW, WHAUP, CPF, TU 4) น้ำมันดิบ PTTEP (ต้าน 99-99 ตัดขาดทุน 92.75)

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว1333-1372 โดยผันผวนไปตามข้อมูลการระบาดระลอกสองและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ คาดกลุ่มสื่อสารมีแรงหนุนจากกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการปันผลระหว่างกาล ขณะที่อาหาร ได้แรงบวกจากจีนระงับนำเข้าไก่จากโรงงานในสหรัฐฯ  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  CPF, WHAUP*, THRE* / ขายชอร์ต AOT (เป้า 56 ตัดขาดทุน 62)

แนวรับ 1,333 จุด / แนวต้าน : 1,356-1,372 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯประกาศตัดขาดสัญญาการค้ากับจีน ที่ปรึกษาทำเนียบขาวออกมาประกาศว่า ข้อตกลงทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ได้สิ้นสุดลงแล้ว (Trade deal is over)

ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 9 ล้านคน ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 9 ล้านคน ขณะที่ในหลายประเทศมีรายงานเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกที่สอง

คลังคาดชงขั้นตอนลงทะเบียนใช้สิทธิท่องเที่ยวเข้า ครม. 30 มิ.ย. สศค. มอบหมายให้ ททท.กลับไปพิจารณาขั้นตอนการลงทะเบียนใช้สิทธิมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวให้มีความเหมาะสมมากขึ้นก่อนสรุปให้ ครม. เดินหน้าพิจารณาในวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อให้ทันการเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 ก.ค.

 

ประเด็นติดตาม: 23 มิ.ย. – US PMI เดือนมิ.ย. / 24 มิ.ย. – TH Industrial Production/ประชุม กนง / 30 มิ.ย.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)