'ADB' คาดจีดีพี 'ไทย' ติดลบ 6.5% ปีนี้ ก่อนเริ่มฟื้นปีหน้า

'ADB' คาดจีดีพี 'ไทย' ติดลบ 6.5% ปีนี้ ก่อนเริ่มฟื้นปีหน้า

"เอดีบี" (ADB) คาด จีดีพี "ไทย" ติดลบ 6.5% ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัวเล็กน้อยในปีนี้ เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการชะลอกิจกรรมทางเศรษฐกิจและทำให้ความต้องการจากภายนอกลดลง

นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ เอดีบี เผยแพร่รายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย (Asian Development Outlook: ADO) ฉบับเพิ่มเติมล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดี (18 มิ.ย.) ระบุว่า เอดีบีได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปีนี้ เป็นติดลบ 6.5% จากเดิมคาดติดลบ 4.8% ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโรค กระทบต่อการบริโภคและการลงทุนในประเทศลดลง

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของไทยคาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นที่ 3.5% ในปี 2564 จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 2.5% เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

เอดีบีคาดการณ์ว่า จีดีพีในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะหดตัวลง 2.7% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัว 5.2% ในปี 2564 โดยภาวะหดตัวทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นในประเทศขนาดใหญ่ เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภค และการลงทุนภายในประเทศ ซึ่งประเทศเหล่านี้รวมถึงอินโดนีเซีย คาดว่าจะหดตัว 1% และฟิลิปปินส์ คาดว่าจะหดตัว 3.8%

สำหรับเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกคาดว่า จะเติบโต 1.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นอนุภูมิภาคเดียวที่ยังเติบโต ในขณะที่ปี 2564 คาดว่าจะฟื้นตัวอยู่ที่ 6.8% โดยการเติบโตของจีนจะอยู่ที่ 1.8% ในปีนี้ และ 7.4% ในปีหน้า

159249841497

นอกจากนี้ จีดีพีของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย (ไม่รวมเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่ของฮ่องกง จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน) จะขยายตัวเพียง 0.1% ในปี 2563 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือน เม.ย. ว่า จะขยายตัว 2.2% โดยตัวเลขคาดการณ์จีดีพีล่าสุดนี้ถือเป็นการขยายตัวที่อัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2504

“ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะเติบโตไม่มากในปีนี้ เนื่องจากมาตรการควบคุมต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ที่จะส่งให้เกิดการชะลอกิจกรรมทางเศรษฐกิจทำให้ความต้องการจากภายนอกลดลง” รายงานระบุ

ในปี 2564 เอดีบีคาดว่า การขยายตัวของจีดีพี ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย จะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 6.2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือน เม.ย. อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์จีดีพีในปี 2564 นั้น ยังคงต่ำกว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ แนวโน้มทางเศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงขาลงจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นหลายระลอก บวกกับหนี้รัฐบาลและวิกฤติการณ์ทางการเงินที่ไม่สามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจากการเพิ่มระดับความตึงเครียดทางการค้าที่เกิดขึ้นใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนด้วย

นายยาซูยูกิ กล่าวว่า เศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิกจะยังคงได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปีนี้ แม้ว่าจะเริ่มปลดล็อกและผ่อนปรนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ และจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในปี 2564 ทั้งนี้ รัฐบาลควรดำเนินมาตรการเชิงนโยบายเพื่อลดผลกระทบเชิงลบของโควิด-19 และทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของโรคระลอกใหม่