โวย 'กลาโหม' ล้วงข้อมูลโอนงบ สภาจ่อถกวาระ 2-3 วันนี้

 โวย 'กลาโหม' ล้วงข้อมูลโอนงบ สภาจ่อถกวาระ 2-3 วันนี้

"เพื่อไทย" โวย "กลาโหม" สั่งล้วงเอกสารพ.ร.บ.โอนงบ จี้ “ชวน” ส่งหนังสือจี้แจง สภาจ่อถกวาระ 2-3 วันนี้

การเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวน 8.8 หมื่นล้านบาท ในวาระ 2-3 ในวันนี้ (17 มิ.ย.)

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. … แถลงว่า ที่ผ่านมา ในการพิจารณาของกมธ.นั้น ได้มีมติเชิญหน่วยงานโอนงบประมาณมาชี้แจง และในวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมได้นำส่งเอกสารประกอบคำชี้แจงให้แก่กมธ.

แต่ปรากฏว่าหลังจากกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงเสร็จได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเดินเข้ามาในห้องประชุมและนำเอกสารที่นำมาชี้แจงแก่กมธ.ไป โดยเป็นการกระทำในลักษณะรื้อค้นกองเอกสารของกมธ.โดยพลการถึงแม้จะมีกมธ.ทักท้วงว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่กมธ.จะต้องใช้ต่อเนื่องในการประชุมพิจารณาพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายในวาระ 2 และวาระ 3 ต่อไปก็ตาม

แต่เจ้าหน้าที่ทหารดังกล่าวก็ยังรื้อค้นในกองเอกสารส่วนบุคคลของคณะกรรมาธิการฯ หรือบางรายก็เรียกเอกสารคืนจาก กมธ.เลย โดยอ้างว่าเอกสารดังกล่าวนั้นเป็นเอกสารตีตราลับ ทั้งที่เป็นข้อมูลรายงานงบประมาณ

“เอกสารนั้นเป็นงบประมาณที่โอนไปยังงบกลางไปจนหมดสิ้นแล้ว ไม่ควรเป็นเอกสารลับอย่างใดอีกต่อไปในกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น กมธ.ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การทำหน้าที่ของกมธ.ในห้องประชุม ถูกคุกคาม ละเมิด จากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมซึ่งเป็นบุคคลภายนอก และนำเอกสารชี้แจงที่นำส่งกมธ.แล้วกลับคืนไป” นายวรวัจน์ กล่าว

นายวรวัจน์ กล่าวว่า กระทำดังกล่าวทำให้ กมธ. ไม่มีเอกสารของกระทรวงกลาโหมที่จะใช้นำมาพิจารณาในวาระ 2-3 ต่อไป และไม่อาจทำรายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 ได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง

จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำการตรวจสอบและสอบถามไปยังกระทรวงกลาโหมโดยด่วนว่า กรณีเจ้าหน้าที่ทหารของกระทรวงกลาโหมรื้อค้นเอกสารที่นำส่ง กมธ.ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติแล้วไป เป็นการละเมิดสิทธิของกมธ.ในการตรวจสอบตามมาตรา 19 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 หรือไม่ และทางกระทรวงกลาโหมได้ใช้อำนาจตามกฎหมายใดในการรื้อค้นเอกสารที่มอบให้กมธ.แล้วกลับคืนไป และจะทำให้กระบวนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายพ.ศ. … ในชั้นกมธ. ไม่ชอบ หรือไม่

ชงสภาตั้งกมธ.ฟื้นท่องเที่ยว

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าที่ประชุมได้มีมติให้ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุงเสนอญัตติ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทย เนื่องจาก เนื่องจากปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงที่กำลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ไปทั่วโลกได้ส่งผลให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะทดถอย
“วิษณุ”กลับลำยันมีงบเลือกตั้ง

ส่วนความคืบหน้าการจัดสรรงบประมาณในการเลือกตั้งท้องถิ่น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงงบประมาณในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการดูแล้วและตนยังไม่ได้หารือกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทยในเรื่องดังกล่าวนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ใน​ร่า​ง​พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีเรื่องงบเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่​นายวิษณุ​กล่าวว่า​ “มีครับ”

เมื่อถามว่ายืนยันว่ามีงบประมาณจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นใช่หรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า“มีครับ”
“ประวิตร”รอถกพปชร.เคาะเลือกตั้ง

เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต4จ.ลำปางในวันที่20มิ.ย.ว่า ถ้าส่งก็ต้องมั่นใจส่วนจะชนะหรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีระบุปลายปี 63 มีแนวโน้มเลือกตั้งท้องถิ่นบางประเภทก่อนพล.อ.ประวิตรกล่าวว่าตนยังไม่รู้และยังไม่ได้คุยกับนายกฯเมื่อถามว่าในฐานะเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐพรรคมีความพร้อมมากแค่ไหนหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นพล.อ.ประวิตรกล่าวว่าถ้าถามส่วนตัวพร้อมส่วนของพรรคพร้อมหรือไม่ต้องไปถามพรรคต้องมีการประชุมพรรคก่อน

“ก้าวไกล” เปิดทาง “ก้าวหน้า”

ส่วนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคเหนือ กล่าวถึงกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ระบุว่าคณะก้าวหน้าจะส่งคนลงชิงเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า พรรคก้าวไกลกับคณะก้าวหน้าก็คืออดีตพรรคอนาคตใหม่ด้วยกันดังนั้นพรรคจะไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นในส่วนของคณะก้าวหน้าก็คงเป็นการลงสมัครในนามอิสระของคณะก้าวหน้า เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ต้องสังกัดพรรค แต่อาจมีอดีตผู้สมัครที่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคอนาคตใหม่ที่ลงสมัครเหมือนกัน

อย่างไรก็ตามใน เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก่อนระหว่างการเลือกตั้งใหญ่กับการเลือกตั้งท้องถิ่น ตนในฐานะประธานกมธ.พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงความคืบหน้า กรณีการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพราะที่ผ่านมาได้เชิญทุกหน่วยงานมาชี้แจงหมดแล้ว ซึ่งกฎหมายให้อำนาจคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องนี้ แต่การตอบคำถามของคนในรัฐบาลไม่เป็นเอกภาพและเป็นไปคนละทิศคนละทาง ดังนั้น คำตอบจึงอยู่ที่นายกฯ ว่าต้องการให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นจริงหรือไม่