ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น หลังสัญญาณอุปสงค์ฟื้น

ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น หลังสัญญาณอุปสงค์ฟื้น

ราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้นในวันจันทร์ (15 มิ.ย.) หลังนักลงทุนคาดว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวและกำลังผลิตน้ำมันจะลดลง จากเดิมที่คาดว่าโควิด-19 จะแพร่ระบาดระลอกรอบใหม่

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ (2.37%) ปิดที่ 37.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 99 เซนต์ (2.5%) ปิดที่ 39.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ตลาดน้ำมันฟื้นตัวมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แสดงความมั่นใจว่า กลุ่มโอเปคพลัส (OPEC+) จะปฏิบัติตามคำสัญญาในข้อตกลงลดกำลังผลิตอย่างสมบูรณ์ และมีรายงานว่าสัญญาณอุปสงค์พลังงานกำลังฟื้นตัว

ด้านคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (เจเอ็มเอ็มซี) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปค จะประชุมกันในวันพฤหัสบดี (18 มิ.ย.) เพื่อหารือว่าประเทศต่าง ๆ ได้ปฏิบัติตามโควตาลดกำลังการผลิตของแต่ละชาติลงหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบวกด้านราคา หลังปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบของจีนในเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 8.2% จาก 1 ปีก่อนหน้า ขณะที่โรงกลั่นอิสระหลายแห่งเพิ่มการแปรรูปสอดรับกับอุปสงค์ทางพลังงานที่ฟื้นตัว หลังจากมีการคลายล็อคดาวน์