อ่านที่นี่! มาตรการ ‘เที่ยวปันสุข’ คืออะไร ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง

อ่านที่นี่! มาตรการ ‘เที่ยวปันสุข’ คืออะไร ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง

อ่านที่นี่! เปิด 2 มาตรการ "เที่ยวปันสุข-กำลังใจ" หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ คืออะไร ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง

จากสถานการณ์ การท่องเที่ยวในประเทศที่ชะงักงันมากกว่า 2 เดือน จากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ทำให้ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลัง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเร่งพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยผุดแพ็คเกจมาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งมีด้วยกัน 2 แพ็คเกจ ได้แก่ 

  1. แพ็คเกจเที่ยวปันสุข เปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เบื้องต้นจำนวน 4 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ส่วนลดค่าห้องพักในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เมื่อประชาชนลงทะเบียนได้เสร็จสมบูรณ์ และเข้าไปเช็คอินห้องพักจะจ่ายเพียง 60% ของค่าห้องพัก รัฐจะจ่ายให้อีก 40% ที่เหลือ และยังจะโอนเงินเที่ยว ผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ที่เรียกว่า บัตรกำนัลดิจิทัล (อี-เวาเชอร์) ให้ประชาชน จำนวน 600 บาทต่อคืน (สูงสุดไม่เกิน 5 คืน) เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และร้านขายสินค้าที่ระลึก
  2. แพ็คเกจกำลังใจ  เพื่อตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 1.2 ล้านคน เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รวมถึง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)  โดยการสนับสนุนงบฯศึกษาดูงาน เดินทางกับบริษัทนำเที่ยวในประเทศทั้งสองแพ็คเกจ มีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือน ..-.. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานยังไม่ได้ข้อสรุปราละเอียดของวงเงินที่จะได้รับ โดยแพ็กเกจแรก คือ แพ็กเกจฟรีที่พักเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งวงเงินจะเป็นเท่าไรยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน ส่วนแพ็กเกจที่สอง  คือ รัฐบาลจะจ่ายเงินให้ทีเดียวประมาณ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาท ต่อคน หรือวงเงินรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาท ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คลังฯ จะหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงมาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

159160610439

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า "ขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานกำลังทำการบ้านว่าจะดำเนินการอย่างไร มีข่าวว่าภาคเอกชนท่องเที่ยวเสนอให้แจกเงินคนละ 2,000-3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน เพื่อนำไปท่องเที่ยวนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่รู้เรื่องดีที่สุดว่าเอกชนต้องการอะไร และควรจะดูแลท่องเที่ยวอย่างไร คือ ททท. ดังนั้นหากเขาอยากให้ช่วยอย่างไรคงต้องรอฟังข้อเสนอ"

ทั้งนี้หาก ททท. เสนอมาตรการมา กระทรวงคลังพร้อมพิจารณาให้ ซึ่งในเรื่องเงินแจกไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีและตรงจุด และต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทยมากที่สุด

คาดว่ามาตรการจะต้องออกมาให้ทันในช่วงวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ที่คาดว่ารัฐบาลจะประกาศหยุดให้ในเดือน ก.ค. ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะคาดว่าจะมีการยกเลิกการใช้พระราชกำหนดควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่มีการระบาดรอบ 2 และให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้ตามปกติ ซึ่งมีส่วนสำคัญให้คนออกไปท่องเที่ยว ตรงตามวัตถุประสงค์ของมาตรการ