‘อลิอันซ์’เปิด3กลยุทธ์ ฝ่าโควิดเน้นเบี้ยสุขภาพ

‘อลิอันซ์’เปิด3กลยุทธ์ ฝ่าโควิดเน้นเบี้ยสุขภาพ

“อลิอันซ์ อยุธยา” ชู “3 กลยุทธ์” ฝ่าวิกฤติโควิด-19 โดยเพิ่มช่องทางขายหลากหลาย เน้นประกันสุขภาพ เร่งเครื่องนวัตกรรม หวังขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต ดันสัดส่วนเบี้ยประกันสุขภาพแตะ 50% ของเบี้ยรวม พร้อมตั้งเป้าเบี้ยรับรวมปีนี้แตะ 3.3 หมื่นล้าน

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต หรือ AZAY เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อสถานการณ์ที่มีความผันผวนจากวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งพฤติกรรมวิถีใหม่ หรือ New Normal โดยที่ธุรกิจประกันชีวิตในไทยสามารถสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตได้ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.ช่องทางขายที่หลากหลาย 2.เน้นประกันสุขภาพมากขึ้น 3.เร่งเครื่องนวัตกรรมดิจิทัล ด้วยการสร้างความร่วมมือกับสตาร์ทอัพ ในฐานะส่วนหนึ่งของ digital eco-system

แม้หลังจากนี้ธุรกิจประกันชีวิตยังต้องเผชิญความท้าทายทั้งจากผลกระทบเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และโดยเฉพาะธุรกิจประกันเองได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพดอกเบี้ยที่ลดต่ำลงและภาวะดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทได้วางรากฐานการเติบโตธุรกิจประกันสุขภาพมาเป็นเวลา 5 ปีจนถึงปัจจุบันธุรกิจดังกล่าวได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของทุกช่องทางขาย ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนเบี้ยประกันสุขภาพต่อเบี้ยรวมทั้งหมดถึง 42.8% ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับบริษัทประกันอื่นๆ ในตลาดและคาดว่าจะไปถึงสัดส่วน 50% ได้เร็วขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนส่วนมากหันมาสนใจดูแลสุขภาพและรวมถึงให้ความสำคัญการซื้อประกันสุขภาพมากขึ้น

ประกอบกับการมุ่งสู่ดิจิทัล ซึ่งมีโควิด-19 เป็นตัวเร่ง ทำให้รูปแบบธุรกิจประกันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ดังนั้นบริษัทยังจะเน้นการพัฒนาบริการด้านสุขภาพผ่านแอพพลิเคชั่น Health living ครบวงจรควบคู่ไปกับการขายสินค้าประกันสุขภาพที่มีการขยายความคุ้มครองให้ตอบโจทย์ความต้องการให้ครอบคลุมมากขึ้นและยังคงร่วมมือกับพันธมิตรร่วมกลุ่มบีดีเอ็มเอส มอบบริการสุขภาพเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ลูกค้าเองก็หันมาใช้บริการออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทได้นำดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนการทำงานในทุกช่องทางขายโดยเฉพาะช่องทางตัวแทนจะมียอดการใช้งานแบบดิจิทัล บนแฟลตฟอร์มอลิอันซ์ ดิสคัฟเวอร์ (Allianz Discover-AZD) แบบ 100% หรือขายประกันแบบไม่ต้องเจอหน้าและไร้กระดาษ จากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาตัวแทนมียอดการใช้ AZD เพิ่มสูงถึง 87% แล้ว

นายไบรอัน กล่าวต่อว่า บริษัทมั่นใจในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้เป้าหมายที่วางไว้มีเบี้ยประกันรับรวม 33,000 ล้านบาท เติบโต 5% และเบี้ยประกันปีแรก 6,100 ล้านบาท เติบโต 2.17% ซึ่งในจำนวนเป็นเบี้ยประกันสุขภาพราว 2,200 ล้านบาท เติบโต 10% ด้วยกลยุทธ์ที่กล่าวมาทั้งหมดถือว่ามาถูกทางแล้ว