ธ.ก.ส. ยันจ่ายเงินเยียวยางวด 2 วันที่ 15 มิ.ย.นี้แน่นอน

ธ.ก.ส. ยันจ่ายเงินเยียวยางวด 2 วันที่ 15 มิ.ย.นี้แน่นอน

ธ.ก.ส. แจ้งปลัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมจ่ายเงินเยียวยางวด 2 ให้เกษตรกรกว่า 7.1 ล้านราย ตั้งแต่ 15 มิ.ย.นี้ โอนประมาณล้านรายต่อวัน คาดเสร็จใน 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 63 นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ได้หารือกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเตรียมโอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ของเดือน มิ.ย. ให้เกษตรกร 711,582 ราย ที่รับเงินงวดที่ 1 ของเดือน พ.ค. เรียบร้อยแล้ว โดยเงินจะเข้าบัญชีตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งโอนได้วันละประมาณ 1 ล้านราย คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นใน 1 สัปดาห์

สำหรับวันนี้ (9 มิ.ย.) เกษตรกรที่แจ้งหมายเลขบัญชีธนาคารอื่นจะรับเงินเยียวยางวดแรกช่วงบ่ายเป็นต้นไป รวม 24,342 ราย เป็นเงิน 21.70 ล้านบาท ล่าสุด นำรายชื่อผู้ที่ไม่พบบัญชี 181,369 ราย ส่งให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ แล้ว ซึ่งจะให้หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนระดับภูมิภาคติดตามถึงบ้าน ขณะที่ ธ.ก.ส. ประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทาง รวมทั้งประสานผู้นำชุมชนเพื่อบอกเกษตรกรให้แจ้งหมายเลขบัญชีที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com

ธ.ก.ส. ยันจ่ายเงินเยียวยางวด 2 วันที่ 15 มิ.ย.นี้แน่นอน

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้รวบรวมจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ได้ 189,834 ราย แต่ยังมีรายชื่อที่อยู่ระหว่างนำข้อมูลการอุทธรณ์เข้าระบบเพิ่มเติมอีก โดยที่ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วมี 14,941 ราย และอยู่ระหว่างการพิจารณา 174,623 ราย ทั้งนี้ ได้เร่งรัดหน่วยงานขึ้นทะเบียนระดับภูมิภาคและระดับกรมให้กลั่นกรองข้ออุทธรณ์ของเกษตรกรออกเป็นกลุ่มตามลักษณะของปัญหาเช่น กลุ่มที่มีชื่อในฐานทะเบียนประกันสังคมด้วย แล้วถูกเลิกจ้าง ซึ่งยื่นอุทธรณ์ว่าไม่ได้รับเงินชดเชยประกันสังคมตามมาตรา 33 หากตรวจสอบว่าเป็นจริงจะพิจารณาให้เงินเยียวยาเกษตรกร หรือผู้ที่สละสิทธิ์จากโครงการเราไม่ทิ้งกัน แต่ประสงค์จะรับเงินเยียวยาเกษตรกร ขณะที่กระทรวงเกษตรฯ ตรวจสอบรายชื่อยังอยู่ในโครงการเราไม่ทิ้งกันจะถือเป็นรายชื่อตกหล่นได้รับสิทธิ์ด้วย ทั้งนี้ ต้องเป็นผู้มีทะเบียนเกษตรกรและทำเกษตรกรรมจริงด้วย

มีรายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในหนังสือถึงกระทรวงการคลังให้เสนอประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณาว่า เกษตรกรทำกินในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรที่เช่าที่ดินทำกินจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ ซึ่งคาดว่าทางคณะกรรมการกลั่นกรองฯ จะประชุมวันที่ 11 มิ.ย.นี้ หากมีข้อสรุปจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาวันที่ 16 มิ.ย.นี้