มาเลเซียคลายล็อกเกือบ 100% ‘เปิดเต็มที่ 31 ส.ค.’

มาเลเซียคลายล็อกเกือบ 100% ‘เปิดเต็มที่ 31 ส.ค.’

มาเลเซียเตรียมเปิดดำเนินการกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกือบทั้งหมดอีกครั้ง อนุญาตให้เดินทางข้ามรัฐได้ตั้งแต่ 10 มิ.ย. ยกเลิกข้อจำกัดป้องกันไวรัสระบาดที่ประกาศเมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน หวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีมูยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า มาเลเซียประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หลังจากนี้จะเริ่มเข้าสู่ระยะฟื้นตัวไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. โดยรัฐบาลจะผ่อนคลายการควบคุมกิจกรรมทางสังคม การศึกษา และศาสนาเป็นเฟสๆ ไป ตามคู่มือสุขภาพ อนุญาตให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการตามเวลาปกติได้

พร้อมกันนั้นรัฐบาลอนุญาตให้เดินทางข้ามรัฐได้ แต่การเดินทางระหว่างประเทศยังไม่อนุญาต เช่นเดียวกับศูนย์บันเทิงอย่างสวนสนุกและไนท์คลับหรือการแข่งขันกีฬาที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด งานที่มีคนมารวมกันเป็นจำนวนมากๆ ยังทำไม่ได้

ทั้งนี้ มาเลเซียค่อยๆ เปิดธุรกิจในช่วงเดือนที่ผ่านมาโดยกำหนดให้ต้องรักษาระยะห่างทางสังคมเอาไว้ หลังจากปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทุกอย่างและปิดโรงเรียน ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ ควบคุมการเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. แต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ ที่เคยสูงสุดประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเดือน มี.ค. ได้ชะลอลงแล้ว

ข้อมูลเมื่อวันเสาร์ (6 มิ.ย.) ยอดผู้ติดเชื้อทางการอยู่ที่ 8,303 คน เสียชีวิตรวม 117 คน

“สถิติจากกระทรวงสาธารณสุขชี้ว่า อัตราการติดเชื้อในหมู่ประชาชนกำลังลดลงและควบคุมได้ เราจะเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. จนกระทั่งมีวัคซีน” นายกฯ มาเลเซียกล่าว

รัฐมนตรีคลังมาเลเซียเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า ปีนี้มาเลเซียขาดดุลงบประมาณเกือบสองเท่ามาอยู่ที่ราว 60% ของจีดีพี เนื่องจากความพยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจรอบล่าสุด ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ประกาศมาตรการกระตุ้น 2.95 แสนล้านริงกิต (6.9 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาด เป็นการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรง 4.5 หมื่นล้านริงกิต