'โลกเปลี่ยน คนปรับ หลุดจากกับดัก ขยับสู่ความยั่งยืน' เตรียมคนไทยหลังยุควิกฤตโควิด-19

'โลกเปลี่ยน คนปรับ หลุดจากกับดัก ขยับสู่ความยั่งยืน' เตรียมคนไทยหลังยุควิกฤตโควิด-19

รัฐบาล แจกหนังสือ "โลกเปลี่ยน คนปรับ หลุดจากกับดัก ขยับสู่ความยั่งยืน" แก่สื่อมวลชน เตรียมปรับตัวหลังยุควิกฤต โควิด-19 แนะบุคลากรทางการศึกษาไทย แก้ไข 7 ข้อบกพร่อง ยกเครื่องระบบ เตรียมคนไทยเป็นมนุษย์ให้สมบูรณ์

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แจกหนังสือ "โลกเปลี่ยน คนปรับ หลุดจากกับดัก ขยับสู่ความยั่งยืน" ของ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม โดยบอกเล่าถึงการปรับเปลี่ยนตนเองหลังเหตุการณ์วิกฤตโควิด-19 เพราะมองว่าการระบาดในครั้งนี้ อาจเป็นสิ่งนำโชคให้เกิดการปรับโครงสร้างโลกครั้งใหญ่ คิดทบทวนกฎบัญญัติ นโยบายและยุทธศาสตร์ โมเดลธุรกิจ รวทถึงโลกทัศน์ หลักคิด ทักษะ และรู้แบบวิถีการดำรงชีวิต ให้ตอบโจทย์โลกหลักโควิด-19

159132972414

โดยหนังสือเล่มดังกล่าวชี้ให้เห็นถึง 7 ข้อบกพร่อง ในระบบการศึกษาไทย ประกอบด้วย 1. ยึดตัวผู้สอน มากกว่า ยึดตัวผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2. เน้นการสอน มากกว่า การเปิดโอกาสให้เรียนรู้ 3. ปรุงสำเร็จ มากกว่า เป็นเชื้อให้ไปคิดต่อ 4. เน้นลอกเลียน มากกว่า ความคิดสร้างสรรค์ 5. เน้นท่องจำทฤษฎี มากกว่า ลงมือปฏิบัติ 6. เน้นการพึ่งพาคนอื่น มากกว่า การพึ่งพาตนเอง และ 7. เน้นการสร้างความเป็นตน มากกว่า การสร้างความเป็นคน

จึงเป็นโจทย์และความท้าทายของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องดังกล่าวและยกเครื่องระบบการศึกษา เพื่อเตรียมคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ หลังโควิด-19

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้คำนิยมหนังสือเล่มนี้ว่าเป็นการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักคิด ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างสมบูรณ์และยั่งยืน สอดคล้องกับบริบทของโลก โดยเน้นเรื่องความมั่นคงมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการอยู่ดีมีสุขของสังคม และการพัฒนาศักยภาพคุณค่าของมนุษย์ สำหรับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนของประชาคมโลก