ซื้อ 'ผลไม้' อุดหนุน 'เกษตรกรไทย' ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์

ซื้อ 'ผลไม้' อุดหนุน 'เกษตรกรไทย' ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์

รวมช่องทางซื้อ "ผลไม้" จาก "เกษตรกรไทย" แบบง่ายๆ ผ่านออนไลน์ เพิ่มทางเลือกผู้บริโภคได้ลิ้มรสผลไม้ตามฤดูกาลคุณภาพดีแบบมีระยะห่างทางสังคม

ขณะที่ธุรกิจจำนวนมากซวนเซหนักจากการระบาดของโรค "โควิด-19" จากไวรัสโคโรนา2019 เพราะไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ จนหลายๆ ธุรกิจต้องหันมาพึ่งพาช่องทาง "ออนไลน์" มากขึ้น หรือหาช่องทางขายและบริการให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุดในช่วงนี้ 

ไม่เว้นแม้แต่ “เกษตรกรไทย” ที่ต้องใช้ช่องทางเป็นตัวช่วยกระจายผลิตผลทางการเกษตรต่างๆ ทั้ง ผลไม้ ผัก หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพืชผลทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล อาทิ มะม่วง ทุเรียน เงาะ มังคุด ฯลฯ ที่มีแนวโน้มล้นตลาดจากการส่งออกได้น้อยลงกว่าเดิมตามสถานการณ์ "โควิด-19"  

ปัจจุบันมีโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์ม และอีคอมเมิร์ซต่างๆ ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงผู้ผลิต และผู้บริโภคให้มาเจอกันได้แบบ Social Distancing (การเว้นระยะห่างทางสังคม) 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมช่องทางในการ "ซื้อผลไม้ออนไลน์" เป็นการเฉพาะ ที่ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้สินค้าจากเกษตรกรตัวจริง โดยร้านค้าได้ผ่านการตรวจสอบความน่าเชื่อถือจากแพลตฟอร์มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่วยลดปัญหาผลไม้ที่คุณภาพไม่ตรงตามที่โฆษณา หรือแม้แต่ปัญหาเรื่องการจัดส่ง สินค้าเสียหายระหว่างขนส่ง ฯลฯ

เว็บไซต์ Thailandpostmart จากไปรษณีย์ไทย ทำหน้าที่เป็นตลาดผลไม้ออนไลน์ ส่งผลไม้สดๆ จากสวน อาทิ ทุเรียนหลงลับแล, ทุเรียนหมอนทอง, เมล่อนพันธุ์ต่างๆ และผลไม้อื่นๆ ตามฤดูกาล โดยหน้าเว็บไซต์จะมีข้อมูลต่างๆ ของสินค้าแต่ละชนิด รวมถึงราคาที่ชัดเจน พร้อมทั้งรีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆ เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจ

159118647275

นอกจาก นี้ไปรษณีย์ไทยยังมีบริการรับส่งผลไม้โดยเฉพาะ ในอัตราค่าบริการพิเศษ ที่ช่วยส่งเสริมเกษตรกร เอสเอ็มอีสร้างรายได้ และทำให้ผู้บริโภคได้รับผลไม้ที่รวดเร็ว และจัดส่งอย่างเหมาะสม 

ข่าวที่น่าสนใจ : 

159118647085

อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อยกเว้นการส่งผลไม้ในบางช่วงเวลาเช่น วันหยุดราชการที่ต่อเนื่อง หรือปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วยเพื่อให้ผลไม้ที่ส่งถึงปลายทางอย่างสมบูรณ์อย่างที่ควรจะเป็น

เว็บไซต์ The hub Thailand เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าจากผู้ประกอบการไทย ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ออกตัวว่า “รวมสินค้าไทยไว้ที่นี่ ที่เดียว” 

159118665337

โดยปัจจุบันได้ร่วมมือกับภาครัฐ เปิดพื้นที่ให้เกษตรกร หรือผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร เพื่อให้กระจายสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้อย่างมั่นใจ โดยทุกร้านจะมีเครื่องหมาย ร้านค้าที่ได้รับการตรวจสอบจากเว็บไซต์แล้วว่าเชื่อถือได้

159118665280

159118668743

ขณะเดียวกันสินค้าจะมีรายละเอียดสินค้าที่ชัดเจน มีเหตุผลที่สนับสนุนในการยกเลิก และเหตุผลที่สนับสนุนในการคืนของ รวมถึงการรับประกันสินค้า (แล้วแต่กรณี) อีกด้วย

สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือ APi กรมการค้าต่างประเทศ ได้สนับสนุนให้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ โดยร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผลักดันให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หนึ่งในนั้นคือ JD Central

อีคอมเมิร์ซจากเครือเซนทรัล ที่มีคอนเซปที่ว่า “ช้อปของดี การันตีของแท้” โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยคือสินค้ากลุ่มของใช้ เครื่องสำอาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไปจนถึงสินค้าแบรนด์เนม แต่ปัจจุบันถ้าลองค้นหาสินค้าทางการเกษตร เช่น พิมพ์คำค้น "ทุเรียน" ก็จะได้เจอผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับทุเรียนจากเกษตรกรไทย ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้สะดวกเหมือนกับการสั่งซื้อสินค้าอื่นๆ ของ JD Central

159119842240

159119870915

อีคอมเมิร์ซที่รวบรวมสารพัดสินค้าไว้ พร้อมดีลพิเศษที่หลายคนคุ้นเคย ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ “เปลี่ยนเกษตรกรให้เป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ” โดยบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ได้ช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด ในการขายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภคโดยตรง มาตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.63 ที่ผ่านมา

โดย "ผลไม้สด" และ "ผลไม้แปรรูป" ในลาซาด้า มีทั้งที่มาจากกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร และกลุ่ม Young Smart Farmer ที่มีศักยภาพเข้าร่วมอบรม และเปิดร้านค้าออนไลน์รวม 113 ร้านค้า โดยการซื้อผลไม้จากแพลตฟอร์มออนไลน์สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา มีรีวิวจากลูกค้าคนก่อนหน้าเหมือนกันการเลือกซื้อสินค้าประเภทอื่นๆ พร้อมทั้งมีทั้งโปรโมชั่นราคาพิเศษ รวมไปถึงบริการส่งฟรีตามเงื่อนไขของทางร้านอีกด้วย

159126316163

บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Shopee อีกหนึ่งอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มที่สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่กระทรวงเกษตรฯ สนับสนุนให้เป็นตัวกลางในการวางจำหน่าย "ผลไม้สด" จากเกษตรกรไทย โดยรวบรวมผู้จำหน่ายจากทุกภาค เพื่อสร้างและพัฒนาเกษตรกรไทย ให้เป็นผู้ขายออนไลน์อย่างมืออาชีพ ในการเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุมตลาดมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งได้บริโภคสินค้าดี มีคุณภาพ ในราคายุติธรรม โดยส่งตรงจากเกษตรกรถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งมีโปรโมชั่นต่างๆ ของ Shopee เข่าร่วมกับสินค้าทางการเกษตรที่ช่วยจูงใจลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย

159126218273

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'เกษตร'จับมือ 'Shopee'ขยายตลาดออนไลน์

นอกจากแพลตฟอร์มกลางที่สามารถซื้อขาย "ผลไม้ออนไลน์" ได้ง่ายๆ ในช่วงนี้แล้ว ยังมีเว็บไซต์ของ "ตลาดผลไม้" แห่งต่างๆ ที่หันมาเปิดตลาดออนไลน์ส่งสินค้าตรงจากผู้ประกอบการในตลาดโดยตรง เช่น "ตลาดไท" ที่เปิดเว็บไซต์ https://talaadthai.com ที่ให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบระดับราคาของสินค้าที่ต้องการได้ก่อนซื้อ

159126380577

รวมไปถึง "ตลาด อ.ต.ก." ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากตลาดผ่านเว็บไซต์ https://www.ortorkor.com พร้อมบริการเดลิเวอรี่ที่สะดวกสบาย รวดเร็ว และไม่ต้องออกมาเผชิญความเสี่ยงจากโรค "โควิด-19" ระบาดในเวลาเดียวกัน

159126391735

159126391777