'สุภรณ์' สวน 'จาตุรนต์' อย่าห่วงการทุจริตการใช้งบ พ.ร.ก.กู้เงิน

'สุภรณ์' สวน 'จาตุรนต์' อย่าห่วงการทุจริตการใช้งบ พ.ร.ก.กู้เงิน

"สุภรณ์" สวน "จาตุรนต์" อย่าค้านทุกเรื่องจะเสียภาพพจน์ตัวเอง อย่าห่วงการทุจริตการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ใครกล้าโกง นายกฯ เอาตายแน่

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 63 นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี วิพากษ์วิจารณ์ถึงการพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ของนายกรัฐมนตรี ไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสภาฯ เป็นการชี้แจงที่ไม่ลงรายละเอียด รวมถึงตอบคำถามไม่ได้ ว่า หากได้ฟังนายกรัฐมนตรีชี้แจงจะเป็นการชี้แจงในภาพรวม ซึ่งการลงรายละเอียดของ พ.ร.ก.กู้เงินนั้น ได้มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลุกขึ้นชี้แจงอย่างต่อเนื่องและมีความละเอียดชัดเจน หากฝ่ายค้านมีข้อสงสัย

ส่วนที่ นายจาตุรนต์ บอกว่านายกรัฐมนตรี ยังไม่แสดงให้เห็นว่าจะเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบ ป้องกันการทุจริตในการใช้งบประมาณ นายสุภรณ์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรียืนยันมาตลอดในการให้ความสำคัญในการใช้งบประมาณแผ่นดินของภาครัฐ ที่สามารถตรวจสอบได้ และรัฐบาลได้มีหน่วยงานต่างๆ ในการตรวจสอบอยู่แล้ว และสภายังมีแน้วโน้มที่จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้อีก 

พร้อมกับขอให้ฝ่ายค้านอย่ากังวลว่าจะมีการจัดสรรโควตางบประมาณให้ ส.ส.คนละ 80 ล้านบาท ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เพราะการบริหารราชการแผ่นดินโดยการนำของนายกรัฐมนตรีจะไม่มีทางให้เกิดการทุจริตเด็ดขาด โดยนายกรัฐมนตรีย้ำมาตั้งแต่เข้ามาบริหารบ้านเมือง มีการสั่งการปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง และหากมีหลักฐานที่ชัดเจนฝ่ายค้านสามารถนำมาเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที

"นายกฯ ยืนยันมาตลอดที่จะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตอย่างแน่นอน ดังนั้นฝ่ายค้านไม่ต้องกังวล และขอบคุณฝ่ายค้าน และ นายจาตุรนต์ ที่แสดงความเป็นห่วงรัฐบาลในเรื่องนี้  ซึ่งการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน นอกจากจะมีหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรอิสระทำการตรวจสอบอย่างเข้มงวดใครกล้าทุจริตโกงกินเงินภาษีประชาชน นายกฯ จัดการดำเนินการตามกฎหมายถึงตายแน่นอนไม่ละเว้นหน้าไหนทั้งสิ้น

นอกจากนี้แล้ว นายสุภรณ์ ยังมองว่า นายจาตุรนต์ เองเป็นผู้ที่เห็นต่างจากนายกรัฐมนตรี เข้าใจดีว่าอาจไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีที่จะทำอะไรก็ต้องค้านทั้งหมดทุกเรื่อง บางครั้งต้องพึงระวังการค้านแบบมั่วไม่มีเหตุผลค้านไปเสียทุกเรื่อง ภาพพจน์ส่วนตัว นายจาตุรนต์ จะเสียหายเอง ขออย่าไปคิดแทน หรือพูดแทนประชาชนเลยในเรื่องที่ประขาชนเข้าใจนายกรัฐมนตรีดีอยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เห็นว่าผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพอใจการแก้ไขปัญหาของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น นายจาตุรนต์ ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะขณะนี้ นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาศึกษาเพื่อรองรับกรณีหากยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน หลังมีการขยายการบังคับใช้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่พิจารณาว่าหลังวันที่ 1 ก.ค. หากไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว จะใช้กฎหมายฉบับใดมาใช้แทน เพราะต้องมีมาตรการดูแลป้องกันที่เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสกลับมาแพร่ระบาดในรอบที่สองอีก" นายสุภรณ์ กล่าว